Phong tục kỳ lạ: Khách trả tiền để được nhảy với cô dâu, chú rể


Thứ 7, 11/04/2020 | 05:29


Cùng sự kiện

Trong đám cưới ở Cuba khách sẽ nhảy một điệu nhảy với cô dâu và chú rể, sau đó họ sẽ ghim một số tiền trên váy cô dâu.

Trong đám cưới ở Cuba khách sẽ nhảy một điệu nhảy với cô dâu và chú rể, sau đó họ sẽ ghim một số tiền trên váy cô dâu và cặp vợ chồng trẻ dùng số tiền đó cho tuần trăng mật ngọt ngào của mình.

Cặp vợ chồng được ghim tiền vào quần áo trong ngày cưới.

Đám cưới của mỗi cặp vợ chồng ở Cuba thường được tổ chức rất long trọng, chủ yếu là sự góp mặt của toàn bộ các thành viên họ hàng, bạn bè, ít nhất là từ 50-100 người hoặc có thể nhiều hơn.

Song số lượng khách mời còn tùy thuộc vào kinh tế của gia đình cô dâu bởi theo truyền thống gia đình của cô dâu sẽ phải trả tiền cho đám cưới. Cha mẹ của cô dâu và chú rể thường sẽ tặng những món quà rất lớn và có giá trị cho cặp vợ chồng.

Lý giải về việc cha mẹ cô dâu phải trả mọi chi phí cho đám cưới là bởi vì ở đất nước Cuba, phụ nữ không được thừa hưởng tài sản hoặc có tài sản riêng. Và việc làm này như của hồi môn mà cha mẹ có thể bù đắp phần nào cho con gái của họ, để cô gái có thể tự tin hơn khi về với gia đình mới, cuộc sống mới.

Vũ điệu tiền được cho là nét văn hóa độc đáo nhất trong nghi thức cưới hỏi của người Cuba. Truyền thống này bắt nguồn từ Ba Lan vào những năm 1990, sau đó phổ biến ở rất nhiều nước trên thế giới như: Mỹ, Mexico, Hungary, Ý, Hi Lạp, Ukraine, Tây Ban Nha, Đức, Bồ Đào Nha... trong đó có cả Cuba.

Theo đó, tiệc cưới sẽ tràn ngập âm nhạc và những điệu múa, những người thân yêu trong gia đình luôn được khuyến khích nhảy múa trong tiếng nhạc để chúc phúc cho đôi vợ chồng trẻ. Những bản nhạc, điệu múa thường là những chủ đề về tình yêu, tình cảm gia đình...

Khoảnh khắc mọi người mong đợi nhất trong đám cưới là điệu nhảy của cô dâu và chú rể. Thông thường các cặp vợ chồng lựa chọn một điệu nhảy đơn giản, chậm dãi, lắc lư cùng tiếng nhạc du dương và thể hiện sự hạnh phúc của mình trong vòng tay nhau.

Sau đó, cô dâu có thể lựa chọn những người đàn ông trong gia đình nhà chồng để khiêu vũ, đó có thể là bố chồng, ông nội, chú... Còn chú rể thì mời mẹ vợ lên nhảy cùng. Tất cả mọi người trong gia đình đều được mời lên sàn nhảy, đây có lẽ là thời điểm tuyệt vời nhất khi các con có thể cùng cha mẹ mình chia sẻ niềm vui, niềm hạnh phúc của mình.

Khi nhảy xong với gia đình, cô dâu chú rể sẽ nhảy với khách mời, cô dâu thì nhảy với khách mời nam, chú rể nhảy với khách mời nữ, chủ yếu đó là bạn bè của họ.

Những khách mời nhảy với cô dâu chú rể thường sẽ ghim một ít tiền lên váy cưới của cô dâu để chúc phúc và là món quà cưới mong cô dâu sẽ luôn hạnh phúc và gặp nhiều may mắn khi bắt đầu cuộc sống mới với người chồng của mình. Cặp vợ chồng trẻ cũng có thể dùng số tiền đó cho tuần trăng mật ngọt ngào của mình.

Khi nhận được tiền chúc phúc từ những người bạn nhảy của mình, cô dâu chú rể thường sẽ có một món quà nho nhỏ, coi đó như một lời cảm ơn khi họ đã dành thời gian đến dự lễ cưới. Những món quà thường là mặt hàng thủ công hoặc một đồ vật nào đó có khắc tên cô dâu chú rể. Những gia đình giàu có hơn thì tặng một điếu xì gà thật đẹp và thật ngon cho khách mời của mình.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-tuc-ky-la-khach-tra-tien-de-duoc-nhay-voi-co-dau-chu-re-a319208.html