7 điều cần lưu ý để giữ sức khỏe trong dịp Tết Canh Tý 2020


Thứ 7, 25/01/2020 | 01:22


Cùng sự kiện

Chế độ sinh hoạt, ăn uống vào ngày Tết thường thất thường nên sức khỏe của chúng ta cũng có phần giảm sút.

Chế độ sinh hoạt, ăn uống vào ngày Tết thường không đảm bảo nên sức khỏe của chúng ta cũng có phần giảm sút. Để tránh bị kiệt sức vì mệt mỏi bạn hãy nhớ các lời khuyên dưới đây.

- Tránh hoạt động quá nhiều

Việc hoạt động quá nhiều sẽ khiến thần kinh bị căng thẳng, dễ gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa với các triệu chứng: Co thắt, nôn mửa, chướng bụng. Chính vì thế, vào dịp Tết bạn hãy phân bổ công việc sau cho hợp lý, không nên ôm đồm quá nhiều.

Không nên uống quá nhiều rượu, bia vào dịp Tết - Ảnh: Minh họa

- Không uống quá nhiều rượu, bia

Những cuộc vui trong ngày Tết thường khiến chúng ta quá chén. Tuy nhiên, bạn đừng quên "sức khỏe là vàng", vì thế hãy hạn chế tửu lượng trong bữa nhậu.

Tốt nhất chỉ nên uống chút sâm-panh hoặc rượu vang khai vị để kích thích tiêu hóa. Nên uống nhiều nước để tạo điều kiện cho quá trình lọc các chất cặn bã trong cơ thể.

Trước khi uống rượu, bia hãy uống 1 thìa dầu ô-liu trước để không bị say. Đồng thời bạn nên nhớ không được uống rượu khi đói, vì khi đó rượu sẽ kích thích lớp màng dạ dày. Nên ăn lót dạ một chút trước khi uống, vì rượu sẽ dễ làm bụng bạn cồn cào.

- Chọn trang phục thích hợp

Hãy chọn những bộ đồ thoải mái, dễ chịu nhất để mặc trong những ngày này. Không nên mặc đồ bó hoặc thắt lưng quá chật. Cẩn thận những cú sốc thời tiết dễ gây cảm đột ngột. Nên mang theo áo ấm dự phòng.

- Ăn nhẹ vào mấy ngày trước Tết

Nếu bạn có ý định đãi khách vào đêm Tất niên, trước đó mấy hôm nên để dạ dày… thư giãn. Tránh uống rượu, ăn thức ăn có nhiều chất béo hay ăn các món sốt.

- Tập thể dục hàng ngày

Đừng lấy cớ ngày Tết ngủ muộn để bỏ tập thể dục buổi sáng. Nếu muốn bộ máy tiêu hóa làm việc tốt hãy tham khảo bài tập đơn giản sau:

Xoa vào bụng theo chiều kim đồng hồ. Ban đầu ấn nhẹ, sau mạnh dần. Chú ý không làm quá đau.

Một số động tác Yoga cũng giúp tiêu hóa tốt: đứng, chân rộng bằng vai, nghiêng người về phía trước, hai tay chống đùi, cơ bụng co lại.

- Nghỉ ngơi

Để tránh sức khỏe bị ảnh hưởng bạn nên đi ngủ đúng giờ, đủ giấc. Giấc ngủ sẽ giúp bạn phục hồi sức lực nhanh chóng để chuẩn bị cho các hoạt động ngày hôm sau.

- Lấy lại sức

Bạn lỡ quên không làm theo lời khuyên nào đó thì hãy lấy lại sức bằng cách sau: nghỉ ngơi và ăn nhẹ. Nên ăn nhiều canh rau, sữa chua và những thực phẩm dễ tiêu.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-dieu-can-luu-y-de-giu-suc-khoe-trong-dip-tet-canh-ty-2020-a308519.html