+Aa-
    Zalo

    Đổi CCCD gắn chip có phải sửa thông tin Sổ đỏ hay không?

    • DSPL
    ĐS&PL Khi được cấp căn cước công dân gắn chip nếu số thẻ được cấp khác với số trong Giấy chứng nhận đã cấp thì có quyền yêu cầu thay đổi.

    Khi được cấp căn cước công dân gắn chip nếu số thẻ được cấp khác với số trong Giấy chứng nhận đã cấp thì có quyền yêu cầu thay đổi.

    Đổi CCCD gắn chip có phải sửa thông tin Sổ đỏ hay không? - Ảnh minh họa

    Theo bộ Công an, dự kiến từ ngày 1/1/2021 đến ngày 1/7/2021 sẽ cấp 50 triệu thẻ CCCD gắn chip cho người dân.

    Sổ đỏ, Sổ hồng là cách gọi phổ biến của người dân, theo pháp luật đất đai từ ngày 10/12/2009, đến nay, khi đủ điều kiện thì người dân được cấp Giấy chứng nhận theo mẫu chung của Bộ Tài nguyên và Môi trường với tên gọi pháp lý là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy chứng nhận).

    Vậy, khi người dân đổi sang CCCD gắn chip có phải sửa thông tin Sổ đỏ hay không?

    Khoản 14 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số Giấy chứng minh nhân dân, số thẻ căn cước công dân, địa chỉ trên Giấy chứng nhận đã cấp theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số Giấy chứng minh nhân dân, số thẻ căn cước công dân, địa chỉ trên Giấy chứng nhận đã cấp đồng thời với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.

    Như vậy, việc thay đổi số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân trên Giấy chứng nhận theo nhu cầu của người sử dụng đất. Hay nói cách khác, khi được cấp căn cước công dân gắn chip nếu số thẻ được cấp khác với số trong Giấy chứng nhận đã cấp thì có quyền yêu cầu thay đổi.

    Theo Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, khi số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân có thay đổi mà người sử dụng đất không thay đổi thông tin trong Giấy chứng nhận thì cũng không bị hạn chế quyền chuyển nhượng, tặng cho nhà đất.

    Trên thực tế, nhiều trường hợp khi số căn cước công dân đang sử dụng khác với số ghi trong Giấy chứng nhận vẫn bị làm khó khi chuyển nhượng, tặng cho. Khi đó, người sử dụng đất có quyền yêu cầu cơ quan thực hiện trả lời bằng văn bản về lý do từ chối thực hiện, nếu không sẽ khiếu nại hoặc khởi kiện.

    Trường hợp có nhu cầu xác nhận thay đổi số CMND, người dân cần thực hiện những bước dưới đây:

    Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm:

    Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK;

    Bản gốc sổ hồng đã cấp;

    Bản sao Giấy CMND mới;

    Bản gốc Giấy xác nhận của cơ quan công an có thẩm quyền về việc thay đổi CMND;

    Bản sao chứng thực sổ hộ khẩu (nếu chưa thay đổi thông tin số CMND trong sổ hộ khẩu thì phải thực hiện trước khi xác nhận thay đổi số CMND trên sổ hồng).

    Bước 2: Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất.

    Đối với nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tiếp tục thực hiện việc xác nhận vào Giấy chứng nhận đã cấp.

    Bước 3: Trong thời hạn không quá 10 ngày, kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai phải xác nhận việc thay đổi số CMND vào trang 3 hoặc trang 4 của Giấy chứng nhận đã cấp.

    Tóm lại, khi chuyển đổi từ CMND sang CCCD sẽ không bắt buộc phải sửa thông tin trong sổ hồng mà sẽ đổi theo nhu cầu của chủ sở hữu.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-cccd-gan-chip-co-phai-sua-thong-tin-so-do-hay-khong-a359761.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan