Sâu bướm – món ăn khoái khẩu ở châu Phi sẽ khiến bạn “khóc thét”


Thứ 4, 25/09/2019 | 01:09


Mặc dù việc nuốt phải con sâu này có thể khiến bạn kinh sợ, nhưng đối với người dân tại một số nước ở châu Phi, đây là một món ăn ngon và chứa nhiều dinh dưỡng.

Mặc dù việc nuốt phải con sâu này có thể khiến bạn kinh sợ, nhưng đối với người dân tại một số nước ở châu Phi, đây là một món ăn ngon và chứa nhiều dinh dưỡng.

Sâu bướm Mopane thuộc một giống sâu bướm gonimbrasia belina, còn được gọi là loài sâu bướm Hoàng Đế. Tên gọi sâu Mopane xuất phát từ sở thích gặm nhấm lá cây Mopane của chúng.

Sâu bướm Mopane. Ảnh minh họa

Sâu Mopane được coi là một món ăn vặt phổ biến ở Zimbabwe, thậm chí là nguồn thực phẩm chính ở nông thôn và là món ăn đặc sản ở một số thành phố châu Phi. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, loài này có hàm lượng protein gấp ba lần thịt bò. Ngoài ra, theo FAO, sâu bướm Monape còn là một nguồn cung cấp đáng kể các chất kali, natri, canxi, phốt pho, magie, kẽm, mangan, đồng.

Sâu Mopane được coi là một món ăn vặt phổ biến ở Zimbabwe. Ảnh minh họa

Người dân các nước Nam Phi thường thu hoạch sâu bướm sau bão, đặc biệt là ở Zimbabue. Khi sâu bướm trưởng thành, người ta thường dùng tay chúng nhặt trên cây hoặc rung mạnh để chúng rụng xuống từ những cành cao hơn, sau đó bỏ vào thùng.

Kích cỡ trung bình của sâu bướm khi thu hoạch sẽ dài khoảng gần một bàn tay và to cỡ một điếu xì gà. Những con sâu cứng đầu không chịu rời khỏi lá sẽ bị gạt xuống bởi một chiếc que dài và cơ thể chúng sẽ tiết ra một chất dịch nâu trơn nhớt.

Quá trình ép và lấy các thành phần bên trong của sâu Mopane ra trước khi chế biến. Ảnh minh họa

Sâu Mopane có thể làm được món hầm, luộc để làm mềm chúng, hoặc đơn giản là ăn sống và tươi ngay khi vừa lấy từ trên cây xuống. Khi chúng còn tươi, chúng ít dai hơn và hương vị đặc biệt và độc đáo của chúng không bị pha loãng bởi các thành phần khác.

Thông thường, người ta đem sâu rửa sạch sẽ, ép bẹp để nước chảy ra khỏi ruột sâu. Sâu được om với cà chua và tỏi, trở thành thức ăn ngon. Sâu mopane cũng có thể là thức ăn nhanh khi chúng được phơi khô ngoài trời nắng vài ngày và ướp cùng muối rồi chiên lên.

Nếu chế biến công nghiệp, chúng được sấy khô và đóng hộp rồi đem bán tại các chợ ở khắp miền Nam châu Phi.

Đặc biệt, loại thực phẩm này có thể được sử dụng trong vài tháng mà không cần bảo quản lạnh và là nguồn cung cấp dinh dưỡng quý giá.

Hà Linh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-buom-mon-an-khoai-khau-o-chau-phi-se-khien-ban-khoc-thet-a294283.html