+Aa-
    Zalo

    Gian nan đường về quê mẹ của người phụ nữ 22 năm lưu lạc xứ người

    ĐS&PL Người phụ nữ 43 tuổi đã được gia đình làm giấy "khai tử" bất ngờ trở về quê hương Bạc Liêu, gặp người mẹ ruột đã ngoài 80 tuổi, cùng các anh chị em và hàng xóm.

    22 năm lưu lạc nơi xứ người, chịu bao cay đắng, cực khổ, người phụ nữ 43 tuổi đã được gia đình làm giấy "khai tử" bất ngờ trở về quê hương Bạc Liêu, gặp người mẹ ruột đã ngoài 80 tuổi, cùng các anh chị em và hàng xóm.

    Rất đông người dân đến chia vui cùng gia đình

    Tờ giấy nhàu nát có "phép màu"

    Những ngày qua, thông tin về chị Nguyễn Kim Hon (43 tuổi, ngụ ấp Bửu Đông, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu - người mất tích suốt 22 năm qua và đã được gia đình "khai tử") nhưng mới được người dân tìm thấy ở cửa khẩu biên giới tỉnh Lạng Sơn giáp Trung Quốc đã khiến nhiều người xôn xao.

    Theo thông tin ban đầu, hơn 22 năm trước, chị Hon từng có chồng ở quê nhà nhưng đã ly hôn. Sau đó chị theo bạn bè lên TP.Cần Thơ làm thuê được khoảng một tháng thì có một người cùng quê ngỏ ý rủ về thăm quê và chị đồng ý. Thế nhưng, trên đường đi, chị được cho ăn uống rồi ngủ thiếp đi. Đến khi tỉnh dậy, chị thấy mình đang ở... Trung Quốc.

    Trong khoảng thời gian này, chị bị gả bán làm vợ qua 4-5 người đàn ông nhưng không có con. Người "chồng" cuối cùng sống với chị lâu nhất là 8 năm. Cũng vì không sinh được con nên chị bị hắt hủi, đuổi ra khỏi nhà, sống vất vưởng đầu đường xó chợ. Đau đớn nhất là những năm tháng đọa đày ấy, chị không nhớ nổi mình là ai và từ đâu đến.

    Trong khoảng thời gian bế tắc nhất của phận người lưu lạc cũng chính là lúc may mắn mỉm cười với chị. Có lần, chị xem một chương trình trên tivi có nhắc đến hai từ "ăn cơm" bằng tiếng Việt, bỗng dưng bao ký ức tràn về, chị nhớ rõ mọi chuyện ở quê nhà, nhớ tên quê quán, nhớ tên từng thành viên trong gia đình và biết mình là người Việt Nam. Đó cũng là cánh cửa duy nhất giúp chị trở về đoàn tụ gia đình.

    Sau khoảng thời gian "nay đây, mai đó", từ giúp việc nhà cho đến rửa ly, chén ở các quán ăn uống ở Trung Quốc thì cuối cùng chị cũng đã đặt chân đến tỉnh Lạng Sơn. Người xưa có câu nói: "Ông trời không phụ lòng người" và rồi chị Hon gặp được một câu lạc bộ thiện nguyện ở tỉnh Lạng Sơn trong lúc chị đang đi lang thang tại cửa khẩu giáp biên giới Trung Quốc. Do đó, người dân sở tại đã đến hỏi thăm rồi đưa người phụ nữ này về trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh.

    Trong mớ hành trang ít ỏi của người phụ nữ này có tờ giấy "nhàu nát" ghi lại địa chỉ quê quán và tên người thân trong gia đình ở ấp Bửu Đông, xã Long Điền Đông, tỉnh Bạc Liêu. Câu chuyện 22 năm lưu lạc xứ người của người phụ nữ tội nghiệp này được cộng đồng mạng chia sẻ và nhanh chóng giúp chị gặp lại người thân và lên đón chị về nhà.

    Chị Hon tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Lạng Sơn

    Nước mắt ngày trùng phùng

    Sau nhiều năm lưu lạc, ngày 4/7, chị Nguyễn Kim Hon đã đáp chuyến bay sớm đến sân bay TP.Cần Thơ rồi nhanh chóng lên xe ô tô di chuyển về tỉnh Bạc Liêu. Sau đó, chị Hon đến viếng một ngôi chùa ở TP.Bạc Liêu, rồi trở về nhà để đoàn tụ cùng người mẹ già 80 tuổi và các anh chị em sau 22 năm xa cách.

    Tiếp nhận thông tin, PV báo ĐS&PL đã tìm về ấp Bửu Đông, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu ghi nhận không khí trùng phùng của gia đình bà Nguyễn Kim Hến, 83 tuổi (mẹ ruột chị Hon). Tại quê nhà, rất đông người dân ùn ùn kéo đến để chia vui cùng gia đình. Trước giây phút cận kề được gặp những người thân yêu của mình, chị Hon đã òa khóc như một đứa trẻ, những giọt nước mắt lăn dài sau nhiều năm tháng lưu lạc nơi đất khách quê người.

    Đã lâu rồi, vùng quê này mới có một ngày vui đặc biệt đến như vậy. Tuy nhiên, do có quá đông người, vừa về nhà, có thể do sức khỏe và e ngại nên chị Hon không thể tiếp xúc, trò chuyện với mọi người. Trong khi đó, người mẹ già đã ngất xỉu ngay khi người con gái trở về sau 22 năm xa cách. Còn tại nhà ông Nguyễn Kim Tảng (anh ruột chị Hon) cũng được dựng rạp, thuê mướn bàn ghế, làm gà, làm vịt để thiết đãi bà con lối xóm đến chia vui cùng gia đình. Có lẽ, đây là một sự kiện đáng nhớ đối với người dân xóm biển này.

    Trò chuyện với PV, chị Tấn (một người quen gia đình chị Hon) cho biết, nhiều năm trước, chị Hon có đến nhà chị chơi khi người phụ nữ này còn ở địa phương. Một thời gian sau thì nghe nói chị Hon đi đâu đó không rõ, gia đình báo "mất tích" cho đến giờ. "Nay chị Hon trở về bất ngờ lắm, nhưng rất mừng", chị Tấn bày tỏ.

    Theo một cán bộ xã Long Điền Đông, trước đây, gia đình chị Hon không liên lạc được với chị một thời gian dài, cứ tưởng chị Hon đã chết, nên gia đình đến xã trình báo làm giấy "khai tử". "Nay chị Hon trở về, gia đình xác nhận, thì địa phương sẽ làm các thủ tục theo quy định để thu hồi giấy khai tử, làm hộ khẩu cho chị", vị cán bộ này nói.

    Việt Tâm

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp Luật số tháng 28

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gian-nan-duong-ve-que-me-cua-nguoi-phu-nu-22-nam-luu-lac-xu-nguoi-a284070.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan