Diện kiến những nhà “sáng chế” trái cây chơi Tết nơi miệt vườn


Thứ 4, 25/01/2017 | 12:15


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Nhiều lão nông ở Đồng bằng sông Cửu Long đã thu lợi cả tỷ đồng, làm giàu cho quê hương nhờ những sáng tạo “độc nhất vô nhị” của mình.

(ĐSPL) - Vốn cần cù, chịu khó cộng với những ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, nhiều lão nông ở Đồng bằng sông Cửu Long đã thu lợi cả tỷ đồng, làm giàu cho quê hương nhờ những sáng tạo “độc nhất vô nhị” của mình. Những trái bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu chữ nổi… mấy năm gần đây đã trở thành thương hiệu “độc” phục vụ Tết của nông dân miệt vườn miền Tây. Không dừng lại ở đó, Tết năm nay, các lão nông nhà vườn lại tiếp tục sáng tạo các sản phẩm mới để đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khách hàng.

Hàng “độc” chơi Tết

Cách đây hơn 10 năm, lão nông Lê Thanh Liêm (Năm Liêm – PV) ngụ phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ đã khiến người dân miền Tây bất ngờ với những quả dưa hấu hình thoi xuất hiện trên thị trường ngày Tết. Đến nay, những sản phẩm độc đáo của lão nông này đã và đang trở thành thương hiệu được khách hàng lựa chọn vào dịp Tết như: Dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu vuông, dưa hình xe hơi... Nhằm giữ riêng những “sáng chế” của mình, ông Liêm đã đăng ký thương hiệu sản phẩm độc quyền.

Sản phẩm dưa tạo hình “Tài – Lộc” của ông Liêm.

Mặc dù đang bận với những vườn cây nhưng ông Liêm vẫn vui vẻ chia sẻ cùng PV: “Trước đây gia đình tôi sống bằng nghề trồng lúa và rau màu nhưng làm miết mà không khá lên được nên chuyển sang trồng dưa hấu. Đến một ngày, tôi tình cờ xem được một chương trình truyền hình nói về trái dưa hấu vuông ở Nhật Bản, liền nghĩ ra ý tưởng sản xuất những quả dưa đặc biệt”. Vạn sự khởi đầu nan, lúc bấy giờ ông Liêm tự chế tạo ra cái khuôn hình vuông bằng kính rồi cho trái dưa còn nhỏ vào để khi phát triển, dưa sẽ định hình theo. Tuy nhiên, do kích cỡ trái lớn quá nhanh khiến khuôn kính bị vỡ nát, mảnh chai rơi đầy mặt ruộng. Từ khuôn kính, ông Năm Liêm mày mò thử trên khuôn bê tông, gạch men, đến khuôn gỗ... những trái dưa khi lớn dần cũng tạo ra hình thù như ý của lão nông. Tuy nhiên, do khuôn có kích thước không vừa vặn, tỉ lệ hao hụt còn cao nên những “thành quả” ban đầu cũng không được như ý.

Đúc kết kinh nghiệm từ những lần thất bại đó, ông Năm Liêm tiếp tục bỏ công nghiên cứu, sản xuất thành công những quả dưa hấu vuông đầu tiên và được bày bán tại một siêu thị ở Cần Thơ vào năm 2008. Thời điểm đó, những quả dưa hấu hình vuông được khách hàng chào đón rất nồng nhiệt, mặc dù giá cả cao gấp 10 -20 lần so với sản phẩm cùng loại. Thời gian sau đó, lão nông đặc biệt này tiếp tục cải thiện và khắc hình Tiên Đồng, Ngọc Nữ cùng câu: “Chúc mừng năm mới”, “Vạn sự như ý” lên những trái dưa của mình nhằm nâng cao tính thẩm mỹ và độc đáo. Vốn nhiều năm gắn bó với dưa hấu và niềm đam mê sáng tạo của mình, ông Liêm đã nghĩ ra thêm nhiều kiểu dáng khác cho trái dưa. Trải qua các loại khuôn kính, bê tông, khuôn gỗ... dần dần ông Năm Liêm cũng đã thay thế bằng khuôn nhựa với nhiều đặc tính phù hợp hơn. “Sau thời gian suy nghĩ, tìm tòi tui quyết định làm dưa hấu thỏi vàng. Năm mới, ai cũng mong phát tài, phát lộc, nếu có một cặp dưa hình thỏi vàng trưng trong nhà thì còn gì ý nghĩa hơn”, ông Năm Liêm phấn khởi. Dưa hấu thỏi vàng ra đời ngày càng đẹp mắt, nổi tiếng khắp cả nước, được đông đảo khách hàng chọn lựa. Giống như bưởi hồ lô, sản phẩm dưa hấu thỏi vàng của ông Liêm cũng đã được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa và kiểu dáng công nghiệp.

Trái cây lạ hút khách

Ở miệt vườn miền Tây, khi nhắc đến bưởi hồ lô, không ai không biết đến ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) Bưởi tạo hình xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Ông Thành hớn hở: “Trước đây, do đất vườn của tui khá rộng, bưởi nhiều quá nên chăm sóc không xuể, có những trái bưởi từ khi còn nhỏ bị kẹt giữa hai nhánh cây, khi lớn lên tạo ra hình như trái hồ lô mà tôi hay thấy trong phim Tây du ký. Từ đó, tôi quyết tâm nghiên cứu để tạo hình trái bưởi có dáng hồ lô”. Ban đầu, ông Thành tự chế ra khuôn, sau khi thử nghiệm trên một số trái bưởi đã cho ra hình dáng hồ lô. Vài năm sau, khuôn được đặt làm bằng kim loại, có kiểu dáng cụ thể và có thêm chữ Tài, Lộc. Để có được thành quả ngày hôm nay ông Thành đã phải “hy sinh” hơn 1.300 trái bưởi năm roi loại một.

Cận cảnh những trái dưa tạo hình “Tài – Lộc”.

Chưa thỏa mãn với những sáng tạo từ trái bưởi, những nông dân trong CLB Bưởi tạo hình xã Phú Tân đã thử nghiệm và cho ra đời sản phẩm “bưởi lễ cát tường” trong dịp Tết Ất Mùi. “Bưởi lễ cát tường” có hình 2 bàn tay ốp vào nhau trên thân trái bưởi là hàng “độc, lạ, mới” trong dịp Tết này. Ông Võ Trung Thành cho hay: “Khoảng tháng 9/2011, tôi được công ty Nguyễn Gia (có trụ sở tại Hà Nội – PV) mời hợp tác phụ trách kỹ thuật, tổ chức sản xuất bưởi có hình 2 bàn tay và được đặt tên là “bưởi lễ cát tường”. Khi đó, Công ty đưa mẫu khuôn về sản xuất thử nghiệm và đúc kết kinh nghiệm, qua hơn 1 năm thử nghiệm, lứa bưởi đầu tiên đã được thu hoạch chào bán ra thị trường”.

[poll3]951[/poll3]

Không thua kém những đồng nghiệp của mình, ông Võ Hồng Quốc ngụ ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành đã tạo ra sản phẩm đào tiên hồ lô độc đáo. Vườn của ông Quốc đã nhiều năm nay trồng bưởi hồ lô. Thấy quả đào tiên cũng gần như bưởi, dễ chăm sóc lại chưng được lâu, nên ông kết hợp tạo hình hồ lô để phục vụ nhu cầu Tết. Ông Quốc bộc bạch: “Cây đào tiên trồng xen trong vườn bưởi rất dễ dàng vì là giống cây khỏe, phát triển nhanh. Trồng khoảng 2 năm đào tiên bắt đầu cho trái, bình quân mỗi cây sẽ cho khoảng 10 -15 trái nhưng để chọn ra trái đẹp tạo hình hồ lô thì mỗi cây tối đa chỉ chừng 5 -8 trái”.

Tuy là năm đầu tiên loại trái này ra mắt thị trường, nhưng đã có nhiều khách hàng từ các tỉnh thành miền Tây, TP.Hồ Chí Minh và cả Hà Nội đến tận vườn đặt mua. Theo nhiều nhà vườn, trồng đào tiên hồ lô không tốn nhiều chi phí như bưởi hay dưa hấu hồ lô, vì cây ít bệnh, không rụng trái và cũng không bị sâu cắn phá. Trong dịp Tết này, ông Quốc cung ứng ra thị trường khoảng 1.500 trái đào tiên hồ lô với giá bán từ 500.000 -700.000 đồng/trái.

Giá cao vẫn cháy hàng

Ông Năm Liêm vui mừng khoe, Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, dưa hấu tạo thành hình vuông có giá cao gấp 10 lần loại bình thường còn dưa hấu thỏi vàng cao gấp 25 lần. Cụ thể, giá bán dưa hấu thỏi vàng tại vườn đối với loại 1,7kg là 3 triệu đồng/cặp. Loại dưa hấu hình thỏi vàng có chữ “Tài - Lộc” bằng lối viết thư pháp tiếng Việt nổi lên bề mặt trái dưa có giá 3,5 triệu đồng/cặp. Riêng đối với dưa hấu vuông giá rẻ hơn, với loại 1,7kg, khoảng 1,3 đến 1,7 triệu đồng/cặp. Giá cao nhưng sản phẩm thu hoạch được bao nhiêu là bán hết bấy nhiêu. Ông Năm Liêm hy vọng, năm nay các loại trái cây “độc” của miệt vườn miền Tây cũng được giá như mọi năm.

Hồ Ngọc

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kien-nhung-nha-sang-che-trai-cay-choi-tet-noi-miet-vuon-a179364.html