+Aa-
    Zalo

    Diễn viên Việt Anh bị dân mạng gọi là "cụ non" khi lên tiếng ủng hộ việc ban hành "Quy tắc ứng xử"

    ĐS&PL Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hoàn thiện dự thảo bộ Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ và nhận được nhiều sự đồng tình.

    Trong bối cảnh làng giải trí Việt đang có quá nhiều sự việc lùm xùm, từ việc nghệ sĩ thiếu minh bạch khi làm từ thiện, cho đến ứng xử thiếu chuẩn mực, thiếu văn hoá, quảng cáo sai sự thật… bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã hoàn thiện dự thảo bộ Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ.

    Bộ Quy tắc ứng xử chỉ có giá trị định hướng hành vi của nghệ sĩ, chứ không có các chế tài như luật, hoàn toàn không phải là công cụ để "trừng trị" những vi phạm pháp luật của nghệ sĩ.

    dien vien viet anh bi dan mang goi la cu non khi len tieng ung ho viec ban hanh quy tac ung xu 03
    Thủy Tiên, Hoài Linh hay Trấn Thành thời gian qua liên tiếp vướng vào những lùm xùm liên quan đến chuyện từ thiện. Ảnh: VOV

    Những gì chưa tốt cần phải lên án. Bởi nghệ sĩ, người nổi tiếng có sức ảnh hưởng, có thể tác động tiêu cực đến công chúng, nhất là đối tượng khán giả trẻ, do đó động thái của bộ VHTT&DL nhận được nhiều sự ủng hộ.

    Theo tờ Người lao động, NSND Tạ Minh Tâm đồng tình với việc ban hành bộ quy tắc trong thời điểm này. NSƯT Lê Thiện thì cho rằng bộ VHTT&DL cần áp dụng chế tài, xử phạt thật nặng khi ban hành bộ Quy tắc ứng xử, đặc biệt là hành vi không minh bạch trong hoạt động quyên góp từ thiện và quảng cáo sản phẩm kém chất lượng.

    "Nếu không tìm ra giải pháp để chấn chỉnh thì sẽ loạn. Bởi hiện nay kêu gọi ý thức, trách nhiệm đối với một số nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn rất khó. Vì lợi nhuận, thu nhập, họ bất chấp. Điều này ảnh hưởng đến danh dự chung của giới nghệ sĩ nên cần tạo hành lang pháp lý vững để chấn chỉnh", NSƯT Lê Thiện cho hay.

    "Thật ra đạo đức là yếu tố quan trọng nhất trong tính cách và giá trị của mỗi con người, là hệ thống các quy tắc về chuẩn mực của cộng đồng và xã hội, cần phải được một quá trình giáo dục thấu đáo bền bỉ chứ không thể chỉ thông qua một vài bộ quy tắc, quy chuẩn mà có thể điều chỉnh, đạt thành. Tất nhiên, động thái ra đời bộ quy tắc này có thể giúp nghệ sĩ cẩn trọng hơn trong phát ngôn, hành xử…chứ không thể thay đổi được hoàn toàn hành vi hay não trạng xã hội", NSƯT Hạnh Thúy nêu ý kiến và cho rằng mỗi nghệ sĩ phải ý thức về vai trò, giá trị của mình và nhất thiết phải xứng đáng với hai tiếng "nghệ sĩ" thật đẹp.

    dien vien viet anh bi dan mang goi la cu non khi len tieng ung ho viec ban hanh quy tac ung xu 02
    Việt Anh ủng hộ việc ban hành bộ Quy tắc ứng xử. Ảnh: Thanh niên

    Mới đây, trên trang cá nhân của mình, diễn viên Việt Anh cũng đã đăng tải bài viết bày tỏ quan điểm về quy tắc ứng xử của giới nghệ sĩ hiện nay.

    "Ban hành Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ là rất đúng thời điểm và cần thiết rồi, nhưng nó mới chỉ giải quyết được một phần của vấn đề. Còn cái gốc ở đây là cần có các công ty đào tạo và quản lý nghệ sĩ có tiềm lực kinh tế, có năng lực đào tạo và sản xuất thật sự chuyên nghiệp. Thì đảm bảo các nghệ sĩ xuất thân từ đó ra sẽ có cả tài năng lẫn đạo đức. Hay là...", nguyên văn bài đăng của sao phim Người phán xử.

    dien vien viet anh bi dan mang goi la cu non khi len tieng ung ho viec ban hanh quy tac ung xu 01
    Bài đăng trên trang cá nhân của diễn viên Việt Anh. Ảnh chụp màn hình

    Bài đăng của của Việt Anh ngay sau đó nhận được rất nhiều sự quan tâm và bàn luận từ cư dân mạng. Không ít ý kiến bày tỏ sự đồng tình nhưng cũng có một số ý kiến cho rằng nam diễn viên chưa suy nghĩ thấu đáo.

    "Cụ non. Nói mà chả suy nghĩ cho thấu đáo gì cả. Ứng xử là thuộc phạm trù văn hoá, xã hội. Nó khác với việc chủ quản nhân sự (việc quản lý nhân sự thuộc phạm vi của cơ quan, đơn vị đó chịu trách nhiệm) với những quy tắc ấy chứ", một người dùng mạng bày tỏ.

    Đáp lại, nam diễn viên cũng chia sẻ góc nhìn từ một người nghệ sĩ: "Cụ trẻ. Nghệ sĩ cũng là người bằng xương bằng thịt, cũng phải có thu nhập phải mưu sinh. Nếu không đảm bảo được đời sống cho nghệ sĩ ổn định thì họ có thể yên tâm để ứng xử đúng quy tắc không bạn? Khi trên vai họ phải gánh nhiều trách nhiệm hơn những người khác trong xã hội. Bạn nghĩ thấu đáo thì đóng góp thêm ý kiến chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-vien-viet-anh-bi-dan-mang-goi-la-cu-non-khi-len-tieng-ung-ho-viec-ban-hanh-quy-tac-ung-xu-a513954.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan