+Aa-
    Zalo

    Về làng "tỷ phú" nghe chuyện buôn đồng nát

    ĐS&PL (ĐSPL) – Khoảng hơn 10 năm trở lại đây, bằng nghề buôn đồng nát, người dân ở xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu (Nghệ An) xây được hàng trăm căn biệt thự và mua rất nhiều ô tô
    (ĐSPL) – Khoảng hơn 10 năm trở lại đây, bằng nghề buôn đồng nát, người dân ở xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu (Nghệ An) xây được hàng trăm căn biệt thự và mua rất nhiều ô tô.
    Vừa đặt chân đến mảnh đất xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, chẳng ai không ngạc nhiên, choáng ngợp bởi sự giàu có, sầm uất của ngôi làng nơi miền quê xứ Nghệ này. Từ đầu xã đến cuối xã, các căn biệt thự san sát nhau, cùng hàng trăm chiếc ô tô tiền tỷ chói lóa.

    Những căn biệt thự mọc san sát nhau

    Được biết, xã Diễn Tháp nổi tiếng giàu có nhờ buôn đồ phế liệu. Trước đây, vùng đất này là đồng không mông quạnh, quanh năm lụt lội. Mỗi năm người dân chỉ sản xuất được một mùa vụ. Cuộc sống của bà con rất khó khăn và nghèo nàn. Ngoài làm nông, người dân còn có nghề thu gom phế liệu. Cứ hết mùa vụ, bà con lại rủ nhau đi thu mua đồng nát khắp nơi ở trong tỉnh, thậm chí đi ra tận ngoài Bắc như Hà Nam, Nam Định… về nhập cho các đại lý thu mua lớn.
    Khi lượng đồng nát trong nước khan hiếm, người dân sang tận bên Lào để thu mua. Vào thời điểm đó, giá thu mua phế liệu ở Lào rất thấp nên người dân ồ ạt sang Lào gom hàng. Qua Lào, người dân thấy nhu cầu mua sắm đồ dùng sinh hoạt rất cao, nên họ đã nghĩ ra cách làm giàu là vừa thu mua phế liệu, vừa đưa hàng Việt sang phục vụ người dân nước bạn Lào.
    Sau công đoạn thu gom qua phân loại, tái chế, hàng lại được đưa sang Lào bán giá cao với các mặt hàng như xoong, nồi, mâm, đồ nhựa, đũa tre, chăn ga, gối đệm... Công việc làm ăn ở Diễn Tháp luôn theo một vòng quay nhộn nhịp. Xe ô tô vận tải ngày đêm vào ra chở hàng. Đội ngũ cửu vạn luôn làm việc hết công suất mà vẫn không thể kịp vận chuyển hàng. Dần dần, Diễn Tháp phất lên một cách nhanh chóng và trở thành một trong những xã giàu nhất của tỉnh Nghệ An.

    Đại lý chuyên cung cấp hàng hóa đưa sang Lào bán

    Từ năm 2001 đến nay, người dân Diễn Tháp đua nhau xây nhà tầng, biệt thự khiến dân quanh vùng này ngạc nhiên vô cùng. Chỉ trong một thời gian ngắn, Diễn Tháp mang một bộ mặt hoàn toàn mới, những ngôi nhà biệt thự cao tầng nằm san sát nhau nối thành một con phố dài dọc theo trung tâm xã.
    Ông Hoàng Song Hào, Trưởng xóm 4, xã Diễn Tháp cho biết: “Người dân ở đây giờ chủ yếu là đi buôn bán phế liệu sang tận bên Lào. Hầu như nhà nào cũng có một người đi Lào buôn bán. Do chênh lệch giá tiền nên họ thu lãi cao từ việc buôn bán hàng hóa bên nước bạn. Nhờ đó, cuộc sống của người dân giàu lên trông thấy".


    Một trong hàng trăm ngôi nhà khang trang ở xã Diễn Tháp
    Số biệt thự trong xã thì không đếm xuể vì hầu như nhà nào cũng xây cho mình một căn nhà khang trang khi đã có nguồn vốn nhất định. Hàng năm, cả xã có khoảng 20 – 30 căn nhà bằng, biệt thự mọc lên.
    Anh Nguyễn Văn Thanh (1976), trú tại xóm 2, xã Diễn Tháp là một trong những gương điển hình giàu lên từ việc buôn đồng nát. Đang học lớp 9, vì gia cảnh quá nghèo khó, anh bỏ học giữa chừng sang Lào buôn bán đống nát. Với ý chí làm giàu, hơn 10 năm rong ruổi với nghề, giờ đây anh đã có một cơ ngơi giàu nhất xã Diễn Tháp, với căn biệt thự trị giá khoảng 6 tỷ đồng, cùng với xe ô tô hạng sang.
    Ông Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Tháp chia sẻ: “Cả xã hiện có hàng trăm hộ giàu, có khoảng gần 250 chiếc xe ô tô riêng. Thậm chí, có một số hộ gia đình còn sắm cho mình nhưng xế hộp hạng sang, trị giá tiền tỷ. Theo thống kê hiện nay có gần 80\% người đến tuổi lao động đi buôn đồng nát ở bên Lào. Nhờ đi Lào, đời sống người dân xã Diễn Tháp từ nghèo đã trở nên khấm khá hơn”.
    Ông Mạnh cho biết thêm, hiện nay, các hộ nghèo trong xã là các gia đình người già cả, khuyết tật không nơi nương tựa. Còn gia đình nào có người trong độ tuổi lao động đều khá giả, giàu có. Người dân nơi đây luôn cần cù, chịu khó và nuôi ý chí khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương này.
    Được biết, tuy xã Diễn Tháp giàu có nức tiếng khắp vùng, nhưng không có tệ nạn xã hội. Hiện nay, chỉ có một người nghiện duy nhất ở trong xã, nhưng luôn được chính quyền quan tâm giúp đỡ cai nghiện. Còn chuyện trộm cắp vặt, đánh bài ăn tiền đến buôn lậu… chưa từng xảy ra trong suốt chục năm nay. 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ve-lang-ty-phu-nghe-chuyen-buon-dong-nat-a85902.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan