Dịch vụ đổi tiền lẻ cận Tết nở rộ trên chợ online: Giá "chát" nhưng cung vẫn không đủ cầu


Thứ 3, 02/02/2021 | 07:10


Cùng sự kiện

Dịch vụ đổi tiền lẻ cận Tết trên các chợ online diễn ra rầm rộ thời điểm cận Tết Tân Sửu. Mặc dù phí cao nhưng nguồn cung vẫn không đủ so với nhu cầu.

Dịch vụ đổi tiền lẻ cận Tết trên các chợ online diễn ra rầm rộ thời điểm cận Tết Tân Sửu. Mặc dù phí cao nhưng nguồn cung vẫn không đủ so với nhu cầu.

Đổi tiền lẻ công khai, rầm rộ trên các chợ online. Ảnh: VietnamPlus

Càng gần dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đổi tiền mới, tiền lẻ phục vụ mục đích mừng tuổi và đi chùa của người dân lại tăng đột biến. 

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước tiếp tục "siết" chặt việc đổi tiền mới, tuy nhiên các giao dịch đổi tiền mới trên mạng xã hội, các "chợ online" và cạnh các cổng chùa vẫn rất sôi động với đủ lời quảng cáo: Giá tốt nhất Hà Nội, Phí đổi tiền lẻ chỉ từ 5%, Giao hàng miễn phí, Uy tín chất lượng…

Chỉ cần lên Google, gõ từ khóa "đổi tiền Tết online" hoặc "đổi tiền online", người tìm kiếm sẽ nhận được hàng trăm kết quả trang web nhận đổi tiền, kèm điện thoại và địa chỉ giao dịch.

"Đảm bảo tiền mới 100%, nguyên kiện, nguyên seri. Nếu đổi số lượng càng lớn thì sẽ giảm thêm phí và ship miễn phí đến tận nơi", một chủ shop trên Facebook mời chào và còn nhấn mạnh "nhu cầu bao nhiêu cũng có".

Các dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới này có đủ các mệnh giá từ 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng… đến 500.000 đồng với cam kết tiền mới, nguyên kiện, nguyên seri...

Để đổi được những đồng tiền mới, người dân phải chịu phí tương đối "chát" từ 3%-30% tùy mệnh giá. Nhu cầu phổ biến nhất là loại tiền mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng và 50.000 đồng.

Ngoài dịch vụ đổi tiền mới VND thì tờ tiền 2 USD cũng được được niêm yết với nhiều mức giá khác nhau. Với series đẹp, giá bán tờ 2 USD có thể lên tới 800.000 đồng/USD.

Ngoài chợ online thì xung quanh một số chùa nổi tiếng như chùa Hà, chùa Quán Sứ, chùa Phúc Khánh, Phủ Tây Hồ… hoạt động đổi tiền mệnh giá nhỏ tuy có kín đáo nhưng vẫn diễn ra với mức phí cao hơn đổi online.

Tuy nhiên, khi đổi tiền online hay trực tiếp, khách hàng có thể gặp nhiều rủi ro như bị đổi thiếu tiền; tiền bất hợp pháp, tiền giả do không có tổ chức, trụ sở rõ ràng. Khi bị nhận tiền giả, người đổi còn gặp rủi ro khi phải chứng minh nguồn gốc tiền đó từ đâu mà có.

Vì vậy, người dân cần thận trọng, không nên đổi tiền, mất phí, nhất là sử dụng dịch vụ đổi tiền online, tránh tình trạng "tiền mất tật mang".

Ngân hàng Nhà nước cũng đã có quy định bằng văn bản quán triệt cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống không được đổi tiền mới in (cả dịp tết Nguyên đán và trong năm) cho khách hàng là doanh nghiệp, cá nhân (kể cả cán bộ Ngân hàng Nhà nước). Bên cạnh đó, có hình thức xử lý nghiêm trường hợp cán bộ có hành vi lợi dụng, tiếp tay cho việc đổi tiền mới in không đúng quy định.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-vu-doi-tien-le-can-tet-no-ro-tren-cho-online-gia-chat-nhung-cung-van-khong-du-cau-a354775.html