Dự án CT Home: Chưa đảm bảo tính pháp lý đã "bán lụi"


Thứ 5, 01/11/2018 | 01:03


Tính pháp lý chưa rõ ràng, chưa có giấy phép xây dựng, cơ quan quản lý chưa chấp thuận đủ điều kiện mở bán…, nhưng dự án CT Home đã rao bán

Tính pháp lý chưa rõ ràng, chưa có giấy phép xây dựng, cơ quan quản lý chưa chấp thuận đủ điều kiện mở bán…, nhưng dự án CT Home do công ty Cát Tường làm chủ đầu tư đã rao bán.

Bán dự án chưa đủ cơ sở pháp lý

Theo ghi nhận của phóng viên ĐS&PL, dự án CT Home nằm ở vị trí ngay giao lộ Nơ Trang Long – Phạm Văn Đồng thuộc địa bàn quận Bình Thạnh, do Công ty cổ phần xây dựng và trang trí nội thất Cát Tường (Công ty Cát Tường) làm chủ đầu tư, hiện tại dự án CT Home vẫn đang là bãi đất trống, nhà thầu thi công đang tiến hành khoan thăm dò địa chất. 

Dự án CT Home chưa đủ điều kiện để cấp phép xây dựng

Tuy nhiên, từ vài tháng qua, đơn vị phân phối dự án này là Công ty TNHH bất động sản Phú Hoàng Land (Phú Hoàng Land) đã chào bán dự án CT Home ra thị trường. 

Theo quảng bá của chủ đầu tư, dự án CT Home (số 471 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM) có quy mô 1 block cao 11 tầng với 60 căn hộ thương mại, officetel, căn hộ cho thuê. Giá bán mỗi căn hộ 2 và 3 phòng ngủ dao động từ 1,5 đến hơn 4 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế VAT và 2% phí bảo trì. 

Qua tìm hiểu thực tế, nhân viên bán hàng của Phú Hoàng Land cho biết, tất cả căn hộ tại dự án CT Home đã “giao dịch thành công” tại buổi lễ công bố dự án từ ngày 22/9/2018. Đến nay những khách mua đợt đầu đã thanh toán 15% giá trị căn hộ. 

“Đây là căn hộ thông tầng chứ không phải căn hộ thường, mỗi căn có 1 trệt và 1 lửng như nhà phố, có cầu thang bộ đi trong nhà. Bên em làm theo phong cách resort, ở Sài Gòn chưa ai có. Hiện dự án đã “cháy hàng” nên khách mua sau phải trả chênh lệch từ 100 – 150 triệu đồng mỗi căn, tuỳ vị trí”, nhân viên này nói. 

Dự ánCT Home đang trong quá trình xin phép ép cọc thử nhưng đã rao bán rầm rộ

Tuy đã mở bán, khách mua sau phải trả chênh lệch hơn 100 triệu đồng, nhưng theo thông tin công bố của Sở Xây dựng TP.HCM, từ đầu năm 2018 đến nay, không có dự án nào được chấp thuận cho bán nhà ở hình thành trong tương lai mang tên CT Home. 

Ngày 9/10, phóng viên đã liên hệ với Công ty Cát Tường để tìm hiểu về vấn đề trên, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời từ chủ đầu tư dự án.

Chủ đầu tư “cầm đèn chạy trước ô tô”?

Ngày 17/10, tại trụ sở văn phòng UBND phường 13 (quận Bình Thạnh), trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, hiện nay chủ đầu tư dự án CT Home đang làm các thủ tục xin phép Sở Xây dựng để khoan cọc thử. Trên cơ sở kết quả tải trọng, họ sẽ làm thiết kế cơ sở và các bước tiếp theo để xin giấy phép xây dựng dự án. 

