Cá trích thối - đặc sản nặng mùi khủng khiếp bậc nhất Thụy Điển, thách thức những người can đảm nhất


Chủ nhật, 29/09/2019 | 00:43


Mùi vị khủng khiếp của món cá trích thối có thể khiến bạn chảy nước mắt, choáng váng và thậm chí là nôn ngay lập tức.

Mùi vị khủng khiếp của món cá trích thối có thể khiến bạn chảy nước mắt, choáng váng và thậm chí là nôn ngay lập tức.

Surströmming là cá trích Baltic lên men chua (thường gọi là cá trích thối) - một món ăn truyền thống ở miền bắc Thụy Điển. Có giả thuyết cho rằng vào thế kỷ 16, khi ngư dân không thể bảo quản cá vì thiếu muối nên họ bán lại số cá hỏng cho người dân trên các đảo của Phần Lan.

Khi không thể tránh được việc cá lên men, bốc mùi người dân địa phương có ý tưởng lấy cá thối làm món ăn và biến nó thành đặc sản nổi tiếng. Surströmming là minh chứng rõ ràng cho thành ngữ là "món ngon của người này là thuốc độc của người kia".

Không phải ai cũng thưởng thức được cái đặc biệt của món ăn này Ảnh minh họa

Cá trích thường được đánh bắt từ tháng 5, 6, sau đó đem ngâm vào nước muối khoảng một ngày và cắt bỏ phần đầu, rửa sạch. Bước tiếp theo, họ xếp cá vào thùng, rồi đem ra phơi nắng mùa hè và để nguyên tới 24 giờ tiếp thì quá trình lên men sẽ bắt đầu. Các hộp cá để trống từ 2 đến 4 cm ở miệng thùng nhằm tránh tích tụ khí ga bên trong có thể gây nổ.

Sau khi phơi, các thùng cá được đem vào phòng chứa lạnh, tốc độ lên men sẽ giảm đi. Trong quá trình này, mùi vị ngày càng tăng mạnh và chỉ người có khứu giác nhạy mới có thể xác định thời điểm cá sẵn sàng đóng hộp.

Món này thường được so sánh với trứng thối, giấm hay bơ ôi và vị thì cay đến mức khiến bạn phải ứa nước mắt.

Người Thụy Điển ăn cá trích thối với bánh mì cứng mỏng, khoai tây luộc, hành, cà chua, bơ và sốt. Vì mùi quá "hung hãn" nên người ta thường ăn món này ở ngoài trời.

Vì mùi quá "hung hãn" nên người ta thường ăn món này ở ngoài trời. Ảnh minh họa

Một số người Thụy Điển thưởng thức ngay mà không nghĩ tới mùi vị của nó, số khác lại lấy cá ra và nhúng qua soda trước khi ăn.

Được biết, một số hãng hàng không đã cấm đem món này trên máy bay nhưng không phải do mùi. Cá trích lên men trong hộp kín khiến áp suất tăng lên, khiến hộp cá phình ra và gây nổ.

Hà Linh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-trich-thoi---dac-san-nang-mui-khung-khiep-bac-nhat-thuy-dien-thach-thuc-nhung-nguoi-can-dam-nhat-a294887.html