Điều tra việc phát hành cổ phiếu Công ty Tân Thuận và SADECO


Thứ 5, 17/12/2020 | 13:58


Cùng sự kiện

Cơ quan chức năng TP.HCM đang điều tra các hành vi có dấu hiệu vi phạm trong việc phát hành cổ phiếu tại 2 doanh nghiệp là: Công ty Tân Thuận và SADECO.

Cơ quan chức năng TP.HCM đang điều tra các hành vi có dấu hiệu vi phạm trong việc phát hành cổ phiếu tại 2 doanh nghiệp là: Công ty Tân Thuận và SADECO. 

Trụ sở Công ty Tân Thuận. Ảnh: Tiền Phong

Các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM đang tập trung điều tra các vi phạm trong việc phát hành cổ phiếu tại Công ty phát triển Công nghiệp Tân Thuận (Công ty Tân Thuận, IPC) và Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (SADECO).

Trong quá trình điều tra các dấu hiệu vi phạm trong việc phát hành cổ phiếu tại Công ty Tân Thuận và SADECO, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP đã phát hiện các dấu hiệu sai phạm liên quan của ông Tất Thành Cang – cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM (nhiệm kỳ 2015- 2020).

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, những dấu hiệu và hành vi vi phạm của ông Tất Thành Cang đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Trên cơ sở đó, ngày 16/12/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ban hành Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với ông Tất Thành Cang (đã được phê chuẩn của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố). 

Quan điểm về vụ việc này, theo Công an TP.HCM việc khởi tố, bắt tạm giam để điều tra đối với ông Tất Thành Cang là thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Kiên quyết xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền…”.

Như đã đưa tin, tháng 10/2018, Thanh tra TP.HCM đã có kết luận, chỉ ra nhiều sai phạm, thiếu sót trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của IPC, trong đó có việc giảm tỷ lệ sở hữu vốn của IPC tại SADECO.

Cụ thể, tháng 3/2015, IPC bán đấu giá hơn 5,2 triệu cổ phần SADECO cho Công ty Exim (Exim) với giá 26.100 đồng/cp, giảm tỷ lệ vốn góp của IPC tại SADECO từ 74,8% xuống 44%.

Đến tháng 9/2016, Exim bán toàn bộ số cổ phần trên cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim) với giá 57.000 đồng/CP. Cuối năm đó, Công ty Nguyễn Kim đề xuất mua thêm cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược của SADECO. SADECO sau đó ra nghị quyết thống nhất chủ trương hợp tác chiến lược với Công ty Nguyễn Kim, tăng vốn điều lệ bằng phát hành cổ phiếu. .

Tháng 6/2017, HĐQT SADECO có tờ trình trình ĐHCĐ đề xuất phát hành 9 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược là Nguyễn Kim để tăng vốn điều lệ và đã được thông qua việc này. Lúc đó, nhóm đại diện vốn của IPC tại SADECO (thời kỳ liên quan có ông Tề Trí Dũng) đã biểu quyết đồng ý 100%.

Kết quả, 9 triệu cổ phiếu được phát hành cho cổ đông chiếc lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000/cổ phiếu (thấp hơn giá Nguyễn Kim mua của Exim trước đó là 57.000đ/cổ phiếu).

Việc này khiến tỷ lệ sở hữu của cổ đông Nhà nước giảm, trong đó, tỷ lệ sở hữu của IPC tại SADECO giảm từ 44% xuống 28,8%, Văn phòng Thành uỷ TP.HCM giảm từ 2,6% xuống còn 1,7%.

Trong khi đó, Công ty Nguyễn Kim sở hữu 14.235.683 cổ phiếu, chiếm tỷ lệ chi phối tại Sadeco là 54,75% vốn điều lệ. 

Exim chuyển nhượng cho Công ty Nguyễn Kim là 57.000 đồng/CP thì SADECO chuyển nhượng cho Nguyễn Kim chỉ với giá 40.000 đồng/CP, gây thiệt hại ít nhất 153 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, sang đầu năm 2017, nhà đất khu Nam Sài Gòn ảnh hưởng cơn sốt đất, giá tăng rất nhiều nên thiệt hại trên thực tế là rất lớn.

Việc SADECO chọn đơn vị thẩm định giá không có năng lực phù hợp, không chức năng thẩm định giá dẫn tới đánh giá giá trị tài sản không đầy đủ, không đảm bảo tối đa lợi ích cho công ty, gây thiệt hại đối với các cổ đông hiện hữu nói riêng; trong đó có cổ đông nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội.

Ngoài ra, SADECO đã phát hành tăng vốn để bán chỉ định cho một cổ đông (Công ty Nguyễn Kim) mà không qua đấu giá, không đảm bảo pháp lý thẩm định giá, không minh bạch… làm cho cổ đông Nhà nước mất quyền chi phối, gây thiệt hại lợi ích của Công ty SADECO và cổ đông Nhà nước.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tra-viec-phat-hanh-co-phieu-cong-ty-tan-thuan-va-sadeco-a349670.html