Con thường xuyên gãi mông vào ban đêm, cha mẹ bất ngờ khi biết lý do


Thứ 4, 03/07/2019 | 08:28


Gần đây, Tiểu Kỳ thường thức giấc vào ban đêm và không ngừng khóc vì ngứa mông. Khi phát hiện ra nguyên nhân, cha mẹ em đều vô cùng bất ngờ.

Gần đây, Tiểu Kỳ thường thức giấc vào ban đêm và không ngừng khóc vì ngứa mông. Khi phát hiện ra nguyên nhân, cha mẹ em đều vô cùng bất ngờ.

Giun kim gây mất ngủ, làm giảm chất lượng cuộc sống - Ảnh: Sohu

Trước đây, Tiểu Kỳ 4 tuổi ngủ rất ngon và sâu giấc, nhưng gần đây cô bé thường xuyên lấy tay gãi mông. Ban đầu, bố mẹ Tiểu Kỳ không để ý đến chuyện này, còn mắng em có hành vi không hợp vệ sinh.

Tuy nhiên, tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần, thậm chí Tiểu Kỳ còn không ngừng khóc vì ngứa mông, lúc này cha mẹ em mới bắt đầu lo lắng. Khi kiểm tra họ phát hiện ở hậu môn con mình xuất hiện những “con giun” đang di chuyển.

Quá sợ hãi cha mẹ đã đưa Tiểu Kỳ đến Khoa nhi của bệnh viện Đại học sư phạm Hàng Châu để khám. Bác sĩ Dương Lâm, trưởng Khoa Nhi, sau khi xem xét và đánh giá Tiểu Kỳ có thể là bị nhiễm ký sinh trùng.

Tại sao Tiểu Kỳ luôn “phát bệnh” vào ban đêm? Bác sĩ giải thích, có thể do ký sinh trùng nhiễm bệnh có thói quen di chuyển vào ban đêm và yêu cầu cha mẹ cố gắng lấy một chút phân của Tiểu Kỳ để tiến hành xét nghiệm.

Kết quả, các nhân viên ở khoa xét nghiệm đã tìm thấy lượng lớn trứng và giun kim trưởng thành dưới kính hiển vi có độ nét cao.

Bác sĩ Dương Lâm cho biết, giun kim là bệnh khá phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt là vào mùa hè. Khi nhiễm ký sinh trùng trẻ thường có thói quen "gãi mông" nhưng một số cha mẹ lại không qua tâm. Nếu giun kim không được xử lý kịp thời sẽ lây nhiễm ra toàn bộ hậu môn, với bé gái thậm chí sẽ bò đến âm đạo, gây đau bụng.

Có rất nhiều trứng và giun trưởng thành trong phân của Tiểu Kỳ - Ảnh: Sohu

Con đường lây nhiễm chính của giun kim?

Giun kim là một loài ký sinh trùng nhỏ có thể sống trong ruột kết và trực tràng, trẻ nhỏ dễ bị nhiễm giun kim nhất, trẻ có thể nhiễm giun kim khi ăn phải trứng giun kim. Sau đó các quả trứng sẽ nở trong ruột. Lúc ngủ, giun cái sẽ rời khỏi ruột, tới hậu môn đẻ trứng ở vùng da quanh đó, gây ngứa. Trẻ nhỏ dùng tay để gãi, trứng giun có thể sẽ bám vào tay, tiếp tục quay lại cơ thể nếu vệ sinh không sạch sẽ.

Nếu trứng nở trong hậu môn, ấu trùng cũng có thể bò vào hậu môn và xâm lấn ruột già, có thể gây nhiễm trùng ngược, do đó, việc kiểm tra trứng quanh hậu môn, tỉ lệ phát hiện cao hơn ở trong phân. Trẻ nhỏ tiếp xúc trực tiếp với đồ chơi, quần áo đã bị nhiễm khuẩn, khi trẻ đưa tay vào miệng, gây nhiễm trùng chéo và bệnh nhân bị nhiễm khuẩn lặp đi lặp lại.

Dù nhiễm trùng giun kim thường không gây biến chứng nghiêm trọng, nhưng nó có thể gây mất ngủ và làm giảm chất lượng sống của một người.

Làm thế nào để ngăn ngừa nhiễm trùng giun kim?

- Nâng cao ý thức vệ sinh bảo vệ môi trường không bị nhiễm phân, đặc biệt là nền nhà, giường chiếu và quần áo trẻ em.

- Thực hiện ăn chín uống sôi.

- Vệ sinh cá nhân tốt như cắt ngắn móng tay, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

- Không để trẻ mặc quần hở đũng, rửa hậu môn cho trẻ hàng ngày bằng xà phòng vào các buổi sáng.

- Không dùng chung khăn tắm và khăn lau.

- Những đối tượng có nguy cơ cao nên tiến hành tẩy giun định, nhất là cho trẻ em độ tuổi từ 2-12, tẩy giun 2 lần/ năm.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-thuong-xuyen-gai-mong-vao-ban-dem-cha-me-bat-ngo-khi-biet-ly-do-a282605.html