Phát hiện điều khó tin về lưỡi mèo khiến nhiều người khiếp đảm


Thứ 4, 13/01/2021 | 23:25


Cùng sự kiện

Khác với những loài động vật khác, lưỡi của mèo có rất nhiều "mấu gai" nhỏ và cứng hướng vào bên trong. Vậy những chiếc gai này có tác dụng gì?

Khác với những loài động vật khác, lưỡi của mèo có rất nhiều "mấu gai" nhỏ và cứng hướng vào bên trong. Vậy những chiếc gai này có tác dụng gì?

Cận cảnh những chiếc gai trên lưỡi mèo - Ảnh: Minh họa

Để sinh tồn, cơ thể các loài động vật có rất nhiều tiến hóa kỳ quái. Điển hình như loài mèo, nhiều người nuôi mèo đều biết rằng mèo rất hay dùng lưỡi để chải chuốt bộ lông của mình.

Song không phải ai cũng biết rằng lưỡi mèo có rất nhiều những chiếc gai mềm dày đặc, nhìn cận có thể nói là đáng sợ.

Thực tế, không chỉ phần lưỡi mèo mà hầu hết các loài động vật họ mèo lớn như hổ, sư tử, báo đốm... đều có những gai lưỡi hay nhú lưỡi có tác dụng cơ học nhưng không cảm nhận được vị giác, phân bố rất đều ở bề mặt trên của lưỡi.

Những chiếc gai này được làm từ keratin, chất cấu tạo nên vuốt và móng tay. Trải qua thời gian, những chiếc gai lưỡi này có thể bị vi khuẩn, thức ăn thừa, nước bọt... tạo thành một độ dày nhất định.

Và chính nhờ những chiếc gai lưới này mà họ nhà mèo có thể cạo sạch phần thịt dính vào xương của con mồi. Những mãnh thú họ Mèo lớn đã tận dụng lợi thế này để tận hưởng thú ăn uống một cách dễ dàng nhất.

Ngoài ra, những gai lưỡi này cũng được điều khiển bằng các cơ trên lưỡi, nên khi liếm lông hay chăm sóc con, những chiếc gai lưỡi này sẽ được khống chế để không gây nguy hiểm, đồng thời còn làm tăng cảm giác.

Vậy khi mèo hay những loài mãnh thú được thuần hóa liếm vào con người, liệu da người có bị cào xước hay không. Thực tế, chưa có ai thử nghiệm điều đó. Bởi điều này chỉ có thể xảy ra khi những mãnh thú này có địch ý với con người, ở trạng thái đi săn, đang ăn uống.

Ngược lại, khi không có ý định tấn công, gây hại cho con người, lưỡi của chúng hoàn toàn vô hại. Điều này được chứng minh bởi những người nuôi hổ. Họ đều bị những con hổ liếm qua thế nhưng không hề bị thương.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-dieu-kho-tin-ve-luoi-meo-khien-nhieu-nguoi-khiep-dam-a352563.html