+Aa-
    Zalo

    Bệnh nhân được chữa khỏi HIV đầu tiên trên thế giới qua đời

    ĐS&PL Ông Timothy Ray Brown - bệnh nhân được chữa khỏi HIV đầu tiên trên thế giới đã ra đi mãi mãi vì căn bệnh ung thư máu.

    Ông Timothy Ray Brown - bệnh nhân được chữa khỏi HIV đầu tiên trên thế giới đã ra đi mãi mãi vì căn bệnh ung thư máu.

    Nạn nhân được chữa khỏi HIV đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Reuters

    Cách đây 10 năm, cả thế giới vui mừng vì được chứng kiến Timothy Brown – một bệnh nhân HIV được chữa khỏi hoàn toàn và cũng kể từ ấy, ông được gọi là “bệnh nhân Berlin”

    Tuy nhiên thật đáng buồn khi nghe tin “bệnh nhân Berlin” đã qua đời tại nhà riêng ở thành phố Palm Springs, bang California (Mỹ) vì căn bệnh ung thư máu.

    Được biết, Timothy Ray Brown biết mình bị nhiễm HIV khi đang theo học ở Berlin năm 1995. Sau đó, năm 2006, ông được chẩn đoán mắc ung thư máu. Để điều trị ung thư máu cho Timothy Ray Brown, bác sĩ tại Đại học Tự do Berlin đã sử dụng phương pháp cấy ghép tế bào gốc từ một người hiến tặng có đột biến gen hiếm gặp giúp ông có khả năng kháng HIV tự nhiên với hy vọng nó có thể giúp chữa khỏi cả 2 căn bệnh.

    Năm 2008, Brown đã tiến hàng một một ca phẫu thuật đầu tiên để chữa trị căn bệnh bạch cầu tủy xương cấp tính (một dạng của ung thư máu). Khi ấy, các bác sĩ điều trị tại Berlin nhận định cơ hội sống sót duy nhất của Brown là ghép tủy xương và qua đó, họ có thể thay thế hệ miễn dịch đã "nát" của người bệnh bằng tế bào gốc của người khỏe mạnh.

    Ca phẫu thuật thật sự là thử thách lớn đối với y bác sĩ. Họ phải cấy tủy cho Timothy và kể cả khi tìm ra tủy phù hợp thì xác suất rủi ro vẫn là 50/50. Buổi phẫu thuật đó quả thực nguy hiểm bởi nếu chỉ cần có một sai sót nhỏ xảy ra, ngay lập tức, mọi người trong kíp mổ đều có thể trở thành bệnh nhân HIV.

    Song, điều may mắn đã đến. Năm 2008, sau khi thực hiện 2 ca ghép tủy xương đầy đau đớn, các bác sĩ tại bệnh viện Berlin không còn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của virus HIV nữa và họ cũng không thể lý giải tại sao Brown lại khỏi bệnh.

    Thế nhưng, mới đây, Brown đã phải trải qua một đợt tái phát nặng, căn bệnh ung thư máu đã di căn và khiến ông yếu đi nhanh chóng. Sau những ngày tháng chiến đấu với căn bệnh quái ác, ông đã qua đời trong sự ngỡ ngàng và tiếc thương của tất cả mọi người.

    Cũng giống như Timothy, năm 2019, người thứ 2 trên thế giới đã được công bố chữa khỏi HIV bằng phương pháp tương tự. Ban đầu bệnh nhân được gọi là “bệnh nhân London” nhưng sau đó đã tự công khai và xác định danh tính.

     Trần Yến (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-duoc-chua-khoi-hiv-dau-tien-tren-the-gioi-qua-doi-a340473.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan