7 thói quen ăn uống gây ra 7 bệnh ung thư phổ biến hiện nay


Thứ 2, 03/02/2020 | 04:00


Cùng sự kiện

Có rất nhiều bệnh ung thư là do thói quen ăn uống hằng ngày gây ra. Do đó, muốn phòng tránh ung thư nhất định phải từ bỏ cách ăn uống sau.

Có rất nhiều bệnh ung thư là do thói quen ăn uống hằng ngày gây ra. Do đó, muốn phòng tránh ung thư nhất định phải từ bỏ cách ăn uống sau.

Ăn đồ ăn cay nóng cũng là nguyên nhân gây ung thư - Ảnh: Minh họa

- Ăn thực phẩm ngâm - Ung thư dạ dày

Trong các loại thực phẩm ngâm thường chứa hợp chất nitrosamine. Đây là một chất gây ung thư mạnh và là thủ phạm gây ung thư dạ dày. Chính vì thế giới chuyên gia khuyên mọi người nên ăn ít những thực phẩm này.

- Ăn thực phẩm bị mốc, uống rượu - Ung thư gan

Nhiều người thường có thói quen cắt bỏ phần thức ăn bị mốc và ăn nốt phần còn lại. Tuy nhiên, ít ai biết rằng cách ăn này sẽ gây ra bệnh ung thư gan. Nguyên nhân là bởi trong thức ăn bị mốc có nấm Aflatoxin, thứ khiến gan bị tổn thương hàng đầu.

Theo đó, Aflatoxin là 1 chất gây ung thư mạnh có độc tính cao gấp 10 lần so với Kali Xyanua và 68 lần so với Asen. Đậu nành, ngô và các thực phẩm giàu tinh bột khác cũng có nguy cơ gây ung thư cao hơn nếu bị nhiễm Aflatoxin.

Bên cạnh đó, uống rượu quá mức sẽ dẫn đến ung thư gan thông qua 4 bước: Rượu sẽ ngăn gan phân hủy axit béo, dẫn đến tích tụ axit béo. Trong một thời gian dài, rất dễ khiến gan bị nhiễm mỡ do rượu và sau đó tiến triển thành → viêm gan → xơ gan → ung thư gan.

- Thích ăn cay, nóng - Ung thư thực quản

Biểu mô thực quản có thể bị tổn thương nếu bạn ăn thực phẩm quá cay, từ đó dẫn đến viêm niêm mạc và ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa axit nucleic của tế bào. Niêm mạc nhiều lần bị kích thích bởi các thực phẩm cay sẽ làm tăng độ nhạy cảm của chất gây ung thư và có thể thúc đẩy ung thư thực quản.

- Thích ăn thịt, không ăn rau - Ung thư ruột

Nhiều người thường có thói quen ăn thịt và không ăn rau, đây là một lý do quan trọng làm tăng tỉ lệ mắc ung thư ruột. Ăn quá nhiều các loại thịt sẽ dẫn đến lượng protein và chất béo đi vào cơ thể quá nhiều, khiến nhu động ruột hoạt động chậm, thức ăn lâu phân hủy và lưu trữ ở trong ruột một thời gian dài, từ đó gây khó tiêu, các độc tố tích tụ trong cơ thể, về lâu về dài dẫn đến ung thư đường ruột.

Tốt nhất, mọi người nên ăn trái cây, rau và thịt theo tỷ lệ 5: 1, cố gắng mỗi ngày đi đại tiện 1 lần để hạn chế ung thư đường ruột.

- Ăn quá nhiều dầu mỡ - Ung thư vú

Bên cạnh việc thức khuya, căng thẳng, tức giận và các thói quen sinh hoạt khác, ung thư vú còn liên quan đến ăn uống, chế độ ăn nhiều chất béo có mối quan hệ nhất định với sự xuất hiện của các tế bào ung thư.

Ăn trầu có thể gây ung thư miệng - Ảnh: Minh họa

- Ăn trầu và hút thuốc - Ung thư miệng

Một cuộc khảo sát do Trung tâm nghiên cứu ung thư của WHO công bố đã chỉ ra rằng 60% ung thư miệng có thể bắt nguồn từ việc nhai trầu.

Cụ thể, khi nhai trầu, niêm mạc miệng sẽ phản ứng với các alcaloid có trong trầu, gây tổn thương niêm mạc miệng. Về lâu dài, tổn thương niêm mạc miệng sẽ gây ra xơ hóa, từ đó dẫn đến ung thư miệng

Nhiệt độ của khói do hút thuốc là rất cao và nó cũng sẽ tạo ra một lượng nhỏ phóng xạ, kích thích sự tăng sinh bất thường của các tế bào biểu mô niêm mạc miệng, khiến lớp màng nhầy ngày càng dày lên, còn có thể gây ra bệnh bạch cầu niêm mạc, nếu không được điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến ung thư.

- Thích ăn ngọt, ăn nhiều chất béo - Ung thư tuyến tụy

Nạp quá nhiều đường vào cơ thể có thể làm răng nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tụy. Theo đó, quá nhiều đường khiến cơ thể phải tiết lượng lớn insulin, làm suy giảm chức năng của các tế bào isulin, là một yếu tố tiềm năng gây ung thư tuyến tụy.

- Phát triển thói quen ăn uống tốt

Hạn chế ăn đồ cay nóng

Việc ăn quá cay và nóng sẽ gây kích ứng niêm mạc miệng và thực quản. Theo thời gian, nó sẽ gây loét và chảy máu. Lặp đi lặp lại sẽ gây ung thư dạ dày và ung thư thực quản.

Hạn chế ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ

Trong quá trình chiên thực phẩm, nhiệt độ dầu quá cao và dễ tạo ra các chất gây ung thư như benzopyrene. Nếu được chiên trong dầu được sử dụng nhiều lần, chất gây ung thư càng nhiều.

Ít muối

Lượng muối ăn vào cũng có mối quan hệ nhất định với xác suất mắc bệnh ung thư. Chính vì thế tốt nhất nên giảm lượng muối, lượng muối hàng ngày không nên vượt quá 5gr.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-thoi-quen-an-uong-gay-ra-7-benh-ung-thu-pho-bien-hien-nay-a310131.html