Chớ dại cho 9 thực phẩm này vào lò vi sóng nếu bạn không muốn "chết oan"


Thứ 4, 18/09/2019 | 08:44


Cùng sự kiện

Lò vi sóng là đồ gia dụng được nhiều gia đình sử dụng hiện nay. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm sẽ trở nên độc hại khi được hâm nóng bằng thiết bị này.

Lò vi sóng là đồ gia dụng được nhiều gia đình sử dụng hiện nay. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm sẽ trở nên độc hại khi được hâm nóng bằng thiết bị này.

Không phải mọi thực phẩm đều có thể cho vào lò vi sóng - Ảnh: Minh họa

- Cơm

Trong gạo có nhiều vi khuẩn kháng thuốc cao gọi là Bacillus cereus - sản sinh độc tố gây nôn, tiêu chảy. Một số nghiên cứu chứng minh rằng khi nấu cơm trong lò vi sóng làm nóng liên tục và để ở nhiệt độ phòng, Bacillus cereus có thể nhân lên và gây ngộ độc thực phẩm.

Vì thế hãy chế biến gạo theo cách thông thường, dùng nồi cơm điện hoặc đun sôi rồi giảm lửa, duy trì độ ấm đến khi chín.

- Trứng nguyên vỏ

Nhiệt độ cao trong lò vi sóng sẽ làm không khí trong trứng giãn nở, dẫn tới nổ tung quả trứng, làm văng tung tóe, vừa bẩn vừa có nguy cơ cháy nổ lò. Do vậy, bạn đừng lỡ dại thử luộc trứng trong lò vi sóng. Thay vì đó, chỉ nên đập trứng ra, cho vào chén, đâm vỡ lòng đỏ rồi để vào lò để nấu chín.

- Ớt

Ớt có thể bốc hỏa trong lò vi sóng. Khi mở cửa lò ra bạn và những người đứng xung quanh sẽ bị “tấn công” bởi hơi cay nóng, khiến bạn chảy nước mắt và ho sặc sụa.

- Gà

Thịt gà có nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella - một vi khuẩn nguy hiểm với sức khỏe con người. Vì vậy, thịt gà luôn được khuyến cáo phải nấu chín kỹ để loại bỏ chúng. Nhưng với cơ chế làm nóng của lò vi sóng là truyền nhiệt từ trong ra ngoài, không nấu chín đều tất cả các phần của thịt, nên vi khuẩn có khả năng sống sót và gây hại.

- Rau xanh

Nếu bạn muốn làm chín cần tây, cải xoăn hoặc rau bina hãy hâm nóng chúng trong lò nướng thông thường thay vì lò vi sóng. Khi ở trong lò vi sóng, các nitrat tự nhiên (rất tốt cho bạn) có thể chuyển thành chất gây ung thư.

- Thịt hộp

Thịt hộp thường chứa hóa chất và chất bảo quản để kéo dài thời hạn sử dụng. Khi được hâm nóng các chất này sẽ thúc đẩy quá trình oxy hóa cholesterol trong đồ ăn sẵn, gây ra các bệnh liên quan đến tim mạch.

- Cà rốt

Cà rốt có chứa các chất như magie, sắt, selen… Dưới tác động của lò vi sóng những chất này có thể gây ra ngọn lửa, không những gây nguy hiểm cho người sử dụng mà còn làm giảm tuổi thọ của lò vi sóng.

- Trái cây

Khi cho vào lò vi sóng, lượng dinh dưỡng có trong trái cây gần như mất hết. Đặc biệt, nếu cho trái nho vào lò vi sóng, chúng sẽ bị nổ tung và thải ra khí plasma làm hỏng lò.

- Hải sản có vỏ cứng

Những hải sản có vỏ cứng như cua, sò, ốc… khi để vào lò vi sóng sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng và vị ngon của thực phẩm, đặc biệt sẽ giải phóng các phân tử tạo mùi khó chịu giống như mùi cao su.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cho-dai-cho-9-thuc-pham-nay-vao-lo-vi-song-neu-ban-khong-muon-chet-oan-a293389.html