+Aa-
    Zalo

    Vụ hố chôn tập thể ở Khánh Hòa: Phát hiện 25 bộ hài cốt

    ĐS&PL (ĐSPL) - Liên quan đến vụ việc phát hiện hàng chục bộ hài cốt trong vườn nhà một hộ dân ở Khánh Hòa, chiều ngày 20/1, hộ dân này cho biết, đã phát hiện thêm 2 hài cốt nữa, nâng tổng số hài cốt lên 25 bộ.
    (ĐSPL) - Liên quan đến vụ việc phát hiện hàng chục bộ hài cốt trong vườn nhà một hộ dân ở Khánh Hòa, chiều ngày 20/1, hộ dân này cho biết, đã phát hiện thêm 2 hài cốt nữa, nâng tổng số hài cốt lên 25 bộ.
    Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Xê (75 tuổi), trú tại phường Ba Ngòi, TP Cam Ranh (Khánh Hòa) chia trẻ trên Người lao động.
    Ông Xê cho biết, 2 bộ hài cốt này nằm lẫn với đá san hô nên việc cất bốc rất khó khăn. Theo ông Đặng Sĩ (62 tuổi), người trực tiếp đào tìm hài cốt, dự đoán sẽ còn nhiều hài cốt nữa chứ không dừng ở con số 25.
    Theo ông Xê, từ ngày 28/12/2014, sau khi an táng 11 hài cốt đầu tiên, mọi người tưởng đã hết nên ngừng tìm kiếm. Tuy nhiên, những ngày tiếp theo, ông liên tục mơ thấy một người nói là vẫn còn nhiều hài cốt nữa và chỉ địa điểm. Sau đó, gia đình đào kiếm thêm được 15 bộ hài cốt nữa.
    Liên quan đến vụ việc, Dân trí thông tin, trong lúc đào tìm kiếm, người nhà ông Xê và chính quyền địa phương đã phát hiện có hiện tượng sắt bị ô - xi hóa bên cạnh các bộ hài cốt. Một lượng lớn sắt gỉ đã được lấy lên khỏi hố đất. Một người dân đào hài cốt cho biết “hình như có 2 bộ hài cốt bị cùm chân”. Ở các cổ tay, cổ chân hài cốt cũng có vết sắt gỉ - khẳng định của gia đình ông Xê và người dân.
    Nhiều mảnh ghỉ, sét ở tay chân các bộ hài cốt. Ảnh: K.N
    Về nguồn gốc của hố chôn tập thể, người thì phỏng đoán đây có thể là cuộc thảm sát do lính Mỹ gây ra khi chiếm đóng Cam Ranh, kẻ thì cho rằng khi phát hiện ra cán bộ cách mạng, thực dân Pháp đã tiêu hủy cả ngôi làng. “Đây có thể là cuộc giết hại tù chính trị, cán bộ Việt Minh từ thời Pháp thuộc hoặc thời Nhật chiếm đóng vì xung quanh cổ chân, tay; hông; dọc sống lưng có nhiều vết gỉ sắt như bị cùm. Việc hài cốt có nhiều vết rạn vỡ, mất đầu có thể do tra tấn mà thành”, ông Sĩ suy đoán.
    Chiều ngày 20/1, ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cam Ranh cho biết, đã gửi công văn xin ý kiến UBND tỉnh Khánh Hòa và các sở, ngành liên quan về hố chôn tập thể ở phường Ba Ngòi nhưng chưa có phản hồi. Trước mắt, thành phố P giao cho phường Ba Ngòi và Ban Chỉ huy Quân sự TP Cam Ranh (Thành đội) theo dõi vụ việc. Những hài cốt nào đã phát lộ thì cất bốc, còn lại tạm dừng tìm kiếm chờ chỉ đạo của UBND tỉnh.
    Hố đất, nơi phát hiện các bộ hài cốt chôn tập thể. Ảnh: K.N
    Như đã đưa tin, trước đó và sáng ngày 26/12/2014, trong quá trình đào đất tại vườn nhà, ông Xê và các con đã phát hiện 2 bộ hài cốt nằm chụm đầu vào nhau. Đến chiều cùng ngày, sau khi mở rộng tìm kiếm xung quanh, gia đình ông còn phát hiện thêm 3 bộ hài cốt nữa. Đến ngày 5/1, gia đình ông Xê đã tìm thấy tổng cộng 17 bộ hài cốt trong bán kính 7m.
    Ngay sau khi nhận được tin báo, UBND  phường Ba Ngòi đã đưa 17 bộ hài cốt này vào an táng tại nghĩa trang Dốc Sạn, xã Cam Thịnh Đông, TP.Cam Ranh. Đến ngày 19/1, gia đình ông Xê tiếp tục phát hiện thêm 6 bộ nữa.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ho-chon-tap-the-o-khanh-hoa-phat-hien-25-bo-hai-cot-a80166.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan