+Aa-
    Zalo

    Doanh nhân Nguyễn Cao Trí đang "toan tính" gì tại IRC?

    • DSPL
    ĐS&PL Chỉ nắm 7,5% vốn điều lệ tại IRC, song Tập đoàn Capella của ông Nguyễn Cao Trí có đến 3 nhân sự chủ nắm những chức vụ quan trọng tại IRC.

    Chỉ nắm 7,5% vốn điều lệ tại IRC, song Tập đoàn Capella của ông Nguyễn Cao Trí có đến 3 nhân sự chủ nắm những chức vụ quan trọng tại IRC.

    Doanh nhân Nguyễn Cao Trí. 

    Công ty cổ phần Cao su Công nghiệp (Mã UpCom: IRC) trước đây là Liên hiệp Nông trường Cao su Đồng Nai được thành lập năm 1978 theo Quyết định số 818/QĐ.UBT ngày 30/06/1978 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, trên cơ sở tiếp quản và xây dựng lại các đồn điền cao su trong tỉnh ngoài phạm vi quản lý của Công ty Cao su Đồng Nai thuộc Tổng Công ty Cao su Việt Nam.

    Năm 2018, Công ty cổ phần Cao su Công nghiệp cổ phần hóa với vốn điều lệ là 175 tỷ đồng, và hoạt động trên sàn UpCom với mã CK: IRC.

    Lúc này, cổ đông Nhà nước nắm 65,85% vốn điều lệ. Hai cổ đông tổ chức khác là Công ty cổ phần Tập đoàn Capella và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, mỗi cổ đông này nắm 7,5% vốn điều lệ. Còn lại 19,15% nằm trong tay các cổ đông khác, trong đó đáng chú ý có hai cổ đông cá nhân là Vũ Kim Liên và Bùi Anh Tuấn lần lượt sở hữu 7,65% và 6,69%.

    IRC hoạt động chính trong lĩnh vực trồng, chăm sóc cây cao su, và khai thác chế biến, mua bán mủ cao su. Những năm qua, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp luôn đạt từ 8 – 9 tỷ đồng.

    Tuy lợi nhuận không cao, song IRC có lợi thế sở hữu đang sở hữu gần 1.000ha rừng cao su tại Đồng Nai. Với lợi thế này, IRC có thể thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, đó chỉ là những tham vọng trong tương lai, bởi hiện tại cổ đông nhà nước vẫn đang nắm cổ phần chi phối tại IRC.

    Thế nhưng, vẫn có những nhà đầu tư đã thể hiện sự quan tâm nhất định với IRC. Trong đó có thể kể đến doanh nhân Nguyễn Cao Trí – Chủ tịch Tập đoàn Capella và những người liên quan.

    Trong khi Tuấn Lộc không cử người tham gia điều hành IRC, thì Tập đoàn Capella ngược lại đã cử đến 3 thành viên vào một số chức vụ quan trọng.

    Cụ thể, ông Nguyễn Cao Trí và ông Trần Hải Bình lần lượt là Chủ tịch HĐQT và Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Capella làm thành viên HĐQT của IRC. Trong khi, bà Mai Minh Phương – Phó giám đốc TC – KT của Tập đoàn Capella nằm trong danh sách Ban kiểm soát của IRC.

    Chỉ nắm 7,5% vốn điều lệ tại IRC, song Capella của ông Nguyễn Cao Trí có thể nắm 2 vị trí trong HĐQT và 1 vị trí trong Ban kiểm soát của IRC không khỏi gây bất ngờ.

    Ngoài ra, cổ đông lớn Vũ Kim Liên của IRC cũng có nhiều liên quan với ông Nguyễn Cao Trí và Tập đoàn Capella.

    Bà Liên được biết đến là đại diện pháp luật/ Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Bến Thành – doanh nghiệp trong hệ sinh thái các công ty của ông Nguyễn Cao Trí.

    Bên cạnh đó, cuối năm 2018, một mắt xích quan trọng trong chuỗi doanh nghiệp của ông Nguyễn Cao Trí là bà Đào Ngọc Bảo Phương đã “vô tình” trở thành cổ đông lớn của IRC.

    Cụ thể, ngày 21/12/2018, bà Phương đăng ký mua 9.300cp IRC, sau khi giao dịch thành công, bà Phương sở hữu 152.809cp IRC (tương đương 5,17%) và trở thành cổ đông lớn tại doanh nghiệp này.

    Sau đó, tính đến ngày 17/1/2019, bà Phương đã nâng tỷ lệ sở hữu tại IRC lên 9,51% (tương đương 280.909cp).

    Bà Đào Ngọc Bảo Phương (SN 1994) được biết đến là Tổng Giám đốc tại CTCP Tập đoàn Bến Thành Holdings Group (Bến Thành Holdings).

    Doanh nghiệp này tiền thân là Công ty TNHH Tập đoàn Sài Gòn, được thành lập đầu năm 2004 với vốn điều lệ 18 tỷ đồng, hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực bất động sản.

    Tính đến ngày 24/4/2020, vốn điều lệ của Bến Thành Holdings đạt 12.600 tỷ đồng, trong đó bà Đào Ngọc Bảo Phương góp đến 7.560 tỷ đồng, tương đương 60% VĐL. Số cổ phần còn lại được chia đều cho 2 cổ đông, là CTCP Tập đoàn The One (20%) và ông Bùi Ngọc Quý (20%).

    Ngoài Bến Thành Holdings, bà Bảo Phương còn đang đứng tên một số pháp nhân khác, như: CTCP Bến Thành Investment Group, CTCP Tập đoàn VNA, CTCP Chợ Lớn Capital, CTCP Đầu tư Văn Lang Bình Thuận.

    Nữ doanh nhân 9x này từng gây xôn xao giới đầu tư với thương vụ thâu tóm 2 tòa lâu đài tọa lạc ở vị trí đắc địa thuộc khu Phú Mỹ Hưng - những biểu tượng một thời của Tập đoàn Khaisilk tại Sài Gòn.

    Còn ông Nguyễn Cao Trí từng là Giám đốc Đầu tư tại Công ty Bến Thành Tourist (từ năm 1999 - 2005) và Tổng Giám đốc tại Công ty Bến Thành Land (từ năm 2006 - 2014).

    Sau khi Bến Thành Group thoái vốn, Bến Thành Land tiến hành đổi tên thành CTCP Tập đoàn Capella và bắt đầu chuyển trọng tâm kinh doanh sang lĩnh vực ẩm thực - giải trí (F&B Hospitality) dưới sự “lèo lái” của ông Nguyễn Cao Trí trong vai trò Chủ tịch HĐQT.

    Không chỉ giải trí, địa ốc hay F&B, ông Nguyễn Cao Trí còn lấn sân cả lĩnh vực giáo dục, với cương vị Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Ban quản lý dự án tại Trường Đại học Văn Lang.

    Đó là chưa kể vai trò đại diện tại một loạt các doanh nghiệp khác, như: CTCP Dịch vụ và Nhân lực quốc tế Văn Lang, Công ty TNHH US Talent International - UTI, CTCP Thương mại Dịch vụ Ô tô Bến Thành, CTCP Salla và CTCP Thương mại và dịch vụ Lâu Đài Ven Sông.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nhan-nguyen-cao-tri-dang-toan-tinh-gi-tai-irc-a357624.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan