Diễn viên Thanh Hương trong "Mùa hoa tìm lại": Vai Lệ như ván bài hên xui, năm ăn năm thua


Thứ 3, 15/06/2021 | 10:19


Cùng sự kiện

Quay trở lại màn ảnh nhỏ với Lệ trong Mùa hoa tìm lại, lần này nữ diễn viên Thanh Hương đã lột xác và đặt toàn bộ tâm huyết vào nhân vật này.

Nữ diễn viên Thanh Hương nhận xét vai diễn Lệ hội tụ hết những đặc điểm của loạt nhân vật từ trước đến nay mà cô đảm nhận. Thanh Hương cũng khẳng định Lệ giống với tính cách của mình nhất so với những vai diễn trước đây.

PV: Xin chào Thanh Hương, trở lại với Lệ trong Mùa hoa tìm lại, vai diễn này có điểm nào ấn tượng khiến Thanh Hương nhận lời tham gia?

Thanh Hương: Vai Lệ rất hay, giống với tính cách ngoài đời của Thanh Hương. Ngay từ khi đọc kịch bản, từ phân đoạn đầu tiên tôi đã thấy hấp dẫn ngay rồi, có những phân đoạn có thể ngồi khóc và cũng có lúc dí dỏm với nhân vật được. Một vai diễn đối với tôi không dễ để có thể làm hay bởi ít nhiều Thanh Hương cũng đã tham gia nhiều phim với nhiều vai khác nhau, nên cái khó nằm ở việc làm mới những vai diễn về sau làm sao để gây được ấn tượng với khán giả.

Người trong cuộc - Diễn viên Thanh Hương trong 'Mùa hoa tìm lại': Vai Lệ như ván bài hên xui, năm ăn năm thua

Vai diễn Lệ như một ván bài đối với tôi, năm ăn năm thua và do hên xui thôi. Mình dành tâm huyết cho vai diễn là điều chắc chắn nhưng có thành công hay không phần lớn lại phụ thuộc vào cảm nhận của khán giả.

Bộ phim có đề tài về nông thôn, tôi rất thích đề tài này. Tôi yêu thích rất nhiều phim thời xưa như Đất và người, Ma làng… thì ở Mùa hoa tìm lại, tôi cảm nhận được gia vị của đồng quê, tình làng nghĩa xóm, những con người ở miền quê. Đây là một chất liệu trong phim mà tôi rất thích, vẫn luôn ao ước mình được thử nghiệm ở vai diễn như vậy.

Cách đây không lâu khoảng vài năm, tôi có tham gia bộ phim Thương nhớ ở lại của đạo diễn Lưu Trọng Linh. Mọi người cũng biết đây là một cô ca nương, thường xuyên mặc áo yếm, áo tứ thân, chất liệu như vậy tôi rất thích. Tôi ở độ tuổi dù không gọi là già nhưng có quan điểm cũng khá tối cổ. Tôi cảm giác mình là người rất âm lịch, thích những cái thuộc về xa xưa, những bộ phim thời xưa từ thời phim Xin hãy tin em, Phía trước là bầu trời có tính chất rất đời và dung dị.

Ở Mùa hoa tìm lại, tôi lại cảm nhận được điều đó. Mọi người cũng biết đối với tôi như cá gặp nước vậy, với kịch bản và vai diễn hay như vậy thì không còn gì hạnh phúc hơn. Cảm ơn VFC rất nhiều đã cho tôi có cơ hội được làm vai diễn Lệ.

PV: Tiếp tục đảm nhận vai diễn có màu sắc cá tính giống như Thanh Hương đã từng thể hiện trong Quỳnh búp bê, Nàng dâu order, Người phán xử… Chị có nghĩ hình ảnh của mình sẽ trở nên nhàm chán trong mắt khán giả?

Thanh Hương: Thật ra mọi người xem qua trailer và giới thiệu phim thì thấy đây là một vai diễn cá tính. Đúng là cá tính nhưng bên cạnh đó cũng có những màu sắc khác, Lệ vô cùng khó diễn chứ không hề dễ một chút nào. Phải nói rằng đây là vai diễn rất khó nhằn đối với tôi, sau vai Lan trong Quỳnh búp bê. Vai Lan cũng có những màu sắc khác nhau, từ trạng thái khi làm gái rồi về đến nhà bị từ hôn, sau đó bị điên… rất nhiều trạng thái biến đổi và nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, vai Lệ cũng tương tự như vậy.

Người trong cuộc - Diễn viên Thanh Hương trong 'Mùa hoa tìm lại': Vai Lệ như ván bài hên xui, năm ăn năm thua (Hình 2).

Vai Lệ không có nội tâm giằng xé như vai Lan, có thể "màu khổ" không giống như Lan mà lại mang màu sắc khác. Một cô gái bươn trải 10 năm xa quê, bị vu vạ từ thời quá khứ khi cô mới 18-19 tuổi, còn chưa biết cuộc sống như thế nào và chưa biết yêu là gì. Bố thì mất sớm, mẹ bỏ đi theo người khác, hoàn cảnh vô cùng đáng thương rồi sau đó bị chú thím vu oan tội ăn cắp đến mức phải bỏ làng đi xa.

Sau 10 năm có bao nhiêu sự thay đổi và khi trở về, cô đã mạnh mẽ và trưởng thành, va vấp xã hội nhiều hơn nhưng vẫn là cô gái xuất thân từ miền quê. Lệ vừa có sự thô mộc, ăn to nói lớn của người miền quê nhưng lại có một nửa sự thành phố, nửa quê nửa tỉnh, vừa có quê và một chút ăn chơi sĩ diện, muốn quay trở lại khẳng định với mọi người nhưng vẫn có sự tự ti khi đến với tình yêu của mình.

Như khi đến với Việt, Lệ cũng có nhan sắc, sự từng trải nhưng cũng rất tự ti bởi cô là người có xuất thân rất nghèo khó. Cô từng bị khinh thường bởi chính gia đình nhà Việt đến mức phải bỏ làng đi xa thì bây giờ quay trở lại thế nào. Bên cạnh đó, trong mối quan hệ 3 người là Tuyết-Lệ-Việt thì Tuyết là con gái của một ông chủ tịch, Việt cũng là con của ông bí thư trong khi đó Lệ có xuất thân quá hèn kém.

Người trong cuộc - Diễn viên Thanh Hương trong 'Mùa hoa tìm lại': Vai Lệ như ván bài hên xui, năm ăn năm thua (Hình 3).

Ở Lệ có rất nhiều cung bậc cảm xúc thay đổi liên tục, cô phải đối phó với người ngoài thế nào, giằng xé trong tâm hồn ra sao rồi yếu đuối, mỏng manh với người bà của mình như thế nào. Thanh Hương phải lột tả hết ngần đấy cung bậc cảm xúc của nhân vật nên tôi nhận xét đây là vai diễn rất hay nhưng cũng rất khó để diễn.

Tôi cũng đã nói mình chơi một ván bài hên xui, được ăn cả ngã về không khi quyết định thay đổi tạo hình, tính cách hoàn toàn vì Lệ. Tôi sống là Lệ chứ không vì Thanh Hương hay bất kỳ vai diễn nào trước đây. Đối với Lệ, tôi đã sống trọn vẹn với vai diễn rồi, yêu hay không thì còn phụ thuộc vào khán giả nữa.

PV: Bộ phim được quay trong thời gian nước ta vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, chị và đoàn phim có gặp nhiều khó khăn kể từ khi phim được bấm máy?

Thanh Hương: Phải nói là rất khó khăn, như mọi người cũng biết khi chúng tôi lựa chọn bối cảnh quay thì không phải nơi nào cũng đến được. Những nơi đang là tâm dịch thì chúng tôi không thể nào đến đó được, bình thường quay một ngày có thể đến chục phân đoạn nhưng trong lúc dịch bệnh thế này, diễn viên không được tụ tập đông người thì chúng tôi cũng rất hạn chế.

Lúc tập thoại thì phải đeo khẩu trang đến khi quay mới được tháo, thường chúng tôi phải lựa chọn những cảnh có 1-2 người để quay trước. Những cảnh đông người thì phải nợ lại để quay sau, phải nói có rất nhiều khó khăn.

Chúng tôi cũng hi sinh bản thân vì trong những lúc đi quay thế này rất nguy hiểm nhưng tất cả cũng đều vì phim. Những lúc đi quay tất cả mọi người trong đoàn phim đều phải thực hiện đúng quy định phòng dịch.

PV: Nhiều khán giả nhận xét tạo hình của nhân vật Lệ khiến chị và bạn diễn Duy Khoa nhìn không được đẹp đôi khi đóng những vai tình cảm. Chị nghĩ thế nào về ý kiến này?

Thanh Hương: Đó là ý kiến của khán giả và tôi cũng cần phải tiếp thu và tôn trọng. Tuy nhiên, mọi người cũng cần hiểu hơn bởi Duy Khoa đảm nhận vai Việt là công tử con nhà giàu trong khi đó Lệ là cô gái sống trong nghèo khó, xuất phát điểm của hai vai diễn đã vô cùng khác nhau.

Một cô gái cá tính, cứng cỏi có phần nam tính, ngay từ bé cô đã đánh nhau với các bạn cùng lớp để bảo vệ Việt. Trong khi đó, Việt lại rất yếu đuối, là một cậu thanh niên thư sinh và nhút nhát. Do xuất phát điểm khác biệt nên tạo hình chắc chắn cũng thế, hai người như vậy khi đứng cạnh nhau không thể hợp ngay được.

Người trong cuộc - Diễn viên Thanh Hương trong 'Mùa hoa tìm lại': Vai Lệ như ván bài hên xui, năm ăn năm thua (Hình 4).

Sau đó, khi Lệ quay trở về thì cô đã ở độ tuổi 30, bằng tuổi Việt và thường nam nữ bằng tuổi nhau và hoàn cảnh khác biệt như vậy thì chắc chắn nhìn Lệ sẽ có phần già dặn hơn. Tôi nghĩ đó cũng là ý đồ của bộ phim để làm sao có sự hòa hợp giữa vai diễn và tạo hình của nhân vật.

Khán giả hãy xem những tập tiếp theo để xem chúng tôi sẽ làm gì, có thể những sự đối nghịch ấy lại tạo nên sức hút cho hai vai diễn này. Điều này tôi chưa thể chia sẻ ngay được bởi nó còn nằm ở những tình tiết sau của phim.

PV: Lần đầu đóng với nam ca sĩ Duy Khoa là diễn viên tay ngang chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất, Thanh Hương có gặp nhiều khó khăn khi đóng cặp cùng?

Thanh Hương: Đối với Hương, anh Duy Khoa là một diễn viên nhiệt huyết với các vai diễn và cũng rất chịu khó lắng nghe ý kiến của bạn diễn để có thể hoàn thành cảnh quay một cách tốt nhất. Đây cũng là một bạn diễn đóng với tôi rất ăn ý, dự kiến sẽ là cặp đôi để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.

Ngoài cặp đôi của Thanh Hương với anh Duy Khoa thì sau này trong phim còn có nhiều mối quan hệ khác nữa như Lệ với Đồng (do Duy Hưng đảm nhận) cũng có những màu sắc khác nữa, mang lại những sự đối nghịch trong hình ảnh của các vai diễn và trong cả cách diễn. Đó cũng là điểm nhấn ở trong mỗi bộ phim.

Người trong cuộc - Diễn viên Thanh Hương trong 'Mùa hoa tìm lại': Vai Lệ như ván bài hên xui, năm ăn năm thua (Hình 5).

PV: Vai diễn Lệ được giới thiệu sẽ gặp nhiều biến cố và có nhiều cảnh nội tâm, cảnh quay nào khiến Thanh Hương nhớ nhất trong Mùa hoa tìm lại?

Thanh Hương: Thật ra tôi có rất nhiều cảnh quay đáng nhớ khi thực hiện bộ phim, đến thời điểm hiện tại vẫn đang tiếp tục quay phim vậy nên tôi vẫn đang sống cuộc sống như của Lệ, gặp biến cố nào mình sẽ diễn với đúng cảm xúc đấy.

Tôi rất yêu vai diễn của mình, tôi nghĩ nếu như không yêu vai diễn thì sẽ không thể làm tốt được. Tôi không dám nói mình đã làm hay nhưng tôi đã sống hết mình với vai diễn rồi. Thậm chí có những hôm quay xong về đến nhà đến tận 1-2h đêm rất mệt, mà vẫn mặc nguyên quần áo của Lệ, đội bộ tóc của Lệ và ngồi suy tư, nhiều khi không biết lúc đó mình đang nghĩ gì, sau đó mới nhận ra rằng mình đang nghĩ lại những cảnh quay ngày hôm đó.

Người trong cuộc - Diễn viên Thanh Hương trong 'Mùa hoa tìm lại': Vai Lệ như ván bài hên xui, năm ăn năm thua (Hình 6).

Có những ngày khóc nhiều quá đến mức mắt sưng húp, đạo diễn không thể quay được nữa. Lúc đó, anh Vũ Minh Trí phải cho tôi nghỉ nửa buổi để chườm đá, nghỉ ngơi, tĩnh tâm để có thể quay được tiếp. Nhìn chung, vai diễn này cũng khá mệt mỏi khi thực hiện.

PV: Nhiều người cho rằng phim về đề tài nông thôn sẽ bị kén người xem, Mùa hoa tìm lại mới phát sóng nhưng cũng nhận về khá nhiều ý kiến trái chiều. Thanh Hương nghĩ yếu tố nào của phim sẽ thu hút khán giả ở những tập sau?

Thanh Hương: Thật ra tôi cũng đọc nhiều bình luận của khán giả, có nhiều người đã là fan của tôi từ trước đó thậm chí còn nhắn tin vào trang cá nhân để góp ý, mình đều vô cùng trân trọng. Họ đa phần cũng có những ý kiến về mái tóc của tôi. Thú thật với khán giả thì tóc giả không thể đẹp bằng tóc thật, tôi mong khán giả thông cảm cho mình.

Bởi tôi phải quay 2 phim một lúc là Hướng dương ngược nắng và Mùa hoa tìm lại, thì ở Hướng dương ngược nắng tôi để tóc thật là tóc ngắn, và khi đang quay dở 2 phim thì cũng không thể nối tóc nên bắt buộc tôi phải lựa chọn một bộ tóc giả để tạo hình cho nhân vật Lệ.

Một mái tóc có phần ngố và cứng như vậy cũng có phần hợp với vai Lệ vì cô ấy không mềm mại mà rất khô cứng, cá tính, thẳng tính đúng chất một con người miền quê có sao nói vậy, ăn to nói lớn. Khán giả hãy theo dõi bộ phim và sẽ hiểu lý do tại sao tôi lại lựa chọn tạo hình như vậy. Rất mong khán giả ưu ái một chút và thông cảm cho các diễn viên vì chúng tôi cũng phải quay nhiều vai trong cùng một thời điểm.

Tôi cảm nhận khán giả đang rất yêu vai diễn Lệ, bởi với một bộ phim về đề tài nông thôn rất kén khán giả mà mọi người lại dành sự yêu mến như vậy thì tôi thấy xuất phát điểm như vậy cũng rất tốt rồi. Tôi mong ở những tập tiếp theo bộ phim sẽ vẫn nhận được sự ủng hộ và yêu mến từ khán giả.

PV: Chị có thấy điểm tương đồng nào giữa mình và Lệ không?

Thanh Hương: Tôi thấy rất nhiều điểm tương đồng giữa mình và Lệ. Mọi người có thể thấy Thanh Hương đảm nhận nhiều vai diễn rất cá tính ở các bộ phim trước, từ Phan Hương ngổ ngáo cho đến Lan Cave liều lĩnh, lì lợm thì ở Lệ sẽ hội tụ tất cả tính cách này. Cô ấy cá tính, mạnh mẽ, thô mộc và có một chút yếu đuối.

Thanh Hương ở ngoài cũng vậy, tôi thấy đây là vai diễn giống với mình nhất. Nhìn bên ngoài rất cá tính nhưng thực chất lại vô cùng yếu đuối. Vai diễn Lệ rất đa màu sắc và khó để thực hiện.

Người trong cuộc - Diễn viên Thanh Hương trong 'Mùa hoa tìm lại': Vai Lệ như ván bài hên xui, năm ăn năm thua (Hình 7).

Hiện tại, tôi thấy rất hài lòng những ý kiến của khán giả về phim. Rất mong trong thời gian tới, vai diễn của mình và các diễn viên trong phim cũng như câu chuyện của Mùa hoa tìm lại sẽ được khán giả đón nhận. Đặc biệt là cách kể chuyện của đạo diễn Vũ Minh Trí, đây là lần đầu tiên tôi làm việc với anh Trí nhưng cảm thấy rất thích vì anh tôn trọng ý kiến của diễn viên cũng như anh biết cách vẽ nên khung cảnh làng quê sinh động.

Ở trong mỗi vai diễn, đằng sau những va vấp, vấp ngã là phần con người bên trong mà nhân vật mang đến cho khán giả.

Cảm ơn Thanh Hương vì cuộc trò chuyện!

Bích Thảo 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-vien-thanh-huong-trong-mua-hoa-tim-lai-vai-le-nhu-van-bai-hen-xui-nam-an-nam-thua-a503714.html