Những cây trồng trong nhà có tác dụng đuổi muỗi tránh dịch bệnh


Thứ 3, 22/08/2017 | 04:03


Cùng sự kiện

Thay vì lo lắng phải đi phun hóa chất diệt muỗi độc hại, bạn hãy mua những loại cây có tác dụng đuổi muỗi rất mạnh sau để trồng trong nhé.

Thay vì lo lắng phải đi phun hóa chất diệt muỗi độc hại, bạn hãy mua những loại cây có tác dụng đuổi muỗi rất mạnh sau để trồng trong nhé.

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang làn tràn tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM hiện nay khiến mọi người đều rất lo sợ, nhất là những gia đình có con nhỏ. Tuy nhiên, việc phun thuốc và hóa chất diệt muỗi lại gây ra một loạt các vấn đề khác, có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Nếu bạn lo lắng cho sức khỏe gia đình mình thì hãy đi mua ngay một trong những loại cây dưới đây về trồng trong vườn, bệ cửa sổ để giúp đuổi muỗi ra khỏi nhà mình.

1. Cây sả

Trong sả có chứa tinh dầu citronella, một trong những thành phần phổ biến nhất trong hầu hết các chất đuổi muỗi. Là một loại cây cỏ lâu năm có mùi thơm mạnh, hương từ cây sả không chỉ giúp bạn cảm thấy khoan khoái, mà còn khiến muỗi phải tránh xa, vì vậy nó là một lựa chọn tuyệt vời.

Sả rất dễ trồng, dễ sống. Bạn có thể trồng sả trong chậu và đặt nó trên ban công, trước hiện nhà, hoặc bạn có thể trồng trực tiếp trong sân hoặc vườn để đuổi muỗi.

2. Bạc hà chanh (còn gọi là tía tô đất)

Là loại cây này có mùi hương chanh và bạc hà lẫn với nhau. Ngoài việc dùng làm thuốc trị bệnh, nó còn có tác dụng xua đuổi muỗi. Để tránh bị muỗi đốt, bạn chỉ cần xoa nát một ít lá bạc hà chanh rồi chà xát trực tiếp lên da của mình.

Bạn có thể trồng cây này trong những chiếc bồn nhỏ, bệ cửa sổ... Bạc hà chanh có khả năng chịu hạn rất tốt, lớn và lan rất nhanh.

3. Miêu bạc hà

Miêu bạc hà có tên tiếng Anh là Catnip, là thiên địch của loài muỗi.

Trong một nghiên cứu năm 2010, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng catnip có hiệu quả hơn 10 lần so với DEET, thành phần thường được tìm thấy trong chất đuổi côn trùng. Catnip cũng là một loại cây rất dễ trồng.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi trồng Catnip với các loại hoa và rau khác. Mùi thơm của Catnip rất thu hút mèo. Lũ mèo có thể kéo đến và phá tan vườn cây của bạn!

4. Cúc vạn thọ

Ngoài tác dụng trang trí thì cúc vạn thọ còn một ưu điểm bất ngờ, đó là đuổi muỗi.

Cúc vạn thọ có chứa kim cúc (Pyrethrum), một thành phần được tìm thấy trong nhiều chất đuổi côn trùng, và nó có một hương thơm độc đáo mà các loài côn trùng lại thấy sợ.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm so sánh tinh dầu có nguồn gốc từ cúc vạn thọ và các loại tinh dầu khác thì thấy nó có thời gian tác dụng đuổi côn trùng lâu hơn gấp rưỡi.

Hãy thử đặt cúc vạn thọ xung quanh nhà bạn, chắc chắn bạn sẽ không tìm thấy con muỗi nào trong nhà!

5. Húng quế tây

Là một trong những loại thảo mộc cay nhất, húng quế tạo ra một chất chống muỗi tự nhiên.

Không chỉ có một loại thuốc đuổi muỗi nhanh chóng và dễ dàng, bạn cũng sẽ có một loại rau sạch thơm ngon tại nhà để thêm vào tất cả các món ăn yêu thích.

Có nhiều giống khác nhau của húng quế, bạn có thể trồng thử nghiệm để tìm ra loại mà bạn thích nhất. Nhiều chuyên gia làm vườn đưa ra lời khuyên nên ưu tiên húng chanh và húng quế để ngăn chặn côn trùng.

6. Hoa oải hương

Hương thơm dễ chịu của hoa oải hương lại là khắc tinh cho muỗi và bạn nên trồng ở bệ cửa sổ đầy nắng, hoặc ở ngoài vườn chỗ không có bóng râm.

Nếu không trồng được, bạn có thể mua những túi đựng hoa oải hương khô treo trong phòng, dùng tinh dầu... cũng có tác dụng đuổi muỗi.

7. Bạc hà tiêu

Lá bạc hà tiêu (peppermin) có chứa loại tinh dầu có tác dụng diệt côn trùng còn tốt hơn cả hóa chất. Pha tinh dầu này vào nước, nó còn có tác dụng diệt bọ gậy chỉ sau 24 giờ.

8. Hương thảo

Hương thảo là một loại cây có hoa đẹp thường được người phương Tây sử dụng trong việc nấu những món có thịt cừu, thịt bò hay cá.

Ngoài ra, mê điệt còn có tác dụng đuổi muỗi và thu hút bướm. Thêm một cây mê điệt, khu vườn của bạn sẽ sống động hơn với những cánh bướm rập rờn và có thể yên tâm khi đi dạo mà không bị muỗi đốt.

9. Hoa phong lữ

Thực vật có hoa xinh đẹp này cũng có tác đụng đuổi muỗi.

Hoa phong lữ rất dễ trồng, chỉ cần không bị ngập úng nước, nó có thể phát triển rất nhanh, vì thế rất thích hợp trồng trong các chậu cây nhỏ và treo ở cửa ra vào, cửa sổ phòng ngủ hay ban công.

Hoa phong lữ nhiều màu sắc làm đẹp thêm cho ngôi nhà của bạn, và mùi thơm từ cây sẽ khiến lũ muỗi đáng ghét tránh nhà bạn thật xa.

Theo naturallivingideas

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cay-trong-trong-nha-co-tac-dung-duoi-muoi-tranh-dich-benh-a199657.html