+Aa-
    Zalo

    Đề xuất mở lại đường bay quốc tế từ 15/12, không cách ly hành khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây đã kiến nghị mở lại đường bay quốc tế từ ngày 15/12, đồng thời bỏ quy định cách ly với hành khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19.

    Theo VOV, bộ GTVT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc khôi phục, mở lại đường bay quốc tế thường lệ theo đề nghị của các hãng hàng không từ ngày 15/12 tới. 

    Trong đó, văn bản - do Thứ trưởng bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký - cho biết ngày 30/11, bộ đã làm việc với đại diện các hãng hàng không Việt Nam về những khó khăn và giải pháp khôi phục khai thác các đường bay quốc tế thường lệ. Tại buổi làm việc, các hãng hàng không, doanh nghiệp hàng không đều đưa ra kiến nghị nối lại các chuyến bay thường lệ quốc tế chở khách.

    Để tăng hiệu quả hoạt động của đường bay, các hãng hàng không cũng đã đề xuất bỏ quy định cách ly đối với hành khách đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước chuyến bay.

    de xuat mo lai duong bay quoc te
    Đề xuất mở lại đường bay quốc tế của bộ GTVT sẽ chia thành 2 giai đoạn thí điểm. Ảnh: VOV

    Đại diện các bộ, ngành cũng bày tỏ quan điểm thống nhất chủ trương và sự cần thiết của việc khôi phục khai thác đường bay quốc tế, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, du khách và thích ứng linh hoạt, hiệu quả, đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19. 

    VnExpress thông tin, kế hoạch mở lại đường bay quốc tế của bộ GTVT sẽ chia thành hai giai đoạn thí điểm. Giai đoạn 1, cho phép tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các thị trường có hệ số an toàn cao, gồm: Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc, Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vienchan (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Mỹ).

    Trong đó, các thị trường này đều có quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị đối ngoại quan trọng hàng đầu với Việt Nam; có số lượng lớn các nhà đầu tư, chuyên gia, lao động có nhu cầu sang làm việc, tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh. Đồng thời, số lượng công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại các khu vực này có nhu cầu về nước cũng cao.

    Trong giai đoạn thí điểm thứ nhất, bộ GTVT đề xuất Chính phủ cho phép khai thác theo tần suất 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 14.000 người mỗi tuần, thời gian thực hiện trong 2 tuần từ 15/12. Các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam được phép tiếp nhận các đường bay này bao gồm Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

    Tiếp đó, giai đoạn thí điểm thứ 2 bắt đầu từ tháng 1/2022. Trong giai đoạn này, bộ GTVT kiến nghị mở rộng các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam tới 15 thị trường gồm: Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vienchan (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Hoa Kỳ), Kuala Lumpur (Malaysia), Hongkong, Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Sydney (Australia), Moscow (Nga) và Đài Bắc.

    Các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam tiếp nhận các chuyến bay trong giai đoạn 2 là Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Đồn (Quảng Ninh). Tần suất khai thác các chuyến bay được tăng lên 7 chuyến/tuần cho mỗi bên, dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh khoảng 40.000 người/tuần. Thời gian thí điểm giai đoạn 2 là 1 tháng. 

    Trong kế hoạch khai thác lại đường bay quốc tế thường lệ, bộ GTVT đề xuất Thủ tướng giao bộ Y tế hướng dẫn và công bố điều kiện, thời điểm thực hiện quy định cách ly đối với người nhập cảnh vào Việt Nam; giao bộ Ngoại giao chủ trì đàm phán thống nhất với các nước, vùng lãnh thổ về công nhận "hộ chiếu vaccine" lần nhau, trong đó, ưu tiên các nước và vùng lãnh thổ thực hiện trong 2 giai đoạn thí điểm nêu trên.

    Đồng thời, bộ cũng kiến nghị Chính phủ giao các bộ Y tế, Công an, Thông tin & Truyền thông sớm thống nhất và công bố phần mềm khai báo y tế áp dụng chung đối với hoạt động đi lại bằng đường hàng không để tạo thuận lợi cho việc khai báo của hành khách, hoạt động của các doanh nghiệp cũng như công tác kiểm soát, truy vết người nhập cảnh.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-mo-lai-duong-bay-quoc-te-tu-15-12-khong-cach-ly-hanh-khach-da-tiem-du-2-mui-vaccine-a521690.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan