Người Pháp cầu kỳ chế biến ốc sên thành các món khai vị thượng hạng và sang chảnh nức tiếng


Thứ 3, 22/10/2019 | 01:59


Một trong những món truyền thống làm nên danh tiếng cho sự sáng tạo của ẩm thực Pháp là ốc sên nướng bơ, tỏi, mùi tây.

Một trong những món truyền thống làm nên danh tiếng cho sự sáng tạo của ẩm thực Pháp là ốc sên nướng bơ, tỏi, mùi tây. 

Ốc sên tiếng Pháp là escargot, không chỉ phổ biến ở nước này như một đặc sản mà còn là món ăn trong thực đơn của Bồ Đào Nha, hay vùng Catalan ở Tây Ban Nha. Tuy nhiên, ở Pháp, ốc sên mới phát triển và trở thành một món ăn tinh tế, rất được ưa chuộng.

Ốc sên - đặc sản chỉ dành cho người sành ăn ở Pháp. Ảnh minh họa

Tương truyền, từ 2000 năm trước, món ốc sên đã có trong thực đơn ở Pháp cũng như các nước khác khi người La Mã đem nó tới như một món ăn vặt yêu thích.

Hiện nay, có đến 60 triệu người Pháp đã và đang sử dụng thịt ốc sên trong các bữa ăn của mình. Qua bàn tay khéo léo, các đầu bếp ở Pháp đã chế biến được rất nhiều món ăn hấp dẫn từ ốc sên như ốc sên nướng bơ tỏi, mì Ý ốc sên, pizza ốc sên,…

Người Pháp thường để cả vỏ khi bày món ốc sên ra đĩa. Ảnh minh họa

Trong ẩm thực Pháp, ốc sên thường được làm sạch, lấy ra khỏi vỏ để chế biến (thường là nướng) rồi đặt lại vào vỏ với bơ và sốt để phục vụ thực khách. Cách phổ biến nhất là kết hợp ốc sên với bơ và tỏi, gà hoặc rượu vang. Một số nguyên liệu gia tăng hương vị có thể thêm vào như cỏ xạ hương, mùi tây, hạt thông.

Ốc sên rất giàu dinh dưỡng, ước tính chứa 15% protein trong khi chỉ có 2,4% chất béo và còn chữa được bệnh khớp, đau lưng.

Thông thường, các món ốc sên sẽ là những món khai vị trong bữa ăn của người Pháp. Và do đây là nguyên liệu khá độc đáo được nuôi dưỡng cẩn thận, trải qua quá trình chế biến khá công phu nên các món ốc sên ở Pháp đều khá đắt đỏ và hầu như chỉ dành cho những người sành ăn cũng như giới thượng lưu.

Hà Linh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phap-cau-ky-che-bien-oc-sen-thanh-cac-mon-khai-vi-thuong-hang-va-sang-chanh-nuc-tieng-a296842.html