Điểm lại những nữ đại gia bất động sản vướng vòng lao lý vì lừa đảo, trốn nợ


Chủ nhật, 12/09/2021 | 08:00


Cùng sự kiện

Được biết đến là những doanh nhân bất động sản đình đám nên khi các nữ đại gia dưới đây bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đã khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng.

Trương Thị Kim Soan

Cuối tháng 8/2021, Cơ quan CSĐT- bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Thị Kim Soan (47 tuổi, trú tại quận Phú Nhuận, TP.HCM) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015.

Kinh doanh - Điểm lại những nữ đại gia bất động sản vướng vòng lao lý vì lừa đảo, trốn nợ

Theo điều tra của cơ quan chức năng, bà Kim Soan bị cáo buộc lừa đảo ông John Koon (quốc tịch Úc) và các công ty do ông John Koon làm đại diện được ủy quyền với tổng số tiền là 11.290.000 USD (quy đổi theo tỷ giá tại thời điểm nhận tiền là hơn 234 tỷ đồng).

Trước khi bị khởi tố và bắt tạm giam, bà Trương Thị Kim Soan được biết đến là nữ đại gia có tiếng trong lĩnh vực khoáng sản và bất động sản.

Đáng chú ý, năm 2016, bà Trương Thị Kim Soan là một trong 189 cá nhân, tổ chức tại Việt Nam có tên trong hồ sơ Panama gây chấn động thế giới. Đây được xem là danh sách những cá nhân, tổ chức có hành vi trốn thuế với số tiền siêu "khủng".

Đào Thị Như Lệ

Tháng 8/2020, Cơ quan CSĐT khởi tố, bắt tạm giam Đào Thị Như Lệ (SN 1979; ngụ 92 Phạm Quang Ảnh, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trước đó, Lệ được biết đến là đại gia bất động sản, sở hữu nhiều nhà hàng, khách sạn, hàng chục lô "đất vàng” tại TP.Đà Nẵng với tổng giá trị ước tính hàng nghìn tỷ đồng.

Cuối năm 2019, thị trường bất động sản tụt dốc, Lệ tìm đến các đối tượng cho vay lãi nặng để vay tiền nhằm trả lãi ngân hàng cho các khoản nợ hàng trăm tỷ đồng đã đến hạn.

Không có khả năng trả nợ, chỉ trong thời gian ngắn, Lệ nợ hàng nghìn tỷ đồng. Nữ đối tượng "móc nối" với Dương Thị Ngọc Anh- nhân viên hợp đồng của Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà cấu kết và giao cho bà Đào Thị Như Lệ (trú Hải Châu, Giám đốc công ty) 28 sổ đỏ của dân để cấn trừ nợ, thế chấp ngân hàng…

Lâm Thị Thu Trà

Kinh doanh - Điểm lại những nữ đại gia bất động sản vướng vòng lao lý vì lừa đảo, trốn nợ (Hình 2).
Ảnh:VnExpress

Ngày 21/5, Viện KSND thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã phê chuẩn lệnh khởi tố về tội “rửa tiền” đối với bị can Lâm Thị Thu Trà (47 tuổi, quê Thái Bình, ngụ Vũng Tàu). Trước đó, bị can Trà đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “cho vay lãi nặng".

Trước đó, trong quá trình điều tra vụ án Lê Thái Thiện (đại gia Thiện "soi") cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự và rửa tiền, CQĐT xác định bị can Lâm Thị Thu Trà có hành vi "rửa tiền".

Cụ thể, bị can Lâm Thị Thu Trà cùng chị dâu đã cho cha con đại gia Thiện Soi vay nặng lãi với số tiền gần 10 tỷ đồng, tính lãi từ 2.000 đồng - 3.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Về hành vi cho vay lãi nặng của Lâm Thị Thu Trà, CQĐT xác định bị can này đã thu về số tiền gốc hơn 200 tỷ đồng và đã thu lãi bất chính số tiền gần chục tỷ đồng.

Trước khi vướng vòng lao lý, Lâm Thị Thu Trà được biết đến là đại gia bất động sản "khét tiếng" tại Vũng Tàu và là vợ của một nam diễn viên nổi tiếng.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-lai-nhung-nu-dai-gia-bat-dong-san-vuong-vong-lao-ly-vi-lua-dao-tron-no-a512897.html