Đạp xe xuyên Việt, người đàn ông 65 tuổi khơi nguồn đam mê, truyền nghị lực tới thế hệ trẻ


Thứ 3, 27/04/2021 | 14:47


Dù đã gần 70 tuổi, có bệnh nền huyết áp cao nhưng bác Trần Văn Phúc cùng những người bạn già vẫn quyết tâm “vượt núi, băng rừng” để thực hiện niềm đam mê cháy bỏng.

Dù đã gần 70 tuổi, có bệnh nền huyết áp cao nhưng bác Trần Văn Phúc cùng những người bạn già vẫn quyết tâm “vượt núi, băng rừng” để thực hiện niềm đam mê cháy bỏng. Câu chuyện đã tiếp thêm ý chí “dám nghĩ, dám làm” tới thế hệ trẻ.

Bác Trần Văn Phúc (65 tuổi) vừa kết thúc hành trình xuyên Việt bằng xe đạp trong 27 ngày. (Ảnh: NVCC)

Bác Trần Văn Phúc (65 tuổi), người thôn Nhật Kiến, xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội vừa kết thúc hành trình đạp xe xuyên Việt trong 27 ngày. Chuyến đi có bốn bác chơi thân với nhau và có chung niềm đam mê đạp xe khám phá cảnh đẹp.

Hành trình đạp xe xuyên Việt của bác Trần Phúc bắt đầu từ Hà Nội đến Cà Mau với quãng đường hơn 2000km. Để thực hiện hành trình, đoàn phải băng qua nhiều dốc, đèo hiểm trở trong thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, quyết tâm, bác Trần Phúc đã hoàn thành chuyến đi trong niềm tự hào, hạnh phúc.

Hành trình có 4 người tham gia, người cao tuổi nhất là 72 tuổi. 

Trước chuyến đi, sợ gia đình ngăn cản nên bác Trần Văn Phúc âm thầm chuẩn bị tư trang, vật dụng cần thiết. Mãi tới tối trước hôm khởi hành, bác mới thông báo cho vợ con. 

Bác Trần Phúc hồ hởi chia sẻ với PV Đời sống & Pháp luật: “Ngày thường, tôi rèn luyện sức khỏe nhờ việc đạp xe. Mỗi ngày, tôi đạp từ 30-50km. Ngày cuối tuần, tôi đạp khoảng 100km. Khi quyết định đi xuyên Việt, dù có bệnh nền huyết áp cao nhưng tôi không lo lắng bởi đã rèn luyện thể thao hằng ngày. Tôi giấu gia đình mãi tới hôm gần đi mới thông báo cho vợ con. Mọi người kịch liệt phản đối. Cậu con trai đang làm việc tại Hàn Quốc tỏ thái độ gay gắt, lo lắng sức khỏe của bố”.

“Nhưng việc gì đã quyết thì tôi sẽ làm cho kỳ được. Tôi động viên vợ con yên tâm bởi sức khỏe hiện đang tốt. Nếu cảm thấy mệt, tôi sẽ bắt xe khách hoặc đi máy bay về. Trong đoàn có một bác 72 tuổi tham gia, người ta lớn hơn tôi nhiều tuổi còn đi được cơ mà. Ngoài ra, bác Nguyễn Văn Phong trong đoàn có kinh nghiệm đi xuyên Việt nhiều rồi. Cuối cùng, vợ con cũng chấp thuận, tôi vui sướng lắm”, bác Trần Phúc cho biết thêm.

Chuyến đi bắt đầu từ Hà Nội đến Cà Mau trong 27 ngày. 

Tới mỗi địa điểm, bác Trần Phúc đều "check-in" để làm kỷ niệm và gửi hình cho vợ con yên tâm. 

Vật dụng mang theo gồm vài bộ quần áo, mũ chuyên dụng chạy xe, đồ sửa xe, bông băng, một số loại thuốc, máy sấy tóc, áo mưa… Bác Trần Phúc bắt đầu đạp xe vào lúc 5 giờ sáng tới 7 giờ tối, thời gian nghỉ trưa từ 1,5-2 tiếng. Đi qua những danh lam thắng cảnh, các bác ở lại lâu hơn để tham quan, chụp hình kỷ niệm.

