+Aa-
    Zalo

    Bé trai 2 tuổi suýt mất mạng vì nuốt chửng mặt dây chuyền, lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh

    ĐS&PL Kết quả chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện một dị vật mắc trong cổ bé rất to, chiếm hết lòng đầu trên thực quản, gần ngay ngã 3 thông với đường thở.

    Kết quả chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện một dị vật mắc trong cổ bé rất to, chiếm hết lòng đầu trên thực quản, gần ngay ngã 3 thông với đường thở.

    Ảnh chụp X-quang cho thấy dị vật chặn cứng đầu trên thực quản của bé - Ảnh: Pháp luật TP. HCM

    Pháp luật TP.HCM đưa tin, ngày 27/10, BS CK2 Bạch Thiên Phương, Trưởng Khoa tai mũi họng BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, khoa này vừa xử lý gắp thành công dị vật lớn chắn ngang nắp thực quản cho bé trai (hai tuổi, huyện Bình Chánh).

    Theo đó, trong lúc bé trai đang chơi đùa, thấy bé ngậm mặt dây chuyền nên cô giáo mắng và không cho chơi. Song một lúc sau các cô giáo không thấy mặt dây chuyền nữa mà chỉ thấy bé khóc lớn và chỉ tay vào cổ. Nghi ngờ bé đã nuốt mặt dây chuyền nên cô giáo liền đưa bé tới phòng khám đa khoa gần trường để kiểm tra.

    Sau khi phát hiện dị vật mắc trong cổ họng, cô giáo cùng người thân đã nhanh chóng đưa bé đến BV Nhi đồng Thành phố để cấp cứu.

    Tại đây, kết quả chụp X-quang cho thấy dị vật hình tròn có kích thước lớn nằm chiếm hết lòng đầu trên thực quản, gần ngay ngã ba thông với đường thở nên e-kip nội soi trực tai-mũi-họng đã quyết định tiến hành gây mê nhẹ, dùng ống soi gắp dị vật ra khỏi thực quản cho bệnh nhi.

    Kết quả kiểm tra cuối cùng cho thấy lòng thực quản của bé tổn thương nhẹ niêm mạc, có thể nhanh chóng bình phục và sớm xuất viện.

    Chia sẻ với Tiền phong, bác sĩ Phương cho biết thêm, dấu hiệu nhận biết trẻ bị hóc dị vật là trẻ đột ngột ho, sặc sụa, thở hổn hển hoặc kêu không thành tiếng, không thở được, lịm dần, mắt trợn ngược, môi tái rồi tím dần… Việc cấp cứu đúng cách ngay lúc này chính là bước quan trọng quyết định thành công trong việc cứu trẻ bị hóc dị vật.

    Qua trường hợp trên, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố khuyến cáo các bậc phụ huynh khi trông coi con em nên cẩn thận với đồ chơi trong tay các bé. Đặc biệt không nên để những đồ vật sắc nhọn, có kích thước nhỏ trong tầm với của trẻ bởi bé mới biết đi lại có xu hướng cho mọi thứ vào miệng và đôi khi nuốt chúng, dẫn đến hậu quả khó lường.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-2-tuoi-suyt-mat-mang-vi-nuot-chung-mat-day-chuyen-loi-canh-tinh-cho-cac-bac-phu-huynh-a298576.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan