8 kiểu ăn sáng khiến cơ thể bạn "chết dần chết mòn", bỏ nhanh không "hối hận một đời"


Thứ 5, 25/06/2020 | 00:45


Cùng sự kiện

Nhiều người Việt đang duy trì thói quen ăn sáng không đúng khoa học, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Nếu bạn cũng đang phạm phải những điều này thì bỏ ngay còn kịp.

Nhiều người Việt đang duy trì thói quen ăn sáng không đúng khoa học, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Nếu bạn cũng đang phạm phải những điều này thì bỏ ngay còn kịp.

Ăn sáng không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe - Ảnh: Minh họa

- Ngày nào cũng ăn đồ thừa

Nhiều người thường có thói quen ăn sáng bằng đồ cũ từ tối hôm trước. Song việc thường xuyên ăn "đồ thừa" như vậy không tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân là bởi thức ăn để qua đêm nếu không được bảo quản đúng cách có thể sinh ra độc tố, thậm chí dẫn đến ngộ độc. Thay vào đó, bạn hãy chọn những món ăn đơn giản mà vẫn ngon, nóng hổi thay vì chỉ ăn đồ thừa từ hôm trước.

- Chỉ ăn trứng cho bữa sáng

Trứng là thực phẩm giàu protein nhưng đừng chỉ ăn mỗi trứng vào bữa sáng để bổ sung protein cho cơ thể.

Có nhiều thực phẩm khác chứa protein và chứa carb tốt mà bạn có thể kết hợp cho bữa sáng lành mạnh như các loạt hạt, bơ hạt,...

- Ăn sáng quá nhiều dầu mỡ

Một số người thích ăn những món chiên rán, nhiều dầu mỡ vào buổi sáng. Tuy nhiên, đây là thói quen không tốt cho sức khỏe. Các loại thực phẩm này chứa hàm lượng chất béo cao nhưng lại ít chất dinh dưỡng. Nó không chỉ khiến cơ thể không hấp thu đủ dưỡng chất mà còn dễ bị tăng cân, béo phì.

Ngoài ra, ăn đồ nhiều dầu mỡ rất dễ ngán, khiến bạn không ăn được nhiều.

- Thức ăn quá cay

Vào buổi sáng, hãy cố gắng đừng để dạ dày bị kích thích. Thực phẩm quá cay rõ ràng là làm tổn thương dạ dày, đây chắc chắn là một điều cấm kỵ cho bữa sáng. Ớt hoặc hạt tiêu có thể kích thích thành bên trong của thực quản. Sau khi ăn, nó sẽ gây đau tim và tăng gánh nặng cho dạ dày.

- Ăn sáng bằng đồ ăn nhẹ

Để tiện lợi, một số người chỉ ăn sáng bằng bánh quy, bánh ngọt hoặc một số đồ ăn nhẹ khác. Những món ăn này thường chứa chất polysacarit và dầu béo, nếu dùng để ăn sáng trong thời gian dài có thể khiến bạn bị tăng cân.

Chưa kể đồ ăn nhẹ chứa rất ít dinh dưỡng, thiếu protein chất lượng cao, các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài việc gây tăng cân, thường xuyên ăn sáng bằng đồ ăn nhẹ có thể khiến bạn bị suy dinh dưỡng.

- Kiêng hoàn toàn chất béo trong bữa sáng

Có không ít người nghĩ rằng bữa sáng có chất béo sẽ gây tăng cân. Do đó mà họ bỏ qua nhiều thực phẩm dinh dưỡng.

Thực tế, có những chất béo tốt, được gọi là axit béo không bão hòa đơn, rất có lợi cho cơ thể, đặc biệt là khi được ăn vào buổi sáng.

- Vừa đi vừa ăn bữa sáng trên đường

Đây là thói quen thường gặp của học sinh và nhân viên văn phòng. Thói quen này không có lợi cho hệ tiêu hóa, quá trình chuyển hóa và hấp thụ thức ăn. Ngoài ra, đường đi là nơi có quá nhiều bụi bẩn, ô nhiễm, không thích hợp cho việc ăn uống.

- Bữa sáng với bánh quẩy chiên

Bánh quẩy chiên ăn với cháo hoặc uống thêm sữa đậu nành, đây là kiểu ăn sáng phổ biến của người Trung Quốc mà nhiều người Việt hiện cũng đang áp dụng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nếu thời gian dài có kiểu ăn sáng như vậy sẽ gây bất lợi cho sức khỏe.

Bánh quẩy là thực phẩm chiên nhiệt độ cao, cùng với bánh bao chiên, bánh rán có lượng chất béo cao, cộng thêm sữa đậu nành cũng là một loại thực phẩm có hàm lượng chất béo nhất định, lượng dầu trong hỗn hợp bữa sáng này rõ ràng vượt quá tiêu chuẩn gây ra những bất lợi cho sức khỏe như khó tiêu, béo phì, bệnh tim mạch, huyết áp,..

Cách ăn bữa sáng tốt cho sức khỏe

Bữa sáng lý tưởng là sự kết hợp hoàn hảo giữa thực phẩm giàu protein và chất xơ như trứng với rau xanh, sữa chua với trái cây, hạt hạnh nhân với hạt chia, hạt hướng dương,...

Những bữa sáng này không chỉ giúp bạn kiểm soát đường huyết mà còn giúp bạn thấy no lâu hơn cho đến bữa trưa.

Theo nghiên cứu khoa học, khung giờ 7-8 giờ sáng là thời gian thích hợp nhất. Khi sự thèm ăn tự nhiên của cơ thể biểu hiện rất rõ ở thời gian này, nếu bạn ăn thì hiệu quả tiêu hóa sẽ ở mức tốt nhất. Bữa sáng và trưa tốt nhất nên cách nhau 4-5 tiếng.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-kieu-an-sang-khien-co-the-ban-chet-dan-chet-mon-bo-nhanh-khong-hoi-han-mot-doi-a328448.html