Tuyệt chiêu làm thịt nướng chống chọi lại cả mùa đông của người Mông Cổ


Thứ 6, 11/10/2019 | 02:47


Boodog là món ăn thơm, ngon, béo và nhiều dinh dưỡng nên đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần ăn của người Mông Cổ, giúp họ chống chọi với mùa đông khắc nghiệt.

Boodog là món ăn thơm, ngon, béo và nhiều dinh dưỡng nên đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần ăn của người Mông Cổ, giúp họ chống chọi với mùa đông khắc nghiệt.

Người Mông Cổ nổi tiếng với việc sử dụng đá nung nóng để nấu ăn và Boodog là món đặc sản truyền thống của Mông Cổ vào mùa đông được chế biến theo cách này. Người ta rút xương con dê và lấy lớp da thịt nguyên vẹn để nhồi đá đã nung nóng, nội tạng và hành, khoai tây vào bên trong. Những viên đá nóng sẽ làm thịt chín dần từ trong ra ngoài.

Boodog là đặc sản truyền thống của Mông Cổ. Ảnh minh họa

Món boodog bắt nguồn từ lối sống du mục của người Mông Cổ, thường di chuyển trên lưng ngựa, không cố định một chỗ nên không thể mang theo đầy đủ dụng cụ nấu ăn. Vì vậy, chính thân thể của các con vật dùng để thay thế xoong, nồi và món boodog đã được ra đời.

Để làm được món boodog người ta mất khá nhiều thời gian và công sức. Sau khi làm thịt dê thì nội tạng được lấy ra hết, chỉ giữ lại gan, cật để làm sạch.

Lớp da thịt của dê sẽ được nhồi thêm muối, ớt bột, tiêu, vài củ hành, khoai tây, gan, cật và đá đã nung nóng trong một tiếng. Đá phải sạch, bề mặt nhẵn và tròn.

Trong món boodog ngoại trừ những viên đá thì mọi thứ khác đều ăn được. Ảnh minh họa

Những viên đá nhỏ nóng bỏng được dùng một chiếc kẹp kim loại cho vào phần chân trước, còn các viên lớn đặt vào khoang bụng. Họ cứ xếp một lớp đá nóng lại đến một lớp thịt cùng rau củ. Khâu kế tiếp người ta đốt lửa lớn để thui hết bộ lông bên ngoài, cạo sạch lớp da.

Trong khi đó, phần thịt sẽ chín dần từ bên trong. Do đá nung nóng tạo áp suất và hơi nước bên trong làm thịt chín mềm, nên người nấu phải cắt một lỗ nhỏ trên da để tránh nổ. Thịt sẽ chín khi lỗ thủng nhỏ đó nổi mỡ béo. Khi mổ ra phần nước được đổ ra bát riêng, vì nước chảy từ chất béo của con vật nên thực khách có thể uống.

Trong món boodog ngoại trừ những viên đá thì mọi thứ khác đều ăn được.

Món boodog Mông Cổ đã đi vào lịch sử khi nuôi sống một đội quân Mông Cổ đang khốn khổ vì đói. Theo chủ tịch Hiệp hội nấu ăn Mông Cổ, Thành Cát Tư Hãn đã đãi binh lính một bữa tiệc boodog khi cuộc chiến của ông dành chiến thắng.

Hà Linh (T/h)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyet-chieu-lam-thit-nuong-chong-choi-lai-ca-mua-dong-cua-nguoi-mong-co-a296454.html