Bí quyết khiến xe máy cũ của bạn luôn như mới mua


Thứ 2, 23/09/2019 | 07:45


Cùng sự kiện

Việc giữ gìn làm sao để chiếc xe máy luôn bền đẹp như lúc mới mua là điều mà mọi người đều quan tâm.

Việc giữ gìn làm sao để chiếc xe máy luôn bền đẹp như lúc mới mua là điều mà mọi người đều quan tâm.

Không chỉ riêng chăm chút cho bề ngoài mà bạn còn cần bảo dưỡng cho cả phần máy móc bên trong thì chiếc xe máy của bạn mới gọi là hoàn hảo được.

1. Giữ gìn bề ngoài của xe

Cụ thể là bạn cần giữ cho lớp sơn xe được bóng đẹp, ít xỉn màu theo thời gian sử dụng. Để làm được như vậy, bạn cần tuân theo những nguyên tắc sau:

- Không đỗ xe dưới ánh sáng nắng gay gắt

- Dán phim bảo vệ lớp sơn

- Dùng các dung dịch làm bóng định kỳ

- Rửa xe thường xuyên và đúng cách

- Hạn chế va quệt làm trầy xước xe

- Chăm sóc và làm sạch yên xe

2. Bảo dưỡng xe định kỳ

- Làm sạch lọc gió: Nếu lọc gió quá dơ/bẩn và bị tắc, lượng khí nạp vào động cơ giảm, nhiên liệu không cháy hết khiến xe không đạt được công suất tối đa, hao xăng hơn. Nên lưu ý làm sạch lọc gió với tần suất khoảng từ 1-2 tháng/lần tùy vào việc xe sử dụng nhiều hay ít và điều kiện môi trường.

- Kiểm tra lốp xe: Bạn nên để ý tới lốp xe, bởi lốp mòn, quá căng hoặc quá non đều không tốt. Lốp mòn không đồng đều dễ khiến xe bị rung lắc khi di chuyển. Lốp quá căng dễ làm cho lốp bị nổ khi đi với tốc độ cao. Còn lốp quá non cũng sẽ làm giảm khả năng điền đầy những lồi lõm trên đường đi và do đó, lốp dễ bị thủng khi đi qua các vật nhọn, sỏi đá trên đường.

- Giảm ma sát tối đa: Khi bạn tăng hay giảm tốc cần có sự chuẩn bị trước và sử dụng ga/số thay vì dùng phanh nhiều sẽ gây tốn xăng.

- Thay dầu nhớt đúng định kỳ: Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn cho piston hoạt động nhịp nhàng, êm ái trong lòng xi-lanh. Hệ thống bơm giúp phun dầu nhớt vào các ngóc ngách bên trong động cơ để bôi trơn, làm lớp đệm giữa các chi tiết máy ma sát với nhau để hoạt động êm ái và hạn chế sự mài mòn sinh ra các mạt kim loại.

Để dầu nhớt quá bẩn không thay thậm chí cạn sạch sẽ làm giảm tuổi thọ động cơ thậm chí dẫn đến cháy máy.

- Bảo dưỡng ắc-quy: Ắc-quy không đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên, tuy nhiên, định kỳ hàng tháng nên kiểm tra mức dung dịch trong bình. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc đã khử ion. Các điện cực cũng cần được giữ sạch tới mức hoàn hảo để tránh bị mô-ve: Làm sạch muôi, lớp trầm tích hoặc lớp oxi hóa bên ngoài. Nên kiểm tra ắc-quy bằng cả vôn kế và dụng cụ do tỷ trọng.

Bất cứ lúc nào máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện.

 Những bộ phận đảm nhiệm sự an toàn khi vận hành xe máy chính là thắng (phanh), nhông xích (đối với xe số) và dây curoa (đối với xe ga). Mỗi lần bảo dưỡng xe, hãy nhờ các kỹ thuật viên kiểm tra những bộ phận này thật kỹ.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-khien-xe-may-cu-cua-ban-luon-nhu-moi-mua-a294062.html