Ý nghĩa của đêm giao thừa và những điều nên làm


Thứ 4, 10/02/2021 | 07:40


Trong 3 ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, giao thừa là khoảnh khắc nhiều người mong đợi nhất.

Trong 3 ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, giao thừa là khoảnh khắc nhiều người mong đợi nhất. 

Giao thừa là thời điểm chuyển tiếp giữa ngày cuối cùng của năm cũ sang ngày đầu tiên của năm mới. Đây là một trong những buổi lễ quan trọng trong tập quán, văn hóa nhiều dân tộc.

Về nguồn gốc của từ “giao thừa”, có nghĩa là "cũ giao lại, mới tiếp lấy – lúc năm cũ qua, năm mới đến".

Với người Việt Nam, giao thừa là phút giây thiêng liêng. Vào đêm 30 Tết, hay còn gọi là đêm trừ tịch, được coi là khoảng thời gian thiêng liêng nhất của năm khi các gia đình sum họp, chuẩn bị đón năm mới với những điều tốt lành sẽ đến và tiễn trừ năm cũ.

Theo quan niệm của người Phương Đông, đất trời khởi thủy phải có tận cùng, nghĩa là một năm thì bắt buộc phải có lúc kết thúc, lúc bắt đầu. Tất cả đều diễn ra trong khoảnh khắc gọi là giao thừa.

Giao thừa là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới từ bao đời nay đã hằn sâu trong tâm thức của người Việt bởi sự thiêng liêng, ý nghĩa sâu sắc.

Ở hầu hết các nơi thường bắn những màn pháo hoa nhiều màu sắc rực rỡ để tiễn năm cũ và chào đón một năm mới an lành. Lúc này, nhà nhà thường làm những mâm cao cỗ đầy cúng trời đất, gia tiên. Lễ giao thừa, tên gọi khác là lễ trừ tịch, diễn ra vào đúng 12h đêm 30 tháng chạp. Đây còn là lễ để “xua đuổi ma quỷ” ra khỏi khu vực nhà mình.

Lễ cúng này có ý nghĩa loại bỏ hết những chuyện buồn, những điều không may mắn của năm cũ và mong chờ những điều tốt đẹp của năm mới.

Đêm giao thừa là khoảng thời gian thiêng liêng nhất trong năm. Theo quan niệm của người Việt, vào ngày đầu tiên của năm mới, mọi người thường tránh giận dỗi, đau buồn mà thường đem đến không khí tươi vui với những điều tốt lành, may mắn.

Đêm giao thừa là đêm cuối cùng của năm nên trời rất tối, vì vậy dân gian thường truyền miệng câu “tối như đêm ba mươi”, tuy nhiên sau nửa đêm về sáng lại là khoảnh khắc của ánh sáng.

Vì vậy, đêm giao thừa là khoảng thời gian cho sự nghỉ ngơi, loại bỏ mọi muộn phiền, là đêm của sự thiêng liêng và tĩnh lặng.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-nghia-cua-dem-giao-thua-va-nhung-dieu-nen-lam-a352950.html