+Aa-
    Zalo

    Điều ít biết về người phụ nữ quyền lực luôn sát cánh bên ông Kim Jong-un

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều chuyên gia cho rằng bà Kim Jo-yong là nhân vật đặc biệt quyền lực tại Triều Tiên chỉ đứng sau anh trai mình là Kim Jong-un.

    Nhiều chuyên gia cho rằng bà Kim Jo-yong là nhân vật đặc biệt quyền lực tại Triều Tiên chỉ đứng sau anh trai mình là Kim Jong-un.

    Trong đoàn quan chức cấp cao tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un đến Việt Nam có sự góp mặt của Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Khi đoàn tàu bọc thép đến ga Đồng Đăng vào sáng 26/2, cô Kim Yo-jong đã bước xuống tàu trước để thị sát xung quanh. Sau đó, cô Kim nhanh chóng ra xe limousine màu đen trước cửa ga để đợi anh trai.

    Tuy nhiên, không riêng gì chuyến viếng thăm Việt Nam trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này, mà mọi nơi Chủ tịch Kim Jong-un đặt chân tới, ông đều có em gái tháp tùng.

    Được biết, bà Kim Yo-jong sinh năm 1988. Không chỉ xinh đẹp, tài giỏi, bà Kim Yo Jong từ sớm đã tỏ ra quan tâm tới đời sống chính trị. Được biết, bà Kim Yo-jong lúc nhỏ đã được đưa tới Thuỵ Sĩ học và quay trở về Triều Tiên vào năm 2000 để sinh sống và tiếp tục học tập. Sau khi về nước, bà Kim Yo-jong tiếp tục học tại Đại học Kim Nhật Thành. Bà thành thạo tiếng Anh và tiếng Pháp.

    Từ năm 2014, bà giữ chức Phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo đảng Lao động Triều Tiên, có nhiệm vụ củng cố và xây dựng hình ảnh cho anh trai. Tháng 10/2017, Kim Yo-jong được bổ nhiệm làm uỷ viên dự khuyết Bộ Chính trị, với nhiệm vụ phụ trách vấn đề tuyên truyền, từ các tuyên bố của chính phủ cho đến thông tin trên báo chí và phim ảnh trong một cuộc họp của Uỷ ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Bà cũng là trợ lý thân cận, được xem là cánh tay đắc lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

    Han Bum-cho, chuyên gia tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, nói với ABC News rằng: "Kim Yo-jong thực tế là đối tác chính trị và cánh tay phải của ông Kim Jong-un. Bà ấy là người duy nhất ông Kim tin tưởng".

    Theo một số người từng đi khỏi Triều Tiên, Kim Yo-jong từng có thời gian ngắn điều hành đất nước khi anh trai bà được cho là gặp vấn đề sức khỏe vào cuối năm 2014.

    Tháng 4/2018, bà Kim trở thành người phụ nữ duy nhất trong số 6 đại biểu tại cuộc hội đàm lịch sử giữa Triều Tiên và Hàn Quốc tại khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai nước.

    Trong khi chăm chỉ ghi chép khi anh trai nói và không có khoảnh khắc nào thu hút sự chú ý về mình, người phụ nữ 30 tuổi này được coi là nhân tố góp phần tạo nên hội nghị thượng đỉnh.

    Bà Kim cũng là thành viên đầu tiên trong gia đình đến thăm Hàn Quốc kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc bằng thỏa thuận đình chiến năm 1953, để gửi thông điệp tới Seoul về mong muốn giảm bớt căng thẳng tại Thế vận hội.

    Bà Kim đã đích thân gửi lá thư thay mặt anh trai mình cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khi liên lạc giữa hai quốc gia được nối lại.

    Ngoài ra, bà Kim còn được nhiều chuyên gia mô tả là có vai trò tương tự như chánh văn phòng Nhà Trắng, tham gia vào mọi việc từ các vấn đề cơ bản cho đến những quyết định quan trọng liên quan đến ông Kim Jong-un như thử tên lửa hạt nhân, tình báo, chính sách đối ngoại, lịch trình, hậu cần và an ninh. Bên cạnh đó, cô Kim còn chịu trách nhiệm tổ chức tất cả sự kiện lớn ở Triều Tiên.

    Ở những buổi hội nghị mang tầm cỡ quốc tế trước đó, bà Kim Yo-jong thường đứng bên ông Kim Jong-un để mang những vật dụng cần thiết như bút, găng tay,... và đồng thời đóng vai trò như một thư ký khi ông Kim và đối phương phát biểu trong các cuộc họp. Vì vậy, trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này tổ chức ở Việt Nam, không ngạc nhiên khi bà Kim Yo-jong là người sát cánh bên anh trai Kim Jong-un.

    Trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái, bà Kim Yo-jong cũng là người sát cánh bên anh trai - nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

    Thu Hằng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-it-biet-ve-nguoi-phu-nu-quyen-luc-luon-sat-canh-ben-ong-kim-jong-un-a264487.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan