+Aa-
    Zalo

    Bí quyết “vàng” cho sức khỏe

    ĐS&PL Tác dụng của nước đối với sức khỏe con người là điều không cần phải bàn luận nhiều. Thế nhưng uống nước như thế nào để có lợi cho sức khỏe thì không phải ai cũng áp dụng đúng cách.

    Tầm quan trọng của nước đối với sức khỏe

    Bạn có biết? khoảng 2/3 cơ thể của người trưởng thành là nước, nhưng nhiều người có lẽ không nhận ra rằng việc uống nước đầy đủ, đúng cách đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với sức khoẻ. Sau đây là lợi ích của việc uống nước cho sức khoẻ của bạn.

    Giải độc: Chất lỏng trong cơ thể bạn vận chuyển các chất thải vào và ra khỏi các tế bào, trong khi thận và gan thải các chất thải đó và các độc tố khác ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, quá trình này chỉ có thể hoạt động tốt và hiệu quả nếu bạn được cung cấp đủ nước. Khi bạn không uống đủ nước, bạn sẽ có nguy cơ hình thành sỏi thận và nhiễm trùng đường tiết niệu.

    Tăng cường chức năng của não bộ: Uống nước giúp cho trí não tăng cường sự tập trung và khả năng nhận thức; cân bằng tâm trạng và cảm xúc của bạn; duy trì khả năng ghi nhớ; thúc đẩy quá trình đưa máy và oxy lên não; phòng tránh, giảm bớt đau đầu; giảm stress.

    Giảm cân: Uống nước giúp bạn giảm cân bởi nước hoạt động như một chất ngăn chặn cảmgiác thèm ăn một cách hiệu quả, do đó bạn sẽ cảm thấy no hơn và ăn ít hơn. Uống nhiều nước cũng ngăn ngừa cơ thể giữ nước, vì cơ thể bạn sẽ không cố giữ nước nếu thấy được cung cấp đủ nước. Vì vậy, bằng cách đơn giản là uống nước nhiều hơn, bạn đã có thể kiểm soát cơn thèm ăn của bạn. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy, uống một cốc nước lớn, mát sẽ tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể bạn lên tới 24-30% trong thời gian lên tới 90 phút.

    Tốt cho tiêu hoá: Bổ sung đủ nước cho cơ thể giúp cho hệ thống tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Nước giúp hòa tan các phần tử chất thải và đưa chúng qua đường tiêu hóa của bạn. Nếu cơ thể bạn bị thiếu nước, việc thải chất thải ra ngoài sẽ khó khăn hơn.

    Tốt cho cơ bắp: Giữ đủ nước cho cơ thể đóng vai trò rất quan trọng khi tập luyện thể thao. Uống nước giúp ngăn ngừa cơ bị “chuột rút”; bôi trơn các khớp. Hơn nữa, uống nước thực sự có thể làm cho cơ bắp của bạn khỏe hơn. Nước mang oxy tới các tế bào của cơ thể, bao gồm cả các tế bào của cơ. Được cung cấp đủ nước cho phép cơ bắp của bạn hoạt động lâu hơn và mạnh mẽ hơn trước khi chúng cảm thấy mệt mỏi, và điều này sẽ giúp bạn có được cơ bắp như mong muốn.

    Đẹp da: Uống nhiều nước giúp làm ẩm các tế bào da và làm căng chúng lên, giúp khuôn mặt của bạn trông trẻ trung hơn. Nước giúp bổ sung các mô da, dưỡng ẩm cho da và tăng độ đàn hồi cho da. Nó cũng loại bỏ các tạp chất và cải thiện lưu thông và lưu lượng máu, giúp làn da của bạn tươi sáng.

    Những lưu ý “vàng” khi uống nước tránh hại sức khỏe

    chuyen gia dinh duong chi ra bi quyet vang khi uong nuoc vao mua he 1
    Vào mùa hè nhiều người thích uống nước lạnh. Ảnh minh họa.

    TS.BS Nguyễn Trọng Hưng – Trưởng khoa Khám và Tư vấn dinh dưỡng người lớn(Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết trên Tổ Quốc, dù bất là mùa nào, việc bổ sung nước đúng cách và đầy đủ là rất cần thiết.

    Uống đủ nước sẽ hỗ trợ tất cả các chức năng của cơ thể, bao gồm tiêu hóa và trao đổi chất, loại bỏ chất thải, duy trì nhiệt độ cơ thể bình thường và giữ cho các cơ quan và mô khỏe mạnh.

    Đặc biệt, thời tiết mùa hè rất nóng bức, quá trình vận động sẽ làm nước trong cơ thể mất nhanh và nhiều hơn, do đó mọi người có thể nhanh khát, uống nhiều hơn và có tâm lý muốn sử dụng nước mát để hạ nhiệt cơ thể.

    Theo bác sĩ Hưng, thời tiết nắng nóng nhiều người thích uống nước mát, nước lạnh là dễ hiểu. Tuy nhiên, mọi người cần tránh những thói quen sau để không ảnh hưởng đến sức khỏe:

    - Không uống nước lạnh ngay khi vừa đi ngoài nắng về, cần để cho cơ thể hạ bớt nhiệt sau đó mới uống.

    - Không uống nước quá lạnh, chỉ nên uống nước mát.

    - Với nước mát cũng không được uống nhiều cùng một lúc, mà cần phân chia hợp lý thời gian uống trong ngày, lượng nước uống sẽ tùy theo cân nặng, tuổi tác, bệnh lý.

    - Với những người hoạt động thể lực cường độ cao ở ngoài trời như lao động nặng, vận động viên…khi vừa ở ngoài nắng về không uống quá nhiều nước mát nói riêng và nước nói chung cho dù đang rất khát. Việc uống quá nhiều nước một lúc như vậy sẽ gây rối loạn điện giải, sa xẩm mặt mày, thậm chí là ngã gây nguy hiểm cho bản thân.

    - Với những người có vấn đề về họng, nhạy cảm với nước đá thì cần lưu ý chọn nước uống phù hợp trong ngày hè.

    Bác sĩ Hưng cũng lưu ý thêm không phải cứ uống nhiều nước là tốt mà cần bổ sung hợp lý mới phát huy được tác dụng. Cụ thể, uống nước phụ thuộc vào cân nặng, tuổi tác và bệnh lý nền nếu có, vì uống quá nhiều nước sẽ làm tăng gánh nặng cho tim và một số cơ quan khác.

    Uống nước thế nào cho đủ, đúng?

    Trong cơ thể con người, nước chiếm một lượng rất lớn. Khi cơ thể thiếu nước không chỉ khiến làn da trở nên khô nẻ, lão hóa mà còn dẫn đến nhiều bệnh khác nhau. Đặc biệt là mùa hè quá nóng bức, nếu không bổ sung đủ nước có thể khiến cơ thể bị sốc…Theo đó, trong điều kiện bình thường, mỗi ngày cần cung cấp khoảng 40ml nước cho mỗi kg cơ thể. Như vậy tùy thể trọng, trung bình một ngày một người cần từ 1,5-2 lít nước. Ngoài ra, lượng nước thực tế một người cần uống trong ngày còn phụ thuộc vào các yếu tố: Cường độ vận động, môi trường làm việc, khí hậu.

    Thông thường, chúng ta chỉ uống nước khi khát nhưng đó là điều không tốt cho cơ thể. Chúng ta cần uống nước thường xuyên ngay cả khi không khát để bù đắp cho quá trình bài tiết làm mất nước và đảm bảo sự cân bằng cho chức năng hoạt động của cơ thể, điều hòa thân nhiệt và cải thiện chức năng tim mạch. Tuy nhiên, cũng không nên uống nhiều nước quá nhu cầu trong một ngày sẽ làm tăng tổng lượng máu của cơ thể, gây gánh nặng cho tim, mạch máu và thận sẽ phải gia tăng thời gian hoạt động.

    Nhiều người có thói quen đứng uống nhưng đây là một tư thế chưa đúng. Bởi khi đứng, nước sẽ nhanh chóng đi xuống ruột, các dưỡng chất không được hấp thụ vào các cơ quan vì nước giúp vận chuyển vitamin và dưỡng chất đến từng tế bào trong cơ thể, giúp thải trừ các độc tố gây hại. Nước chiếm phần lớn trong chất lỏng, chất bôi trơn và lớp đệm ở khớp và cơ bắp. Nước có tác dụng thanh lọc và duy trì chức năng nội tạng. Do vậy, khi uống nước không đúng tư thế sẽ dẫn đến đau bụng, hội chứng trào ngược, đau khớp, không tốt cho chức năng của thận.

    Bạn nên ngồi uống nước, với tư thế này nước sẽ được giữ lại trong cơ thể lâu hơn. Ngồi uống nước cơ thể được hấp thụ các dưỡng chất hiệu quả hơn.

    Hạn chế uống nước quá nhanh, bạn nên hớp từng ngụm nhỏ để nước ngấm dần, chảy đều vào từng tế bào của bạn. Nên chia nhỏ các lần uống. Không cần phải đợi khát mới uống và nên chú ý khi khát cũng chỉ nên uống một cách từ từ. Uống nước quá nhanh trong khi khát có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho tim mạch.

    Đặc biệt không uống nước nhiều trước khi đi ngủ vì bạn sẽ phải đi tiểu, hệ bài tiết sẽ phải làm việc mệt mỏi và điều tất nhiên bạn sẽ ngủ không ngon. Nếu có uống thì uống trước khi đi ngủ 45 phút đến 1 giờ.

    Trúc Chi (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-vang-cho-suc-khoe-a262515.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan