Những thói quen ăn uống khiến dạ dày "cầu cứu", người trẻ luôn mắc phải điều đầu tiên


Thứ 4, 15/07/2020 | 09:44


Từ bỏ những thói quen khi ăn gây hại cho dạ dày là cách đơn giản nhất để bảo vệ sức khỏe.

Từ bỏ những thói quen khi ăn gây hại cho dạ dày là cách đơn giản nhất để bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt với những người đang bị cơn đau dạ dày, viêm loét dạ dày hành hạ thì càng cần phải biết điều này tránh làm bệnh ngày một nặng hơn.

Thói quen ăn đêm

Ăn khuya, ăn quá muộn vào thời điểm hơn 10h đêm không chỉ ảnh hưởng tới giấc ngủ mà còn gây ảnh hưởng tới hoạt động dạ dày, khiến dạ dày tăng tiết dịch vị vào đêm gây ăn mòn lớp niêm mạc dạ dày gây nên những cơn đau dạ dày, viêm loét dạ dày.

Do đó, trong quá trình bảo vệ dạ dày, mọi người nên chú ý duy trì sự đều đặn của ba bữa ăn và nên tránh ăn vào buổi đêm. Ngoài ra, cách tốt nhất để giảm bớt những những bữa ăn đêm và ngăn ngừa tổn thương dạ dày là thực hiện phương pháp ngủ sớm và dậy sớm.

Ăn nhiều món ăn cay, kích thích dạ dày

Sử dụng các thực phẩm cay, các chất kích thích dạ dày như rượu bia sẽ gây ức chế sự tạo thành của chất nhầy niêm mạc, hơn nữa rượu bia còn kích thích tiết ra nhiều acid dịch vị có khả năng làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Vậy nên tốt nhất hãy tránh xa rượu bia, thực phẩm cay nhiều ớt, tiêu để dạ dày được bảo vệ tốt hơn.

Thói quen ăn uống quyết định đến sức khỏe.

Ăn không đúng giờ

Thêm một thói quen sai lầm mà rất nhiều người gặp phải nữa đó chính thói quen ăn uống không đúng giờ giấc. Việc công việc bận rộn khiến bạn quên ăn uống, thói quen bỏ bữa, ăn uống không đúng giờ giấc sẽ làm hại tới dạ dày.

Lý do được cho là dạ dày tự hình thành cơ chế tiết dịch dạ dày để tiêu hóa thức ăn theo đúng giờ, nếu bỏ bữa hoặc ăn uống không đúng giờ làm acid dịch vị tiết ra nhiều nhưng không có thức ăn để tiêu hóa, hàm lượng acid dịch vị càng nhiều sẽ phá hủy niêm mạc dạ dày gây viêm loét, nguy cơ hình thành biến chứng về sau.

Ăn quá nhiều

Nhiều người có sở thích ăn uống, ít để ý đến lượng thực phẩm nạp vào cơ thể, điều này rất có hại cho sức khỏe dạ dày. Những người ăn quá nhiều dễ bị đau bụng và tiêu chảy sau bữa ăn và tăng khả năng mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Những người có chế độ ăn vừa phải không chỉ giảm gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày mà còn tránh được các kích ứng dạ dày.

Do đó, nếu bạn muốn duy trì chức năng dạ dày, bạn phải chú ý điều độ chế độ ăn uống và điều chỉnh một lượng thức ăn phù hợp để ăn trong mỗi bữa, tránh việc ăn quá no thường xuyên sẽ khiến bệnh nặng lặng lẽ xuất hiện.

Thường xuyên uống rượu

Uống rượu thường xuyên trong khi dùng bữa tiềm ăn nhiều rủi ro sức khỏe. Rượu là một thức uống khó chịu và dễ ảnh hưởng xấu đến niêm mạc dạ dày.

Nếu bạn muốn giữ gìn và cải thiện chức năng dạ dày, bạn nên hạn chế tối đa đồ uống có cồn. Điều này sẽ đảm bảo cơ thể khỏe mạnh mà không bị tổn thương do các tác động từ rượu. Nếu không, ngoài làm tăng khả năng mắc các bệnh về dạ dày, uống nhiều rượu lâu dài sẽ khiến chức năng gan bị suy giảm và nhiều bệnh tật khác.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thoi-quen-an-uong-khien-da-day-cau-cuu-nguoi-tre-luon-mac-phai-dieu-dau-tien-a330894.html