Bộ Y tế vào cuộc vụ mẹ con sản phụ chết bất thường ở Huế


Thứ 7, 12/07/2014 | 15:52


(ĐSPL) - Nhận thấy thai quá ngày dự sinh, gia đình sản phụ Thu đã yêu cầu bệnh viện TP Huế cho chuyển mẹ con chị Thu lên BVTW Huế nhưng không được.

(ĐSPL) - Nhận thấy thai quá ngày dự sinh, gia đình sản phụ Lê Thị Thu (43 tuổi) trú tại thôn Dạ Khê, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) đã nhiều lần yêu cầu lãnh đạo bệnh viện TP Huế đồng ý cho chuyển mẹ con chị Thu lên Bệnh viện Trung ương Huế nhưng không được chấp nhận. Đến tối ngày 9/7/2014  thì xảy ra cái chết bất thường của sản phụ và thai nhi.

Từ sự bức xúc của gia đình…

Chiều ngày 10/7, trong không khí tang thương của nỗi đau mất vợ lẫn con, gạt đi dòng nước mắt tiếc thương, anh Dương Anh Tuấn (47 tuổi, chồng chị Thu) cho biết: “Ngày 4/7, chị Thu được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện TP Huế. Tại đây, các y, bác sĩ đã tiến hành thăm khám và kiểm tra hoạt động của thai nhi cùng với lời hẹn “Ngày 9/7 cho nhập viện””.

Tuy nhiên, đến ngày 7/7, nhận thấy những dấu hiệu bất thường của sản phụ, đặc biệt là tình trạng thai đã quá ngày dự sinh nên một lần nữa, người nhà bệnh nhân đã đưa chị Thu lên tái khám, đồng thời yêu cầu lãnh đạo bệnh viện TP Huế đồng ý cho gia đình chuyển chị Thu lên Bệnh viện Trung ương Huế để được kiểm tra, chăm sóc. Tuy nhiên, những gì gia đình và sản phụ nhận được chỉ là cái lắc đầu của các y, bác sĩ và tiếp tục hẹn “ngày 9/7 đưa chị Thu đến để nhập viện”.

Bộ Y tế vào cuộc vụ mẹ con sản phụ chết bất thường ở Huế
Khoa Sản bệnh viện TP Huế
 
Sáng ngày 9/7, chị Thu có mặt tại Bệnh viện TP Huế như đã hẹn để làm tục nhập viện. Đến khoảng 9h sáng, sản phụ có triệu chứng đau bụng nên được chuyển vào phòng sinh và chỉ định sinh thường. Tuy nhiên, không biết vì lí do gì, đến khoảng 13h30 cùng ngày thì các bác sĩ bệnh viện TP Huế thông báo tình trạng sản phụ Thu rất nguy kịch, phải chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế để cấp cứu.
Bộ Y tế vào cuộc vụ mẹ con sản phụ chết bất thường ở Huế

Người nhà đau buồn trước cái chết đột ngột của chị Thu cùng đứa trẻ chưa kịp chào đời

Theo tìm hiểu của PV, tại khoa sản của Bệnh viện Trung ương Huế, sản phụ Lê Thị Thu rơi vào trạng thái hôn mê, tim đập rời rạc, không có mạch, xuất huyết âm đạo và miệng. Trước tình trạng đó, bác sĩ phải đánh sốc điện để lấy lại nhịp tim, tuy nhiên nhịp tim sản phụ đập trở lại nhưng rất yếu, nghi chết não. Thai nhi đã chết lưu trong bụng mẹ. Mặc dù được các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế dốc sức cứu chữa nhưng đến 22h cùng ngày, chị Thu đã tử vong.

Sau khi sự việc xảy ra,người thân của nạn nhân cho rằng các y, bác sĩ bệnh viện TP Huế đã thiếu sự quan tâm, vô trách nhiệm khi để xảy ra cái chết thương tâm của mẹ con sản phụ Thu. Đặc biệt là dấu hiệu quan liêu, chậm trễ của bệnh viện TP Huế trong việc theo dõi, khám chữa bệnh cũng như làm thủ tục chuyển viện cho hai mẹ con sản phụ xấu số này. Chỉ khi sự việc trở nên nghiêm trọng và ngoài tầm kiểm soát của mình, bệnh viện TP Huế mới chuyển chị Thu lên tuyến trên thì sự việc đã quá muộn.

Trước sự tắc trách của các y, bác sĩ, sau khi sản phụ Thu cùng thai nhi tử vong, gia đình bệnh nhân đã kéo đến bao vây Bệnh viện TP Huế, yêu cầu lãnh đạo bệnh viện phải giải thích nguyên nhân và trách nhiệm dẫn đến cái chết bất thường của thai phụ cùng đứa trẻ. Đồng thời viết đơn gửi cơ quan công an, phòng pháp y khám nghiệm tử thi, yêu cầu điều tra nguyên nhân của vụ việc.

…Đến thái độ của vị Giám đốc bệnh viện!

Cũng trong chiều ngày 10/7, PV đã có mặt tại Bệnh viện TP Huế, tìm gặp lãnh đạo bệnh viện để có thông tin cụ thể về sự việc. Tuy nhiên, những gì chúng tôi nhận được là “ngoài sức tưởng tượng”.

Theo đó, khi nhóm PV vừa gặp ông Trần Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện TP Huế để xin được làm việc thì ông này mặc nhiên từ chối. Điều đáng nói, mặc dù PV chưa đề cập gì đến nội dung của buổi trao đổi nhưng vị giám đốc này đã “phủ đầu” bằng điệp khúc “không biết, chưa thể trả lời vấn đề gì!”.

Bộ Y tế vào cuộc vụ mẹ con sản phụ chết bất thường ở Huế
Giám đốc bệnh viện TP Huế “miễn cưỡng” tiếp PV với điếu thuốc lá trên tay.
 
Cùng với đó, lí do của ông Hùng đưa ra không thể trả lời báo chí là vì “Anh Dung (ông Nguyễn Dung, Giám đốc Sở Y tế Thừa Thiên Huế - PV) đang đi công tác ở Hà Nội, chưa về” nên không thể phát ngôn!?

Cũng theo quan sát của PV, mặc dù khắp các phòng ban của Bệnh viện TP Huế đều ghi rõ biển “Cấm hút thuốc” nhưng tại thời điểm chúng tôi có mặt, trong phòng ông Hùng đầy khói thuốc lá với điếu thuốc đang cháy dở trên tay vị giám đốc này.

Trước cái chết bất thường của hai mẹ con sản phụ Lê Thị Thu, ngày 11/7, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế Thừa Thiên - Huế, Bệnh viện Trung ương Huế làm rõ và báo cáo trường hợp tử vong bất thường của chị Thu cùng đứa trẻ chưa kịp chào đời. Trong khi chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng, Bộ Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện Trung ương Huế và Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của các Bệnh viện liên quan cũng như việc chuyển tuyến trong trường hợp này trước ngày 18/7 để trả lời gia đình và công luận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc trong bài tiếp theo…

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-vao-cuoc-vu-me-con-san-phu-chet-bat-thuong-o-hue-a40777.html