“Qua kiểm tra dự án, chủ đầu tư chỉ mới đưa máy móc vào dự án để ép cọc thử. Theo quy định, chủ đầu tư sẽ nộp hồ sơ cho Sở Xây dựng xin phép ép cọc thử. Sau đó sở sẽ có văn bản gửi về UBND quận. Tiếp đó quận sẽ có văn bản thông báo cho phường để nắm tình hình”, ông Lĩnh nói.  

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND phường 13, quận Bình Thạnh,

TP.HCM thông tin dự án CT Home với phóng viên

Cũng tại buổi làm việc, phó Chủ tịch UBND phường 13 cho rằng, hiện dự án CT Home chưa có giấy phép xây dựng và chưa phát sinh hành vi xây dựng. Còn việc chủ đầu tư huy động vốn từ khách hàng, “bán nhà trên giấy” thì UBND phường không quản lý. 

Như vậy, dự án CT Home vẫn còn trên giấy tờ, chưa đủ các điều kiện để được cấp phép xây dựng nhưng đã rao bán. Đã có không ít những cảnh báo từ cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia pháp lý, về việc công trình dự án nhà ở, căn hộ, đất nền, chung cư… khi chưa đủ pháp lý, chưa nghiệm thu hạ tầng cơ sở nhưng đã rao bán rầm rộ trên các kênh thông tin đại chúng, phát tờ rơi… người dân nghe những lời chào mời dự án với đầy đủ những tiện ích cũng như thu lời từ việc đầu tư dự án mà sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ đồng để đầu tư.

Tuy nhiên, nếu rủi ro xảy ra như việc dự án bị kéo dài thời gian do chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng do hạ tầng chưa hoàn chỉnh, hoặc có sự thay đổi diện tích đất khách đã mua thì khi đó tranh chấp, kiện cáo xảy ra, thiệt thòi vẫn thuộc về người mua.

Cùng trao đổi về vấn đề trên, một vị đại diện Sở Xây dựng TP.HCM từng cho biết, dự án nào đầy đủ pháp lý và được phép mở bán dự án hình thành trong tương lai đều được công bố trên trang web của Sở. Tuy nhiên, các chủ đầu tư khi bắt đầu nộp hồ sơ xin cấp phép dự án đã “cầm đèn chạy trước ô tô” bằng việc mở bán trước cho khách hàng. Điều này gây nên tình cảnh dự án không ra nổi thủ tục pháp lý mà khách hàng thì đã bị thu tiền… Đối với những vấn đề này nhiều lần được Sở cảnh báo bằng văn bản trên website của Sở.

Theo Luật sư Trần Công Phượng - Đoàn Luật sư TPHCM, khách hàng mua căn hộ khi dự án chưa được cấp phép xây dựng, chưa đủ cơ sở pháp lý, hạ tầng chưa hoàn chỉnh, chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu là vô cùng rủi ro. Trong trường hợp, dự án không thực hiện đúng cam kết thì khách mua chịu thiệt, mặt khác, người mua sẽ không kiểm tra được việc dự án có bị thế chấp ngân hàng hay không. Nói cách khác, việc chủ đầu tư bán dự án trong tình trạng “lúa non” là hình thức không đúng quy định pháp luật, không bảo vệ được quyền lợi của người mua.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh - Công ty Luật DC Counsel thì cho rằng, theo Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định, điều kiện nhà chung cư, toà nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai được phép đưa vào kinh doanh là phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành phần móng. 

Việc chủ đầu tư huy động vốn trái phép dưới dạng đặt cọc, giữ chỗ từ khách hàng khi chưa đủ điều kiện là không đúng quy định. “Nhiều chủ dự án hay viện cớ nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ của khách hàng là quan hệ giao dịch dân sự. Theo tôi đây là hành vi sai luật bởi chủ đầu tư đang kinh doanh bất động sản thì phải chịu sự điều chỉnh của Luật Kinh doanh bất động sản”, luật sư Chánh phân tích. 

Nhóm phóng viên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-ct-home-chua-dam-bao-tinh-phap-ly-da-ban-lui-a249634.html