Đạt thỏa thuận kết thúc sứ mệnh chiến đấu của quân đội Mỹ ở Iraq


Thứ 3, 27/07/2021 | 07:32


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Iraq đã đạt được thỏa thuận chính thức kết thúc nhiệm vụ chiến đấu của quân đội Mỹ ở Iraq vào cuối năm 2021.

Tin thế giới - Đạt thỏa thuận kết thúc sứ mệnh chiến đấu của quân đội Mỹ ở Iraq
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi (trái). Ảnh: AP

Ngày 26/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi đã ký thỏa thuận chính thức chấm dứt hơn 18 năm quân Mỹ tham chiến tại quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu trước cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên với Thủ tướng Iraq al-Kadhimi tại Nhà Trắng trong khuôn khổ đối thoại chiến lược giữa Mỹ và Iraq, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết quan hệ hai nước đang bước vào một giai đoạn mới, bao gồm việc Mỹ sẽ chấm dứt tham gia vào các hoạt động chiến đấu tại Iraq.

Ông Biden khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố khi kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Iraq và cho biết vai trò của quân đội Mỹ sẽ là tiếp tục đào tạo, hỗ trợ, giúp đỡ quân đội Iraq và đối phó với nhóm khủng bố Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng khi lực lượng này trỗi dậy. Tổng thống Biden cũng cam kết sẽ sớm gửi 500.000 liều vaccine ngừa COVID-19 tới Iraq trong vài tuần tới.

Tuyên bố chấm dứt nhiệm vụ chiến đấu của Mỹ tại Iraq được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang trong giai đoạn cuối cùng kết thúc cuộc chiến ở Afghanistan, gần 20 năm sau khi cựu Tổng thống George W. Bush phát động cuộc chiến nhằm đáp trả vụ tấn công ngày 11/9/2001 vào trung tâm nước Mỹ.

Sứ mệnh huấn luyện và cố vấn cho các lực lượng Iraq của Mỹ bắt nguồn từ việc cựu Tổng thống Barack Obama quyết định gửi quân trở lại Iraq vào năm 2014. Động thái này được thực hiện nhằm truy quét lựu lượng IS lúc bấy giờ tiếp quản phần lớn miền Tây và miền Bắc Iraq, cũng như sự sụp đổ của các lực lượng an ninh Iraq đang đe dọa Baghdad.

Quân đội Mỹ hiện diện tại Iraq ở mức khoảng 2.500 người kể từ cuối năm ngoái, khi cựu Tổng thống Donald Trump ra lệnh cắt giảm 3.000 người.

Trước cuộc họp báo của ông Biden và ông Kadhimi, một quan chức cấp cao tại Washington chia sẻ với Reuters rằng thỏa thuận chấm dứt nhiệm vụ chiến đấu không có nghĩa là Mỹ hoàn thành sứ mệnh tại Iraq. Người này nhấn mạnh rằng “mục tiêu là đánh bại IS vĩnh viễn”.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dat-thoa-thuan-ket-thuc-su-menh-chien-dau-cua-quan-doi-my-o-iraq-a508284.html