Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ: Cứu sống cụ bà bị nhồi máu cơ tim cao tuổi nhất Việt Nam


Thứ 2, 12/10/2020 | 08:10


Vừa qua, Đơn vị Can thiệp tim mạch – Trung tâm Tim mạch thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã can thiệp cấp cứu thành công cho cụ bà 103 tuổi bị nhồi máu cơ tim.

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp tim mạch – Trung tâm Tim mạch thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã can thiệp cấp cứu thành công cho cụ bà 103 tuổi bị nhồi máu cơ tim. Đây là ca bệnh cao tuổi nhất Việt Nam bị nhồi máu cơ tim được cứu sống thành công.

Vào ngày 03/10/2020, cụ bà Lê Thị Ng. sinh năm 1917, trú tại xã Phong Châu (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) khi đang ở nhà thì xuất hiện tình trạng đau tức ngực, khó thở, được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Tại Bệnh viện, sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đã chẩn đoán người bệnh bị nhồi máu cơ tim. Sau khi trao đổi với người nhà về tình trạng bệnh và phương hướng điều trị gia đình, kíp trực đã quyết định làm can thiệp tim mạch cho người bệnh. Ngay lập tức, người bệnh được đưa lên phòng can thiệp. Sau 30 phút với sự nỗ lực, tập trung cao độ của đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên, việc can thiệp mạch máu nuôi tim đã thành công và mạch máu đã được thông hoàn toàn.

Bác sĩ đang trao đổi với bệnh nhân và người nhà

Theo dõi sau can thiệp cho thấy người bệnh tỉnh táo, các chỉ số nhịp tim, huyết áp trở về bình thường, người bệnh được điều trị nội khoa theo phác đồ. Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe của cụ Ng. đã ổn định, không còn đau ngực và khó thở, các chức năng tim, thận dần trở về bình thường, người bệnh được chỉ định xuất viện.

Con trai cụ Ng. cho biết: “Mẹ tôi ở nhà vẫn khỏe mạnh, đi lại bình thường cho đến ngày 3/10/2020, mẹ tôi bị tức ngực, khó thở, gia đình đưa xuống cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Khi nói đến phải can thiệp gia đình rất hoang mang vì nghĩ cụ tuổi đã cao, sức khỏe yếu nếu phải trải qua can thiệp sợ rằng khó qua khỏi. Nhưng thật may mắn được các y bác sĩ của bệnh viện tỉnh với chuyên môn cao, tận tình cứu chữa nên kỳ tích đã đến với gia đình tôi. Không biết nói gì hơn, chúng tôi chân thành cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ và lãnh đạo bệnh viện đã đem niềm vui lớn đến cho gia đình”. 

Bác sĩ thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho người bệnh sau can thiệp

Bác sĩ Đỗ Viết Thắng - Phó trưởng Đơn vị Can thiệp tim mạch - Trung tâm Tim mạch cho biết: Can thiệp động mạch vành là một kỹ thuật cao mà rất ít bệnh viện tuyến tỉnh triển khai được. Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã triển khai thường xuyên trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, đối với trường hợp người bệnh cao tuổi thường có các bệnh lý nền kèm theo như suy thận, bệnh phổi, đái tháo đường v.v. làm cho thủ thuật can thiệp rất là khó khăn. Người bệnh 103 tuổi này là người bệnh cao tuổi nhất từ trước đến nay chúng tôi tiếp nhận, cũng là người bệnh cao tuổi nhất Việt Nam bị nhồi máu cơ tim được can thiệp thành công. Có thể nói đây là một kỳ tích đối với các bác sĩ cũng như người bệnh và gia đình người bệnh.

Trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nền y tế Việt Nam đã và đang có sự chuyển mình mạnh mẽ. Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ là một trong số ít các bệnh viện tuyến tỉnh kịp thời nắm bắt xu hướng đó để phát triển bệnh viện theo mô hình “Bệnh viện thông minh”, thực hiện ứng dụng công nghệ cao trong hoạt động khám chữa bệnh, giúp tăng thêm giá trị cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bệnh viện tới người dân địa phương.

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-da-khoa-tinh-phu-tho-cuu-song-cu-ba-bi-nhoi-mau-co-tim-cao-tuoi-nhat-viet-nam-a342234.html