Cho con sử dụng smartphone ở độ tuổi nào là hợp lý?


Thứ 7, 01/06/2019 | 05:17


Tôi vẫn đang băn khoăn không biết có nên mua cho cháu sử dụng hay không? Tôi sợ rằng ở độ tuổi này cháu còn ham chơi, có điện thoại sẽ làm cháu xao nhãng học tập.

Tôi thường xuyên bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ cắm mắt chú ý vào màn hình smartphone. Nhiều gia đình còn coi smartphone như một món đồ chơi, “công cụ” dỗ dành trẻ lúc ăn hay khi nào quấy khóc. Do đó, ngay từ bé, tôi cấm lũ trẻ sử dụng smartphone.

Thế nhưng, dạo gần đây, cô con gái học lớp 4 của tôi xin được mua một chiếc điện thoại mới phục vụ cho việc gia đình liên lạc đưa đón khi cháu đi học thêm hay thông tin về ngày giờ lớp học. Tuy nhiên, tôi vẫn đang băn khoăn không biết có nên mua cho cháu sử dụng hay không. Tôi sợ rằng ở độ tuổi này cháu còn ham chơi, có điện thoại sẽ làm cháu xao nhãng học tập. Mọi người cho tôi xin ý kiến: Cho con sử dụng smartphone ở độ tuổi nào là hợp lý? (Anh Đức Huy, Hà Nội).

Nhiều gia đình coi smartphone như một món đồ chơi với trẻ - Ảnh: Minh họa

Diễn đàn tư vấn:

Chị Phương Uyên đưa ra ý kiến: Thực ra, mọi người quá quan trọng hóa việc trẻ sử dụng smartphone, tôi thấy các bé nhà tôi năm nay cấp 3 cả rồi mà chúng nó không hề lạm dụng công nghệ. Tôi cho con sử dụng smartphone từ lúc con lớp 2 để học tiếng Anh, học kỹ năng sống. Các con tôi rất chăm ngoan, mẹ cho phép thì dùng còn không thì chúng nó đi làm việc khác, không mè nheo. Vấn đề ở đây là cách bố mẹ dạy con cái, nếu bố mẹ nghiêm khắc, có kế hoạch rõ ràng thì bé sẽ tuân thủ. Còn nếu lạm dụng quá thì không nên.

Chị Thảo Lê tư vấn: Con gái tôi học lớp 5, cách đây 3 tháng tôi có mua điện thoại có chức năng nghe gọi để con mang lên lớp. Tuy nhiên, do dùng chưa quen nên con thường xuyên để chuông to, nhiều lần điện thoại kêu trong giờ học nên bị cô giáo nhắc. Cô giáo còn gọi điện phê bình vợ chồng tôi không hướng dẫn con để chế độ im lặng, thậm chí cô không khuyến khích học sinh mang điện thoại đến trường. Từ đây, tôi nhận thấy phụ huynh chúng ta thường lo lắng thái quá. Muốn liên lạc với con, cha mẹ có thể gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm hoặc cô/thầy trợ giảng hỏi thăm tình là được. Ngoài ra, nếu quan tâm con hãy sắp xếp thời gian để về đón con sớm hơn, đừng để con phải chờ lâu.

Anh Trung Duy chia sẻ: Tôi nhớ tỷ phú Bill Gates, từng chia sẻ với báo Mirror (Anh) rằng cả ba người con của ông đều phải chờ tới năm 14 tuổi mới bắt đầu được sử dụng smartphone. Tôi nghĩ đây là một định hướng hay chúng ta cần học tập. Tôi cũng sẽ áp dụng như thế với ba cậu con trai của tôi. Trong tình huống này, anh cũng nên học những người tiến bộ để dạy con trẻ. Chúc anh thành công.

Anh Nguyễn Văn Phương phân tích: Tôi thấy nhiều ông bố bà mẹ cứ quan trọng việc mua điện thoại cho con rồi nói rằng để tiện liên lạc, kiểm tra con đang làm gì. Nhưng với con gái, tôi đặc biệt không cho dùng điện thoại cho tới khi con vào đại học. Bởi gian đoạn cấp 2, cấp 3 là thời điểm con bạn cần tập trung học tập, trau dồi kiến thức. Có điện thoại con dễ phát sinh các vấn đề liên quan tới trao đổi thông tin, đặc biệt là bạn khác giới từ đó dẫn tới yêu đương quá sớm. Chưa kể, sử dụng điện thoại sớm trẻ dễ bị thụ động, thiếu tương tác với thế giới xung quanh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã xác nhận rằng bức xạ của điện thoại di động có thể gây ra ung thư não cao gấp 4-5 lần so với những đứa trẻ khác không sử dụng. Vì thế, tôi khuyên anh đừng mua điện thoại cho con.

QUỲNH CHI (Ghi)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cho-con-su-dung-smartphone-o-do-tuoi-nao-la-hop-ly-a277877.html