Giấu bệnh để vào phòng hộ sinh, chồng lây Covid-19 cho vợ


Thứ 4, 01/04/2020 | 08:39


Chỉ đến khi người vợ sinh con và có các triệu chứng bệnh viêm đường hô hấp cấp, người chồng mới tiết lộ mình nhiễm virus SARS-Cov-2.

Chỉ đến khi người vợ sinh con và có các triệu chứng bệnh viêm đường hô hấp cấp, người chồng mới tiết lộ mình nhiễm virus SARS-Cov-2.

Vụ việc xảy ra tại phòng hộ sinh của Bệnh viện Strong Memorial thuộc Đại học Rochester (New York, Mỹ) vào tuần trước. Người đàn ông đã cố tình che giấu các triệu chứng nhiễm bệnh để vào phòng hộ sinh cùng vợ. Anh ta chỉ tiết lộ bệnh của mình sau khi thấy vợ mình sinh con và bắt đầu có các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp.

Nhân viên y tế bế trẻ sơ sinh tại phòng cách ly sản khoa, phụ khoa chống dịch Covid-19. Ảnh: Getty

"Người mẹ có các biểu hiện bệnh ngay sau khi sinh. Đó là lúc người thân của cô nói rằng từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm nCoV và có các triệu chứng nhiễm virus", phát ngôn viên của bệnh viện nói.

Ngay lập tức, các nhân viên trong phòng hộ sinh đã được cảnh báo về nguy cơ bị phơi nhiễm song họ vẫn phải tiếp tục làm việc cho đến khi có các triệu chứng cụ thể. Hiện tại, chỉ một nhân viên có các dấu hiệu nhưng đã được xét nghiệm âm tính với virus corona.

Vụ việc buộc Bệnh viện Strong Memorial áp dụng các biện pháp sàng lọc chặt chẽ hơn đối với người thân của các sản phụ muốn vào phòng hộ sinh.

Hiện vẫn chưa biết đứa trẻ mới sinh của cặp vợ chồng trên có nhiễm Covid-19 hay không.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS.GVCC Trần Danh Cường, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương, Trưởng bộ môn Phụ sản Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: "Chưa có bằng cứ khoa học để chứng minh virus có thể lây từ mẹ sang con nhưng tôi khuyến cáo theo quy luật chung, một bệnh lý nhiễm trùng do bất kỳ nguyên nhân gì không cứ là corona, có thể là cúm hay dịch bệnh khác… thì những ảnh hưởng đến thai thông thường ở những giai đoạn rất sớm, trong những tuần đầu, 3 tháng đầu. Những ảnh hưởng đó là hậu quả chứ không phải trực tiếp".

PGS.TS Trần Danh Cường- Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Thứ nhất, đó là nhiệt độ. Đa số khi nhiễm bệnh các bà mẹ đều sốt. Nếu nhiệt độ quá cao hay sốt kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, cho nên bắt buộc phải hạ sốt. Không để sốt kéo dài.

Thứ hai, những độc tố của các loại virus thường gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai theo quy luật “tất cả hoặc là không”. Tất cả nghĩa là thai có thể hỏng do ảnh hưởng của độc tố quá mạnh. Còn không thì có nghĩa là không bị làm sao.

Thứ ba, đặt thù của coronavirus là gây ra viêm phổi rất nặng. Đặc biệt đối với phụ nữ có thai thì miễn dịch tương đối giảm, mà viêm phổi thì sẽ dẫn đến suy hô hấp, thiếu ô-xy. Chính điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai như thai chết lưu vì thiếu ô-xy. Thiếu ô-xy có thể gây ra gián đoạn sự phát triển của thai kỳ khiến dị dạng chứ không phải do virus.

Như vậy, hiện nay chưa có bằng chứng nào cho rằng corona vius có thể lây trực tiếp cho em bé mà chủ yếu là gián tiếp thông qua 3 vấn đề trên.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giau-benh-de-vao-phong-ho-sinh-chong-lay-covid-19-cho-vo-a317767.html