Doanh nghiệp nuôi lợn sang chảnh cho công nhân lao động ăn


Thứ 4, 26/06/2019 | 02:05


Cùng sự kiện

Nhà máy kính CFG Ninh Bình đã xây dựng cả một “công viên” để nuôi lợn công nghệ cao cung cấp thực phẩm sạch cho bữa ăn ca của công nhân lao động tại công ty.

Nhà máy kính CFG Ninh Bình đã xây dựng cả một “công viên” để nuôi lợn công nghệ cao cung cấp thực phẩm sạch cho bữa ăn ca của công nhân lao động tại công ty.

Hơn 300 con lợn sạch được nuôi để làm thực phẩm cung cấp cho bữa ăn ca hàng ngày của CNLĐ tại nhà máy kính CFG. Ảnh: Lao động

Rất nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế đến tham quan mô hình sản xuất tại Nhà máy kính CFG đều rất ngạc nhiên khi được tham quan khu “công viên” nuôi lợn ngay trong khuôn viên nhà máy.

Anh Nguyễn Văn Thành - công nhân chăn nuôi cho PV Lao động biết, lợn nuôi ở đây chủ yếu là lợn móng cái, lợn rừng được nhập từ Thái Nguyên về nuôi và gây giống. Ban đầu chỉ có 80 con, đến nay đàn lợn đã lên tới hơn 300 con.

Đàn lợn thích thú với bể bơi nước ấm vào những ngày trời lạnh. Ảnh: Vietnamnet

“Khoảng từ tháng 4/2017, khu bể bơi nóng lạnh dành cho lợn được hoàn thiện, chúng tôi bắt đầu dạy cho những chú lợn đầu tiên nhảy cầu tập bơi. Ban đầu chúng rất nhút nhát, khi chạm nước chúng co rúm lại rồi nhanh chóng tìm lối vào bờ. Dần dà chúng trở nên thích thú. Lợn ở đây con nào cũng được gắn mã số riêng ở tai để tiện cho việc theo dõi.

Hàng ngày đều đặn 2 lần vào lúc 9h sáng và 3h chiều mùa hè và 1 lần vào lúc 10h sáng mùa đông, những con lợn được bơi lội, trừ lợn sắp đẻ và lợn con dưới 2 tháng tuổi. Khi trời lạnh, hồ bơi được bơm thêm nước ấm nhằm đảm bảo sức khỏe cho chúng.

Hàng ngày, khi đến giờ bơi, đàn lợn được chia thành từng tốp theo lối đi riêng dẫn từ chuồng ra bể bơi. Từ độ cao khoảng 2,5m so với mặt nước, những chú lợn dạn dĩ nhảy xuống, bơi một vòng rồi lên đường đi bộ quay trở lại chuồng” - anh Thành chia sẻ.

Ông Vũ Ngọc Sơn, công nhân nuôi lợn chia sẻ thêm với Vietnamnet: "Chúng tôi vẫn gọi đùa đây là chung cư cao cấp của lợn. Những bản nhạc không lời được điều chỉnh theo giờ ăn, giờ ngủ của lợn. Hệ thống đèn sưởi màu tím khiến cho chỗ ở của chúng thêm lung linh".

“Khoa học đã chứng minh việc cho lợn nghe nhạc sẽ khiến cho tinh thần của lợn tốt hơn, giấc ngủ sâu hơn từ đó giúp đàn lợn phát triển tốt hơn", anh Vũ Ngọc Sơn, kỹ sư chăn nuôi lợn ở đây cho biết. 

Loa được gắn phía trên chuồng để mở nhạc cho đàn lợn nghe. Ảnh: Vietnamnet

Ông Đỗ Tuấn Việt - Tổng Giám đốc nhà máy CFG - cho hay: "Khu “công viên” nuôi lợn của nhà máy được xây dựng trên tổng diện tích lên tới 4.000m2. Trong đó, diện tích chăn nuôi là 600m2 còn lại là khu tiểu cảnh, khu chế biến thức ăn, sân chơi và bể tắm cho lợn có diện tích rộng 3.400m2.

100% lợn nuôi ở đây đều được dùng để làm thức ăn sạch, đảm bảo chất lượng phục vụ cho bữa cơm ca của hơn 1.000 công nhân lao động tại nhà máy. Sau gần 2 năm thử nghiệm cho thấy, việc bơi lội giúp đàn lợn khỏe mạnh hơn, cải thiện hệ thống miễn dịch và quan trọng hơn cả là chất lượng thịt săn chắc, thơm ngon vượt trội."

Ngoài yếu tố kinh tế, màn biểu diễn của những chú lợn “tập thể thao hàng ngày” nơi đây còn đem lại sự thích thú cho công nhân và khách đến tham quan nhà máy.

Hiện nay, nhà máy đang cung cấp bữa cơm ca cho gần 1.000 công nhân lao động tại đây với mức hỗ trợ 30.000 đồng/suất.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nghiep-nuoi-lon-sang-chanh-cho-cong-nhan-lao-dong-an-a281367.html