5 loại cá thèm mấy mẹ bầu cũng không được đụng đũa tránh gây hại cho thai nhi


Thứ 7, 28/09/2019 | 06:49


Cùng sự kiện

Cá là thực phẩm tốt cho sức khỏe của các bà bầu. Tuy nhiên, có những loại cá bà bầu nên tránh càng xa càng tốt tránh gây hại cho sự phát triển của thai nhi.

Cá là thực phẩm tốt cho sức khỏe của các bà bầu. Tuy nhiên, có những loại cá bà bầu nên tránh càng xa càng tốt tránh gây hại cho sự phát triển của thai nhi.

Nhiều loại cá biến có chứa thủy nhân mà mẹ bầu không nên ăn - Ảnh: Minh họa

- Cá thu, cá kiếm

Trong suốt thai kỳ, hải sản là nguồn thực phẩm bổ sung dưỡng chất quan trọng. Bởi vì các loại cá biển này giàu chất béo omega-3, vitamin B, iốt, selen và vitamin D.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, các loại dưỡng chất có trong các loại cá biển đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của não bộ ở trẻ sơ sinh và trẻ đang bú mẹ.

Song các mẹ bầu nên ăn nhiều loại hải sản khác nhau và tránh ăn các loại cá như cá kình, cá mập, cá kiếm, cá thu để tránh nguy cơ phơi nhiễm thủy ngân từ một số loại hải sản này.

Thực tế, khi hấp thụ hàm lượng lớn thủy ngân vào cơ thể, kim loại này rất nguy hiểm cho sự phát triển não và hệ thần kinh của trẻ.

- Cá ngừ

Cá ngừ có chứa nhiều chất dinh dưỡng, có nhiều axit béo có lợi cũng như hàng loạt dưỡng chất tốt. Tuy nhiên, nó cũng chứa hàm lượng thủy ngân cực kỳ cao làm tăng khả năng nhiễm độc thai kỳ.

Mẹ vẫn có thể ăn cá ngừ nhưng bắt buộc phải dừng lại ở lượng ít, dưới 170g/tuần để con trong bụng được phát triển khỏe mạnh và an toàn. Nếu vượt quá mức đó có thể sẽ gây hại cho cả mẹ và con bởi hàm lượng thủy ngân trong cá ngừ thuộc mức cao, hơn 7 lần so với các loại cá biển khác.

Khi cơ thể mẹ bị nhiễm thủy ngân sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của đứa trẻ sau này như chậm đi, chậm nói, tư duy kém phát triển.

- Cá khô

Phương pháp chế biến bằng cách ướp muối và phơi khô trong điều kiện tự nhiên rất dễ làm xuất hiện một loại vi khuẩn có tên là listeria. Loại vi khuẩn này có khả năng gây hại cho thai nhi.

Ngoài ra, cá khô chứa hàm lượng muối khá cao nên khi ăn vào có thể khiến cơ thể mẹ tăng tuyến nước bọt, pha loãng dịch dạ dày và làm giảm khả năng tiêu hóa gây ra bệnh cao huyết áp, xơ cứng động mạch. Hơn nữa, nó còn làm tổn thương huyết quản, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các tổ chức ở não, gây ra tình trạng thiếu máu, thiếu dưỡng khí ở tế bào não, dẫn đến trí nhớ bị giảm sút, phản ứng chậm chạp.

- Cá nuôi trong môi trường ô nhiễm

Thời gian bầu bí, bạn cũng cần mua những loại cá sạch, cá không bị nuôi trong môi trường ô nhiễm, độc hại.

Vì ăn những loại cá sống trong môi trường ô nhiễm dễ bị bẩn, ngộ độc, cực hại cho sức khỏe.

- Cá chưa được chế biến kỹ

Khi mang bầu, dù ăn bất cứ loại cá nào, bà bầu cũng cần nhớ ăn cá đã được chế biến kỹ. Tuyệt đối không nên ăn những loại cá chưa chế biến kỹ.

Lý do là vì khi cá chưa được làm chín bằng nhiệt độ thích hợp sẽ khiến cho lượng vi khuẩn xâm nhập vào trong cơ thể gây hại cho sức khỏe.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-loai-ca-them-may-me-bau-cung-khong-duoc-dung-dua-tranh-gay-hai-cho-thai-nhi-a294491.html