3 nghề “hot” hậu Covid


Thứ 3, 08/12/2020 | 08:01


Năm 2020 đầy biến động với Covid, nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng sâu sắc, nhưng có những ngành vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng tốt, đang thay đổi cách nhìn của xã hội.....

Năm 2020 đầy biến động với Covid, nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng sâu sắc, nhưng có những ngành vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng tốt, đang thay đổi cách nhìn của xã hội về những nghề này và là xu hướng nghề cho những năm tiếp theo.

Ngành nghề thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm

Theo Navigos Search, thương mại điện tử là một trong số những ngành ít chịu tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, đặc biệt là những ngành hàng thiết yếu đang phát triển mạnh vì giải quyết được việc hạn chế gặp gỡ và thanh toán trực tiếp. Một số vị trí vẫn đang có nhu cầu tuyển dụng như: phát triển kinh doanh, marketing và các vị trí kỹ thuật chuyên môn về E-Commerce. “Trong quý 3-2020, các doanh nghiệp CNTT vẫn đang có nhu cầu mạnh về tuyển dụng số lượng lớn phục vụ cho các dự án cũng như tạo nguồn nhân sự cho tổ chức”, báo cáo về nhu cầu tuyển dụng nhân sự của Navigos Group nêu rõ.

Khi dịch bệnh xảy ra, hệ thống y tế và những dịch vụ đi kèm cũng sẽ luôn được quan tâm hàng đầu. Chính vì thế mà chăm sóc y tế với sự hỗ trợ của công nghệ sinh học cũng sẽ là ngành được xếp thứ hạng “hot” thời gian tới.

Cùng với công nghệ thông tin và chăm sóc sức khỏe, trong mảng bảo hiểm, theo  Navigos Search, các vị trí chuyên viên tư vấn tài chính có sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng cao trong quý III-2020. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự bảo hiểm không chỉ tăng mạnh vào mùa cao điểm cuối năm (thời điểm nhu cầu tuyển dụng nhân sự các ngành đều tăng mạnh) mà dự kiến sẽ có xu hướng tăng trưởng trong dài hạn. 

Thực tế, ngay thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều ngành và lĩnh vực phải cắt giảm nhân sự khiến bức tranh thị trường lao động trong những tháng đầu năm 2020 mang gam màu ảm đạm, thì ngành bảo hiểm vẫn như “thỏi nam châm” thu hút lao động từ khắp nơi. Bởi công việc tư vấn bảo hiểm phù hợp với nhiều thành phần lứa tuổi từ sinh viên mới ra trường, nhân viên ngân hàng, chuyên viên bất động sản, doanh nhân, nghệ sỹ hay giáo viên và nhân viên các ngành nghề như du lịch khách sạn nhà hàng… muốn thay đổi công việc, có thêm thu nhập cũng có thể thử sức với nghề này. Khi gia nhập ngành bảo hiểm các tư vấn bảo hiểm đều được tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ và thi lấy mã số làm đại lý theo đúng quy định của Bộ tài chính. Theo một chuyên gia tuyển dụng, công tác tuyển dụng của ngành bảo hiểm chưa bao giờ tích cực như thời gian vừa qua khi nguồn nhân lực từ những ngành khác có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ sang ngành bảo hiểm để tìm kiếm cơ hội. Số liệu cập nhật của một số doanh nghiệp bảo hiểm thời điểm quý II-2020 cho thấy, tại một số văn phòng tổng đại lý con số tuyển dụng tăng đột biến 200% so với thời điểm trước dịch. 

Lực lượng tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ được nhìn nhận sẽ phát triển mạnh bởi Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng do tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm còn thấp. Theo đánh giá của AM Best (tổ chức xếp hạng quốc tế uy tín tập trung vào ngành bảo hiểm), sự gia tăng của tầng lớp trung lưu có thể kéo theo sự gia tăng nhu cầu bảo vệ đối với tài sản cá nhân và sức khỏe khi mức độ sở hữu tài sản tăng cao. Ngoài ra, tại Việt Nam, theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, mức độ thâm nhập của bảo hiểm hiện nay mới chỉ đạt 2,44% GDP, thấp hơn so với mức trung bình của khối ASEAN (3,55%), châu Á (5,37%) và mức trung bình thế giới (6,3%),...nên  thị trường còn nhiều tiềm năng phát triển.

Trải nghiệm nghề bảo hiểm cùng MB Ageas Life

Là công việc có rất nhiều thách thức và mang tính cạnh tranh cao nhưng tư vấn bảo hiểm cũng có nhiều điểm hấp dẫn như chủ động hoàn toàn về thời gian làm việc, cơ hội gặt hái thu nhập không giới hạn, và nhiều điều kiện để phát triển bản thân, xây dựng nghề nghiệp độc lập… Nhu cầu tuyển dụng ngành bảo hiểm hiện nay rất đa dạng và môi trường làm việc cũng rất năng động, chuyên nghiệp, nhiều cơ hội thăng tiến và thu nhập “khủng”. Một nhân viên tư vấn bảo hiểm mới ra trường chưa có kinh nghiệm cũng có thể có được mức lương cơ bản 6-8 triệu đồng, cộng thêm với thưởng theo doanh thu. Nếu làm tốt có thể lên đến 20 triệu đồng/tháng. Khi đã có kinh nghiệm và đảm nhận vị trí cao hơn thì mức lương cơ bản từ 15-20 triệu đồng kèm thưởng hiệu suất công việc. Tổng thu nhập có thể lên đến vài chục triệu đồng/tháng. Trong khi đó với các đại lý/tư vấn viên bảo hiểm thì tổng thu nhập có thể ở mức  khoảng 40-50 triệu 1 tháng; Cấp MDRT (Câu lạc lộ Bàn tròn Triệu đô) quản lý thì thu nhập thấp nhất cũng khoảng 60-70 triệu / 1 tháng… Theo chị Linh, 40 tuổi, chuyên viên tư vấn bảo hiểm tại công ty Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life: “Tư vấn bảo hiểm không chỉ là công việc giúp các tư vấn viên như tôi có sự nghiệp tài chính ổn định mà còn là một công việc thực sự có ý nghĩa, giúp hàng ngàn khách hàng của chúng tôi lên kế hoạch dự phòng tài chính hiệu quả để an tâm trong cuộc sống, với việc hoạch định kế hoạch tiết kiệm, dự phòng rủi ro...”

Ðể nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng cũng như tạo cơ hội đào tạo và phát triển nghề nghiệp cho các tư vấn viên, đại lý bảo hiểm ngày càng chuyên nghiệp hơn, thời gian qua các công ty bảo hiểm đã có nhiều thay đổi trong việc tuyển dụng.

Với tầm nhìn dài hạn nên ngay từ khi mới bước chân vào thị trường MB Ageas Life đã rất “mạnh tay” đầu tư vào công nghệ và con người. Hãng bảo hiểm này chú trọng vào đầu tư công nghệ lâu dài để một mặt tăng hiệu quả làm việc của các phòng ban, mặt khác gia tăng trải nghiệm cho khách hàng qua việc áp dụng công nghệ số. Tại MB Ageas Life, các chuyên viên tư vấn được trang bị các công cụ công nghệ để phân tích nhu cầu khách hàng. Khách hàng được trải nghiệm công nghệ một cách liền mạch từ lúc nhận được tư vấn, quyết định sử dụng dịch vụ, kê khai thông tin và ký kết hợp đồng bảo hiểm. Các phần mềm E-app (kê khai thông tin, quyết định sử dụng dịch vụ) và E-policy (hợp đồng điện tử) đang loại bỏ toàn bộ giấy tờ, tạo sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

Dù tự nhận mình là công ty đang khởi nghiệp (start-up), đi sau những doanh nghiệp khác trong ngành gần 2 thập kỷ, nhưng sau hơn 4 năm đi vào hoạt động MB Ageas Life cũng đã đạt được những thành tựu nhất định. Năm 2019, MB Ageas Life đã bắt đầu có lãi, tức là chỉ sau 3 năm hoạt động, so với thông lệ ngành là sau từ 5-7 năm. Cùng trong năm này, MB Ageas Life nhận giải quốc tế International Finance Award 2019, hạng mục Giải thưởng: Doanh nghiệp bảo hiểm tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam do Tạp chí Finance Magazine chứng nhận và trao tặng. Không dừng lại ở đó, năm 2020, MB Ageas Life tiếp tục đạt danh hiệu TOP 10 Công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín, đây là sự ghi nhận đối với kết quả kinh doanh vượt trội của MB Ageas Life cũng như nỗ lực trở thành thương hiệu bảo hiểm nhân thọ hàng đầu được tin yêu nhất của doanh nghiệp bảo hiểm “start-up” này.

Theo ông Vũ Hồng Phú –Tổng giám đốc MB Ageas Life, công ty  đã xây dựng và dần hình thành nên văn hóa khởi nghiệp trong đó mỗi người lao động đều được tạo điều kiện hết sức để đam mê cống hiến và trải nghiệm. MB Ageas Life sẵn sàng chuyển động mỗi ngày để tạo ra thay đổi tích cực cho bản thân, gia đình, khách hàng và cải thiện chất lượng sống chung.

Top 7 về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới

9 tháng năm 2020, hãng bảo hiểm MB Ageas Life đã đạt doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới là 1.265 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2019. Nếu tính về doanh thu phí khai thác mới, MB Ageas Life đang đứng ở Top 7 thị trường. Với kênh đại lý, dù mới phát triển nhưng MB Ageas Life cũng đã ghi nhận những kết quả kinh doanh khả quan với doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới tăng 188% so với cùng kỳ năm 2019. Số lượng tư vấn viên tăng trưởng đáng kinh ngạc (241% so với thời điểm cuối năm 2019). Thành công của MB Ageas Life ngày hôm nay được tạo nên nhờ việc tận dụng sức mạnh của các cổ đông. Trong đó, Ngân hàng TMCP Quân đội MBBank Tập đoàn MB (61% cổ phần) là cổ đông dẫn dắt với 26 năm hoạt động không chỉ có nhiều lợi thế khi tiếp cận khách hàng, đối tác và hệ thống giao dịch rộng khắp mà còn có  tiềm lực tài chính rất vững mạnh. Ngoài ra, hai cổ đông khác của MB Ageas Life là Ageas của Bỉ và Muang Thai Life từ Thái Lan giàu kinh nghiệm về bảo hiểm nhân thọ, cũng như chiến lược kinh doanh và chiến lược tuyển dụng khác biệt.

Xem thông tin về tuyển dụng đại lý của MB Ageas Life tại đây .

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-nghe-hot-hau-covid-a348654.html