+Aa-
    Zalo

    Việt Nam "nhập khẩu cô dâu" khi sắp có khoảng 4,3 triệu đàn ông ế vợ

    ĐS&PL Nếu hơn 10 năm nữa không “nhập khẩu cô dâu”, sẽ có khoảng 4,3 triệu đàn ông Việt Nam không cưới được vợ.

    Nếu hơn 10 năm nữa không “nhập khẩu cô dâu”, sẽ có từ 2,3 - 4,3 triệu đàn ông Việt Nam không cưới được vợ. Nếu may mắn thì một số đông đàn ông Việt Nam vào thời điểm đó phải sang các nước... châu Phi mới hy vọng tìm được bạn đời.

    Chỉ vài chục năm nữa thôi, hàng triệu đàn ông Việt có nguy cơ bị ế vợ nếu không nhập “nhập khẩu cô dâu”. Nguyên nhân gốc rễ của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam đó là do tư tưởng trọng nam, khinh nữ, muốn có con trai nối dõi vẫn còn phổ biến và sâu đậm trong tiềm thức của người dân.

    Bên cạnh đó việc áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ để lựa chọn giới tính khi sinh cũng là một nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng không nhỏ tới sự mất cân bằng này. Theo các chuyên gia, việc mất cân bằng giới tính nếu không kịp thời giải quyết sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến an sinh xã hội của đất nước trong đó vấn đề kết hôn sẽ trở thành một nỗi lo lắng có thực đối với nhiều nam giới.

    Hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính chúng ta có thể nhìn sang các quốc gia láng giềng như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ… Họ đang phải đối mặt với tình trạng thừa nam, thiếu nữ khiến hàng chục triệu nam giới đến tuổi trưởng thành không có bạn đời để kết hôn. Vấn đề đặt ra là, khi tỉ lệ mất cân bằng giới tính ở Việt Nam ngày càng tăng cao thì đàn ông Việt có thể lấy vợ ở nước nào, trong khi các nước láng giềng cũng đang “nhập khẩu” cô dâu của ta? Thêm nữa, trong những năm gần đây xu hướng lấy chồng nước ngoài của phụ nữ Việt cũng đang gia tăng.

    Do vậy, tình trạng thiếu phụ nữ mà Việt Nam phải đối mặt dường như ngày càng khó khăn hơn bao giờ hết. Đây quả là một thách thức lớn bởi chúng ta vẫn chưa thể nghĩ ra được cách nào để thu hút cô dâu ở các nước láng giềng đến Việt Nam. Và nếu điều này xảy ra thật, Việt Nam còn phải đối mặt với một số vấn đề đó là các luồng di cư quốc tế mới, các biến thái mới của nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em gái . Nhiều phụ nữ có thể phải kết hôn sớm hơn, tỷ lệ ly hôn và tái hôn ở phụ nữ sẽ tăng cao.
    Tuy nhiên người chịu tác động nhiều nhất vẫn là đàn ông nghèo không có khả năng tìm vợ và phụ nữ nghèo có nguy cơ bị buôn bán, đôi khi được “mua” để làm vợ chung cho các anh em trai trong cùng một gia đình.

    Do vậy, "giải pháp vàng" tháo gỡ cho bài toán mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay tại Việt Nam không phải là câu chuyện của riêng ai, một ngành, cũng không thể đơn độc làm được mà cần cả xã hội cùng vào cuộc, cùng chung tay góp sức để giải quyết vấn đề trên.

    Hằng Thanh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-nhap-khau-co-dau-khi-sap-co-khoang-43-trieu-dan-ong-e-vo-a204832.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan