Có thèm mấy cũng tuyệt đối không ăn 4 loại cá này nếu không muốn rước độc vào người


Thứ 4, 27/11/2019 | 08:20


Cùng sự kiện

Cá là món ăn giàu dinh dưỡng nhưng có những loại bạn không nên mua và có những người tuyệt đối không nên ăn để tránh gây hại cho sức khỏe.

Cá là món ăn giàu dinh dưỡng nhưng có những loại bạn không nên mua và có những người tuyệt đối không nên ăn để tránh gây hại cho sức khỏe.

Cá là thực phẩm được nhiều người yêu thích - Ảnh: Minh họa

4 loại cá tuyệt đối không nên ăn

- Cá sống nơi hoang dã

Nhiều người thích ăn những con cá được đánh bắt ở nơi hoang dã vì nghĩ chúng ngon hơn. Song cá tự nhiên thường không có nguồn gốc rõ ràng nên bạn không thể biết được môi trường sống của chúng có bị ô nhiễm hay không?

Nếu ăn phải những loại cá nhiễm độc bạn có thể cũng bị nhiễm độc theo, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

- Cá muối

Trong quá trình chế biến cá sẽ sản sinh ra hợp chất nitrososamin - được chứng minh là có thể dẫn đến ung thư.

Một báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới cũng đã khẳng định việc thường xuyên sử dụng cá muối sẽ làm tăng nguy cơ ung thư mũi, vòm họng. Đồng thời, ăn thức ăn có độ mặn cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc huyết áp cao, mỡ máu cao.

- Cá nướng

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy khi nướng thịt hoặc cá trên than ở nhiệt độ 500-600 độ C, mỡ nhỏ giọt xuống than hồng sẽ hình thành các phân tử hydrocarbure thơm đa vòng (AHA), đó là những chất gây ung thư.

Còn trong lò nướng ở nhiệt độ 80-100 độ C, chất creatin hay creatinin trong thịt cá sẽ biến đổi thành amin thơm dị vòng. Khi ăn vào gan chất này sẽ biến thành chất độc, đi xuống ruột, gây nguy cơ ung thư đại tràng.

- Cá không còn tươi

Tính mạng của bạn sẽ bị đe dọa cực lớn khi ăn các loại cá không tươi. Thứ nhất, chúng ta không thể biết được những con cá đó chết vì bệnh hay chết do mắc lưỡi câu. Thứ hai, sau khi cá chết vi khuẩn có thể sẽ phát triển nhanh hơn và nếu không được chế biến sạch sẽ, an toàn, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên, có những người tuyệt đối không nên ăn cá.

Những người không nên ăn cá

- Người bị ho

Theo các chuyên gia y tế, việc ăn cá khi sử dụng thuốc ho hay các thuốc kháng sinh liều cao, thuốc hạ huyết áp sẽ làm phản tác dụng của cả thuốc và thực phẩm, gây hại cho bạn. Chính vì thế người bị ho lâu ngay hay đang dùng thuốc điều trị thì không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển. Trong cá biển có chứa nhiều histamine, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều, nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamin.

Ngoài ra, những người uống thuốc kháng khuẩn như furazolidone, ketoconazol, griseofulvin; thuốc hạ áp như pargyline; thuốc điều trị parkinson như selegilin; thuốc chống trầm cảm như moclobemide; thuốc chống ung thư như procarbazine… không nên ăn cá.

- Người bị bệnh gout

Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo triệu chứng bị gout tăng cao, phát tác nhanh nếu bạn ăn cá khi đói. Nguyên nhân là bởi trong cá có chất đạm cao được vào cơ thể bạn khi đói sẽ làm tăng lượng Purine chuyển hóa thành dạng axit uric – một loại axit làm tổn thương ở mô, dẫn đến bệnh gout.

- Bệnh lao

Người bị bệnh lao rất dễ gặp phải các hiện tượng như dị ứng, buồn nôn, nhức đầu, đỏ bừng da, sung huyết giác mạc… khi ăn nhiều cá. Không những thế, cá còn khiến tim đập nhanh, tiêu chảy, đau bụng, khó thở, hoặc tăng huyết áp, gây chảy máu não.

- Người bệnh nhân xơ gan

Mỡ cá có chứa axit eicosapentaenoic – một axit béo không bão hòa giúp hạ mỡ máu, độ nhớt máu, ức chế kết tập tiểu cầu, có lợi cho phòng ngừa và điều trị các bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, người bị xơ gan tiểu cầu thấp nên cơ thể khó tạo ra các yếu tố đông máu, rất dễ gây chảy máu. Đặc biệt khi ăn cá giàu axit eicosapentaenoic như cá mòi, cá ngừ và cá trích… có thể dễ dàng khiến bệnh tình tồi tệ hơn.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-them-may-cung-tuyet-doi-khong-an-4-loai-ca-nay-neu-khong-muon-ruoc-doc-vao-nguoi-a302460.html