Dùng bột nghệ sai cách, một phụ nữ phải nhập viện khẩn cấp


Thứ 5, 11/04/2019 | 11:48


Cùng sự kiện

Vì quá lạm dụng bột nghệ, một người phụ nữ ở Phú Thọ đã phải thường xuyên gánh chịu những cơn đau thượng vị âm ỉ.

Vì quá lạm dụng bột nghệ, một người phụ nữ ở Phú Thọ đã phải thường xuyên gánh chịu những cơn đau thượng vị âm ỉ.

Theo thông tin trên báo Giao thông, ngày 11/4, tại phòng khám đa khoa Phú Thọ, bệnh nhân H.T.L (76 tuổi) ở Lục Yên, Yên Bái đến khám vì nghi dạ dày có vấn đề khi xuất hiện những cơn đau âm ỉ ở vùng thượng vị.

Hình ảnh nội soi khối bã trong dạ dày bệnh nhân - VTC News

Điều bất ngờ là trong quá trình nội soi, bác sĩ đã phát hiện một khối bã thức ăn màu vàng kích thước 3x4cm cứng chắc trong dạ dày người bệnh. Bên cạnh đó, ở vị trí bờ cong nhỏ còn có một ổ loét kích thước khoảng 1cm; niêm mạc dạ dày vùng hang vị phù nề, nhiều chấm xung huyết.

Người bệnh được chỉ định điều trị và theo dõi tại nhà trong 2 tuần. Sau 2 tuần đến kiểm tra lại nếu khối bã thức ăn vẫn chưa được đào thải hết, các bác sĩ sẽ tiến hành gắp nốt ra khỏi dạ dày người bệnh.

Bà L. cho biết, vì nghe nói dùng bột nghệ rất tốt cho sức khỏe nên bà đã mua về để sử dụng, thậm chí còn dùng bột nghệ để nấu canh ăn hàng ngày.

Đây chính là nguyên nhân xuất hiện ổ loét kích thước khoảng 1cm nằm ở bờ cong nhỏ dạ dày bệnh nhân, khiến niêm mạc dạ dày vùng hang vị bị phù nề, xung huyết.

Chia sẻ trên VTC News, bác sĩ CKI Vũ Hồng Thái, Giám đốc Phòng khám Đa khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, đây không phải lần đầu tiên đơn vị điều trị thành công những trường hợp dị vật và khối bã thức ăn trong dạ dày bằng kỹ thuật nội soi. Tuy nhiên, khối bã kích thước lớn và cứng chắc như của người bệnh L. là trường hợp tương đối hiếm gặp.

Theo bác sĩ Thái, bột nghệ khi vào dạ dày quyện cùng chất xơ có trong thức ăn sẽ tạo nên một khối bã kết dính trong dạ dày người bệnh, gây đau bụng và tổn thương dạ dày. Nhờ kỹ thuật nội soi can thiệp, người bệnh sẽ tránh phải phẫu thuật, mà chỉ cần điều trị và theo dõi tại nhà, không cần nằm viện.

Bác sĩ CKI Vũ Hồng Thái khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ và sử dụng bột nghệ đúng cách để không gây phản tác dụng, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-bot-nghe-sai-cach-mot-phu-nu-phai-nhap-vien-khan-cap-a270670.html