Vùng đất kỳ lạ: Phụ nữ thích ai có quyền đến nhà người đó ngủ và "cưới làm chồng" nếu muốn


Thứ 3, 25/08/2020 | 13:30


Chỉnh bởi "đặc quyền" này của phụ nữ mà đàn ông ở bộ tộc này rất sợ việc ra đường vì bất cứ lúc nào họ cũng có thể chị em tấn công.

Chỉnh bởi "đặc quyền" này của phụ nữ mà đàn ông ở bộ tộc này rất sợ việc ra đường vì bất cứ lúc nào họ cũng có thể chị em tấn công.

Papua New Guinea là một quốc gia độc lập ở châu Đại Dương rộng gần 500 ngàn km2, dân số chỉ có 5 triệu người song lại là một trong những quốc gia có nhiều dân tộc nhất trên thế giới, có hơn 850 ngôn ngữ thổ dân.

Quần đảo Trobriand thuộc Papua New Guinea nằm ở phía Tây Thái Bình Dương. Khác với những dân tộc và bộ lạc khác trên thế giới, nơi đây vẫn duy trì chế độ mẫu hệ, người phụ nữ có quyền lực tuyệt đối trong gia đình, bộ lạc. Và đặc biệt, phụ nữ nơi đây còn được ban một đặc quyền kì dị, đó là được phép cưỡng bức đàn ông trong bộ tộc. Bởi vậy đàn ông nơi đây rất sợ việc ra đường vì bất cứ lúc nào họ cũng có thể bị phụ nữ tấn công.

Những người phụ nữ trên đảo Trobiand đều có quyền chủ động ép người đàn ông qua đêm với mình nếu họ thích. Ảnh: Eric Lafforgue

Ở đảo Trobriand, nếu có một người đàn ông nào lọt vào tầm ngắm của người phụ nữ thì tối đến người phụ nữ đó sẽ chủ động đến nhà chàng trai, đi thẳng vào giường anh ta và ngủ cho đến tận sáng. Và điều tiếp theo diễn ra là chàng trai đó nghiễm nhiên phải cưới người phụ nữ đó làm vợ mà không được phép có ý kiến.

Xuất phát từ thực tế này, nhiều người đàn ông sợ hãi đã không dám lên nương, không dám ra ngoài nữa, mà đóng cửa ở lỳ trong nhà. Điều này khác xa với hình ảnh những chiến binh của đất nước Papua New Guinea hùng dũng với cung tên, lao dài, vẽ hình thù vằn vện đi săn bắn, hoặc biểu diễn chiến đấu trong các lễ hội.

Người Trobrian sống rất nguyên thủy, họ thậm chí còn không hề biết rằng quan hệ nam nữ có thể thụ thai và sinh con, không hề nhận thức được mối liên hệ giữa việc này và trẻ con tại sao được sinh ra.

Họ cho rằng quan hệ nam nữ và sinh con là 2 hoạt động hoàn toàn khác nhau. Kji những người già trong làng chết đi, linh hồn của họ sẽ quay lại đảo và ẩn vào phôi thai của một người phụ nữ, và đó chính là nguyên nhân tại sao phụ nữ ở đây mang thai.

Đối với người dân Trobriand, khoai lang được xem là loại lương thực chính. Vào tháng Bảy, tháng Tám hàng năm, khi Lễ hội khoai lang được tổ chức để ăn mừng vụ mùa bội thu và cầu mong một vụ mùa tốt hơn vào năm sau, cũng là lúc những người phụ nữ tranh thủ đi tìm bạn tình.

Đôi khi một nhóm năm, bảy người đàn ông cũng phải đầu hàng trước sự đông đảo và táo tợn của những cô gái thường ngày vốn chân yếu tay mềm. Bản thân những người phụ nữ trong nhóm cũng phải tranh giành, đấu đá để chiếm được người đàn ông. Theo phong tục trên đảo, hành động của những “yêu râu xanh” trên không hề bị quy kết vào bất cứ tội nào theo luật pháp hoặc đạo đức.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vung-dat-ky-la-phu-nu-thich-ai-co-quyen-den-nha-nguoi-do-ngu-va-cuoi-lam-chong-neu-muon-a336406.html