Thầy giáo Hà Nội biến công thức toán khô khan thành nhạc rap bắt tai


Chủ nhật, 22/03/2020 | 02:45


Cùng sự kiện

Để học sinh hào hứng và dễ tiếp thu khi học trực tuyến, một thầy giáo dạy toán đã sáng tạo ra một bài rap từ những công thức toán khô khan.

Để học sinh hào hứng và dễ tiếp thu khi học trực tuyến, một thầy giáo dạy toán đã sáng tạo ra một bài rap từ những công thức toán khô khan.

Ngày 19/3, thầy Lê Tuấn Cường, giáo viên Toán trường Phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội), đăng lên Youtube video ca khúc "Nguyên hàm" - nội dung trong chương trình Toán lớp 12, theo thể loại rap. Ca khúc do thầy sáng tác và thể hiện, giúp học sinh biết chính xác khái niệm "nguyên hàm", có ví dụ cụ thể.

Thầy Cường đã có cách sáng tạo độc đáo khi phổ nhạc rap cho công thức toán học. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Thầy Cường cho hay anh là người yêu thích và tiếp xúc nhạc rap từ lâu, nên đã tìm cách kết hợp hai bộ môn tưởng chừng như chẳng liên quan nhau thành sản phẩm hữu ích cho học trò.

"Dạy học là tương tác. Khi dạy online, giáo viên chỉ tương tác với học sinh qua màn hình máy tính. Việc kiểm soát học sinh gặp nhiều khó khăn vì mình không thể biết được sau máy tính các em làm gì. Học sinh cũng dần mất đi hứng thú và khả năng tập trung trong học tập", thầy Cường nói.

Ngoài sáng tác rap, trong đợt nghỉ để phòng chống Covid-19, thầy Cường còn sáng tạo nhiều phương pháp nhằm đưa bài giảng đến với học sinh dễ hơn như sử dụng công cụ MS Teams của Microsoft trong giảng dạy và tương tác với học sinh, lập trang Youtube mang tên KeyMathVN để đăng các bài giảng. Học sinh có thể xem video nhiều lần cho đến khi hiểu bài.

Chia sẻ phương pháp để tạo nên tiết học online hiệu quả, thầy Cường cho rằng khoảng thời gian đầu, các thầy cô nên có hoạt động khởi động để học sinh tương tác nhau. Những bài tập nhẹ nhàng dưới dạng trắc nghiệm trên Kahoot, thảo luận nhóm trên Zoom... sẽ giúp "phá băng", tạo hứng thú cho học sinh.

Ngoài ra, các thầy cô có thể để học sinh cùng tham gia dạy học với mình trong những giờ uyện tập. Hiệu quả sẽ rất bất ngờ.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-giao-ha-noi-bien-cong-thuc-toan-kho-khan-thanh-nhac-rap-bat-tai-a316339.html