Tấm hình bác Trần Phúc chụp trước khi vượt đèo Hải Vân.

Càng vào trong, thời tiết càng nắng nóng gay gắt khiến cơ thể mệt mỏi.

Tuy nhiên, người đàn đàn 65 tuổi luôn lạc quan, vui vẻ và tràn đầy nhiệt huyết.

Dù đã chuẩn bị tinh thần hành trình sẽ vất vả, khó khăn nhưng nhiều lúc bác Trần Phúc cũng thấy “oải” vô cùng bởi quãng đường nhọc nhằn quá. Có khi đường sau mưa trơn trượt, nguy hiểm; trở vào miền Trung trời lại nắng nóng, cơ thể mệt mỏi. Nhiều lúc xe bị hỏng, các bác lại cùng nhau hì hục sửa, có khi mất vài tiếng đồng hồ.

Xe hỏng, các bác tấp vào ven đường ngồi sửa chữa mà không cần sự trợ giúp. 

“Tôi nhớ lúc vượt đèo Khánh Lê từ Nha Trang đi Đà Lạt dài khoảng 30km. Xuống tới chân đèo, mấy anh em khấp khởi mừng thầm. Phóng tầm mắt ra xa, chúng tôi thấy một con dốc khác dựng đứng. Tổng quãng đường vượt dốc đèo là 84km, cứ đi ngược chiều gió thôi. “Xuống 1 lên 3”, sau hôm đó, mấy anh em mệt mỏi rã rời”, bác Trần Phúc nhớ về quãng đường vất vả nhất.

Dọc cuộc hành trình chinh phục đam mê, bác Trần Phúc nhận được tình cảm mến mộ từ nhiều người. Đó là những anh Tây balo đang khám phá Việt Nam, những cậu bé vùng dân tộc xa xôi hay những cô, những chị bán hàng nước ven đường. Tuy lần đầu gặp gỡ nhưng họ đã “tay bắt mặt mừng”, bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với đoàn của bác.

Những anh Tây balo rất ngưỡng mộ khi đoàn bác Phúc đạp xe ngang qua.

Cung đường đã qua in đậm nhiều cung bậc cảm xúc. Đó là sự háo hức, mong chờ khi sắp tới miền đất mới; là niềm tự hào, hạnh phúc khi vượt qua những đỉnh núi chênh vênh; đôi khi lại là nỗi niềm bực dọc, buồn rầu vì thành viên trong đoàn chưa hiểu nhau…Kết thúc cuộc hành trình 27 ngày với hơn 2000km, chỉ còn lại niềm hạnh phúc tột cùng khi bác Trần Phúc đã vượt qua được chính mình, quyết tâm chinh phục đam mê, không bỏ cuộc trước gian nan.

Bác Trần Phúc cho biết sẽ chinh phục tứ đại đỉnh đèo Việt Nam vào cuối năm nay.

Đó cũng là những đức tính mà bác Trần Phúc muốn giáo dục các con và khích lệ tinh thần “dám nghĩ, dám làm” tới thế hệ trẻ. Sau chuyến đi, ngoài tinh thần được thỏa mãn sung sướng, sức khỏe bác cũng được cải thiện đáng kể.

Thời gian tới, bác Trần Phúc đặt mục tiêu sẽ sớm chinh phục tứ đại đỉnh đèo Việt Nam, hoàn thành khát vọng trải nghiệm, khám phá danh lam thắng cảnh bằng chiếc xe đạp. Bác cũng mong amuốn chuyến đi tới sẽ có sự góp mặt của con trai.

Ứng Hà Chi

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dap-xe-xuyen-viet-nguoi-dan-ong-65-tuoi-khoi-nguon-dam-me-truyen-nghi-luc-toi-the-he-tre-a363902.html