Chuyên gia chỉ cách phòng chống nguy cơ cháy nổ tủ lạnh tại gia đình


Thứ 7, 25/05/2019 | 02:38


Hàng loạt vụ cháy nổ tủ lạnh gần đây khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại vì chiếc tủ lạnh đang là thiết bị gia dụng không thể thiếu trong gia đình.

Hàng loạt vụ cháy nổ tủ lạnh gần đây khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại vì chiếc tủ lạnh đang là thiết bị gia dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Những vụ cháy nổ tủ lạnh tại gia đình

Trong những năm gần đây, sự việc cháy nổ mà nguyên nhân xuất phát từ tủ lạnh ngày càng phổ biến khiến nhiều người hoang mang. Có những vụ cháy nổ dẫn tới hậu quả hết sức nghiệm trọng và thương tâm.

Điển hình nhất là sự việc xảy ra vào cuối năm 2018, tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội làm chết 4 người trong một gia đình gồm 2 vợ chồng và 2 người con. Nguyên nhân của vụ hỏa hoạn đau lòng này được lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội kết luận là do chập cháy tủ lạnh, sau đó cháy lan các vật dụng khác trong nhà.

Trước đó không lâu, tủ lạnh mang nhãn hiệu Hitachi cũng từng phát nổ. Cụ thể, vào tháng 6/2017, chiếc tủ lãnh HITACHI mới sử dụng hơn 1 năm có giá trị trên 50 triệu đồng của gia đình bà Phùng Thu Huế (P520, nhà K6, Khu đô thị Việt Hưng, Hà Nội) cũng bất ngờ phát nổ khiến kính cửa tủ rạn vỡ.

Mới đây, người tiêu dùng xôn xao trước thông tin về sự việc chiếc tủ lạnh nhãn hiệu Hitachi của gia đình chị Đ.L (Hà Đông, Hà Nội) bất ngờ phát nổ khiến cửa kính vỡ nát. Điều đáng nói, chiếc tủ lạnh cao cấp trị giá hơn 30 triệu đồng của gia đình chị Đ.L mới sử dụng từ năm 2017.

Nguyên nhân khiến tủ lạnh bị cháy nổ

Anh Lương Mạnh Cường, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn cho biết, chập cháy các thiết bị điện lạnh là tình huống rất dễ xảy ra. "Nhu cầu sử dụng điện của các hộ gia đình hiện nay rất lớn với việc sử dụng các thiết bị công suất lớn như tủ lạnh, tủ cấp đông, điều hòa. Tuy nhiên, hệ thống điện của gia đình được lắp đặt từ rất lâu, không đáp ứng được nhu cầu của phụ tải, dẫn đến quá tải trong quá trình sử dụng và gây ra chập cháy".

Không chỉ như vậy, thông thường tủ lạnh được đặt ở khu vực bếp, gần các thiết bị sinh nhiệt khác như lò nướng, bếp ga, lò vi sóng. Thậm chí, đường điện đấu nối với tủ lạnh gần với các vật dễ cháy khác như rèm cửa, đệm, thảm làm tăng nguy cơ mất an toàn.

Sử dụng không đúng cách rất dễ khiến tủ lạnh bị chập điện gây cháy nổ.

Thông thường, cấu tạo tủ lạnh gia đình gồm dàn lạnh, dàn nóng, bình gas, máy nén, các ống dẫn. Trong đó, bình gas có chức năng bơm gas lên dàn lạnh phục vụ quá trình làm lạnh máy nén giúp gas lưu thông trong tủ lạnh. Khi tủ lạnh hoạt động, máy nén sẽ chuyển gas từ dạng khí sang dạng lỏng và đưa gas tuần hoàn làm lạnh khắp máy. Nguy cơ nổ tủ lạnh thường xảy ra ở tủ lạnh quá cũ, bị sửa chữa, thay gas nhiều lần. Ngoài ra, do máy nén là dạng kín nên các cuộn dây điện có thể bị chập gây ra tia lửa điện và làm gas bắt lửa. Về mùa hè, do nhiều yếu tố dẫn đến điện yếu như dùng cùng lúc nhiều thiết bị điện, đường dây chịu tải không đảm bảo.

Nguy cơ cháy nổ tủ lạnh tuy không nhiều nhưng vẫn có thể xảy ra. Ông Lê Kỳ Trung, giảng viên Khoa Điện tử điện lạnh, trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa cho biết, gas tủ lạnh về nguyên tắc rất an toàn, không độc hại, thân thiện với môi trường. Nếu xảy ra cháy nổ thì do gas sản xuất không đảm bảo chất lượng hoặc do yếu tố khách quan bên ngoài tác động. Nếu chúng ta dùng tủ lạnh đúng quy chuẩn thì 5-10 năm sau mới phải thay gas.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng tủ lạnh, người dùng mắc những sai lầm như để đồ ăn nóng trong tủ lạnh, bảo quản quá nhiều thực phẩm làm ảnh hưởng đến năng suất lạnh. Nhiều gia đình cũng đặt tủ lạnh ở những nơi sinh nhiệt như gần bếp, để sát vào tường dễ làm nóng tủ lạnh, ảnh hưởng tới chất lượng của tủ lạnh.

Nguy cơ cháy nổ tủ lạnh dễ xảy ra nếu như chúng ta để đọng nước trong tủ lạnh gây ra chập điện hoặc trong quá trình sửa chữa để rò rỉ điện. Dòng điện phù hợp với tủ lạnh là từ 200 - 250 V AC (xoay chiều) trở lên.

Ngừng sử dụng và gọi thợ sửa chữa ngay nếu thấy tủ lạnh có dâu hiệu bất bình thường.

Khi thấy tủ lạnh có những tín hiệu lạ như máy nén chạy liên tục không ngắt, có tiếng lạ phát ra từ máy nén, máy nén tỏa hơi rất nóng, sờ hai bên hông tủ thấy nóng bất thường, ngửi thấy mùi gas nơi đặt tủ lạnh... tốt nhất bạn nên ngắt nguồn điện tủ lạnh và gọi thợ sửa chữa đến ngay để tránh xảy ra cháy nổ.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-chi-cach-phong-chong-nguy-co-chay-no-tu-lanh-tai-gia-dinh-a276761.html