+Aa-
    Zalo

    Điều gì sẽ xảy ra nếu một siêu bão Mặt Trời "chạm" tới Trái Đất?

    • DSPL
    ĐS&PL Bão Mặt Trời là một hiện tượng thường xảy ra và con người không nhận thấy. Tuy nhiên, một cơn bão Mặt Trời lớn có thể gây nhiễu loạn Internet và hệ thông GPS.

    Các tiểu hành tinh, đại dịch và thiên tai, tất cả đều có thể làm thay đổi cuộc sống trên Trái Đất, đương nhiên, các cơn bão Mặt Trời cũng như vậy. 

    Bão Mặt Trời - hay bão địa từ - có thể gây ra ảnh hưởng ở nhiều mức độ khác nhau từ nhiễu sóng vô tuyến, mất điện trên Trái Đất hay một vụ nổ từ bề mặt Mặt Trời với lực tương đương 2,5 triệu quả bom hạt nhân. 

    Bên cạnh đó, bão Mặt Trời cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng Bắc Cực quang. Bắc Cực quang từng được trông thấy kéo dài từ phía Nam tới tận phía Bắc Vương Quốc Anh vào tuần trước khi một cơn bão Mặt Trời nhỏ xảy ra.

    bao mat troi 1
    Hiện tượng Bắc Cực quang từng được trông thấy ở châu Phi. Ảnh: Getty

    Bão Mặt Trời được đo trên thang điểm từ 1 đến 5 do Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) thiết lập. Mức bão ở thang điểm 5 được xác định là cơn bão mạnh nhất, có tên gọi "G5". Những cơn bão Mặt Trời xảy ra khoảng 4 lần trong 11 năm, tương đương với một chu kỳ Mặt Trời. Được biết, cơn bão Mặt Trời được ghi nhận vào tuần trước được xác định ở mức "G2".

    Trước đây, cơn bão Mặt Trời "G5" từng "đổ bộ" vào Trái Đất trong năm 1989, được biết đến là Sự kiện Carrington. Trong sự kiện này, các đường dây điện thoại đã bị ngắt và Bắc Cực quang được trông thấy ở vùng Caribbean. Trong thời hiện đại, con người đang phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ, bởi vậy một cơn bão Mặt Trời ở mức "G5" có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mức nào?

    bao mat troi
    Bão Mặt Trời có thể gây thiệt hại vô cùng lớn tới cuộc sống trên Trái Đất. Ảnh: Getty

    Trả lời câu hỏi trên, NOAA cho biết: "Một cơn báo Mặt Trời 'G5' có thể gây ra sự cố mất kiểm soát điện áp trên diện rộng và sự cố hệ thống bảo vệ, một số hệ thống lưới điện có thể bị sập hoặc mất điện hoàn toàn. Dòng điện trong đường ống có thể lên tới hàng trăm ampe, việc sử dụng vô tuyến tần số cao có thể không khả thi ở nhiều khu vực trong 1 đến 2 ngày, việc điều hướng vệ tinh có thể bị ảnh hưởng trong nhiều ngày và điều hướng vô tuyến tần số thấp có thể mất đến hàng giờ".

    Bên cạnh đó, hiện tượng Bắc Cực quang cũng có thể được trông thấy ở Tây Ban Nha hoặc Bắc Phi. 

    Thiệt hại đối với nền kinh tế sẽ rất lớn nếu một cơn bão "G5" xảy ra. Trong đó, các phương tiện giao thông dựa vào GPS, chẳng hạn như máy bay, sẽ gặp khó khăn và Internet sẽ bị ngắt kết nối trong một thời gian, có thể là vài tháng. Đồng thời, việc sửa chữa hệ thống điện cũng sẽ tốn kém cả thời gian và chi phí. Ước tính, thiệt hại kinh tế trong một ngày có thể lên tới hàng tỷ bảng Anh.

    NASA giải thích rằng các chất khí trong Mặt Trời liên tục chuyển động - điều này tạo ra rất nhiều thứ được gọi là "hoạt động của Mặt Trời"Mức độ hoạt động thay đổi tùy thuộc vào điểm trong chu kỳ mặt trời, kéo dài khoảng 11 năm.

    Theo đó, NASA cho biết: "Các đường từ trường gần các vết đen mặt trời thường quấn vào nhau, cắt ngang và sắp xếp lại. Điều này có thể gây ra một vụ nổ năng lượng đột ngột được gọi là bão Mặt Trời. Các cơn bão Mặt Trời sẽ giải phóng rất nhiều bức xạ ra không gian".

    Minh Hạnh (Theo Mirror)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-gi-se-xay-ra-neu-mot-sieu-bao-mat-troi-cham-toi-trai-dat-a517000.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan