+Aa-
    Zalo

    Kinh hãi kem làm từ mỡ động vật của người Eskimo

    ĐS&PL Alaska có một loại kem đặc biệt mang tên là Akutaq. Thành phần của loại kem đặc biệt này thường là mỡ tuần lộc, mỡ hải cẩu, tuyết rơi mới, quả mọng và cá trên mặt băng.

    Alaska có một loại kem đặc biệt mang tên là Akutaq. Thành phần của loại kem đặc biệt này thường là mỡ tuần lộc, mỡ hải cẩu, tuyết rơi mới, quả mọng và cá trên mặt băng.

    Theo người dân địa phương nhiệt độ lạnh lẽo đóng băng ở Alaska đã tạo ra món kem akutaq, một món ăn quan trọng trong khẩu phần ăn của người Alaska bản địa. Đây là món ăn được lưu giữ từ hàng ngàn năm qua và đã trở thành món ăn truyền thống của người Eskimo. Trong tiếng Yup’ik, một trong những ngôn ngữ bản địa của người vùng Alaska, Akutaq có nghĩa là “kết hợp chúng lại với nhau”.

    Akutaq được làm bằng thịt và mỡ nai sừng tấm, mỡ tuần lộc, cá, mỡ hải cẩu, quả mọng và những nguyên liệu vùng Alaska khác. Người phụ nữ trong gia đình sẽ chuẩn bị món Akutaq và chia sẻ nó với các thành viên trong cộng đồng vào các buổi lễ đặc biệt.

    Kem Akutaq được làm từ mỡ tuần lộc, mỡ hải cẩu, tuyết rơi mới, quả mọng và cá. Ảnh sweetstateofmine 

    Theo truyền thống, món ăn này luôn được xuất hiện trong các đám tang, lễ kỷ niệm của cuộc săn đầu tiên từ một cậu bé hoặc hầu như bất kỳ dịp lễ đặc biệt nào khác. Nó được ăn như một món tráng miệng trong bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ, hay để phết bánh mì.

    Ngày nay, kem Akutaq thường được làm bằng shortening, thêm đường và nho khô thay vì sử dụng mỡ động vật như trước kia. Khu vực người Alaska sinh sống thường quyết định loại quả mọng nào sẽ được sử dụng và mỗi gia đình thường có công thức Akutaq yêu thích của họ.

    Một điều thú vị trong xã hội người Eskimo là sự lựa chọn loại quả mọng được sử dụng trong việc làm Akutaq sẽ là một quyết định theo suốt đời. Bạn vẫn có thể ăn kem Eskimo được làm với loại quả khác nhưng nếu bạn bị bắt gặp thì bạn sẽ mất đi địa vị xã hội của mình.

    Những loại quả mọng được dùng chế biến nên món kem Akutaq. Ảnh minh họa

    Người dân bản địa rất thích đãi người mới đến ở Alaska món ăn đặc biệt này. Người Eskimo cảm thấy tự hào khi chia sẻ văn hóa của họ. Và dù nghe có vẻ kỳ cục, nhưng hầu hết mọi người từng thử kem Eskimo đều nói rằng nó rất ngon!

    Còn bạn thì sao, nếu có cơ hội thì bạn đã sẵn sàng để thưởng thức món kem ngon này của người Alaska chưa?

    Hà Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-hai-kem-lam-tu-mo-dong-vat-cua-nguoi-eskimo-a296285.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan