Khiếp sợ với món đầu cá thối của người Eskimo ở Alaska thách thức những người can đảm nhất


Thứ 3, 08/10/2019 | 04:15


Món đầu cá thối (Tepa) có mùi rất khủng khiếp. Nhiều người chỉ cần ngửi thấy mùi của nó đã thấy buồn nôn, và chuyện ăn chúng là một điều không hề đơn giản.

Món đầu cá thối (Tepa) có mùi rất khủng khiếp. Nhiều người chỉ cần ngửi thấy mùi của nó đã thấy buồn nôn, và chuyện ăn chúng là một điều không hề đơn giản, Đây là món ăn thách thức những vị khách can đảm nhất.

Món đầu cá lên men của Alaska (Mỹ) là món ăn truyền thống của người Yup’ik, thường được làm từ đầu cá hồi vua. Đây là cách bảo quản thức ăn mà người Eskimo ở Alaska, Mỹ sử dụng. Món ăn nổi tiếng với hương vị “thối” đặc trưng.

Món đầu cá thối là món ăn truyền thống của người Yup’ik. Ảnh minh họa

Theo phương pháp truyền thống, “Đầu bếp” sẽ cắt đầu những con cá hồi vua thành những phần có kích cỡ bằng quả bóng, đầu cá được quấn vào cỏ dài (mọc dọc sông suối) hoặc cho vào thùng gỗ và chôn xuống hố, để khoảng 4 đến 6 tuần. Sau đó, chúng được đào lên để thưởng thức.

Nguyên liệu của món ăn là đầu cá hồi vua. Ảnh minh họa

Ngoài mùi hương kinh dị, phương pháp chế biến có một không hai còn khiến cho xương cá mềm đến độ bạn có thể “thưởng thức” cùng với thịt cá đã bị phân hủy hoặc có thể dầm đầu cá thành một hỗn hợp.

Sau này, túi bóng được sử dụng để đẩy nhanh quá trình lên men, nhưng lại tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Do đó, hiện nay đầu cá thường được chôn thẳng xuống đất ở các hố chôn đặc biệt.

Người Eskimo đào những hố chôn đặc biệt để chế biến món Tepa. Ảnh minh họa

Người Eskimo rất tự hào về món ăn này, vì họ cho rằng người da trắng không biết cách thưởng thức nó. Tuy nhiên, với nhiều thực khách, món đầu cá thối có mùi rất khủng khiếp. Nhiều người chỉ cần ngửi thấy mùi của tepa đã thấy buồn nôn và chuyện ăn chúng là một “nhiệm vụ bất khả thi”. Nhiều thực khách vì muốn thử món ăn này đã phải bịt mũi.

Nếu được thử một lần, liệu bạn có vượt qua được những nỗi sợ hãi để thưởng thức trọn vẹn hương vị rất đặc biệt của món đầu cá thối nơi xứ sở Alaska này không?

Hà Linh (T/h)
 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khiep-so-voi-mon-dau-ca-thoi-cua-nguoi-eskimo-o-alaska-thach-thuc-nhung-nguoi-can-dam-nhat-a296028.html